Chúng ta đều yêu nhà và yêu bếp

Chia sẻ

Với gần 1 triệu thành viên hiện tại, nhóm “Ghét bếp – Không nghiện nhà” đang rất nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook. Thật bất ngờ khi biết admin của nhóm là một người đàn ông.

Anh là Đinh Đức Thành - là một nhà quay phim, một ông chồng với những quan điểm rất “chất”, đã dành cho Phụ nữ Thủ đô một cuộc phỏng vấn.

Anh Đinh Đức Thành (Christopher Dinh) và vợAnh Đinh Đức Thành (Christopher Dinh) và vợ

- Vì đâu mà anh có ý tưởng lập ra nhóm “Ghét bếp – Không nghiện nhà”, trong khi mọi người thường có xu hướng “khoe” những điều đẹp đẽ, hoàn hảo, yêu thương lên mạng xã hội?

- Mình cũng thi thoảng nấu ăn, dọn nhà. Tất nhiên là sẽ có những món ngon, món dở. Món ngon thì mình up facebook còn món dở cũng chụp ảnh để đấy thôi. Mình nghĩ cũng sẽ nhiều người giống như mình và đó là lí do mình tạo ra group này. Mục đích để mọi người chia sẻ những lần thất bại, nhẹ nhàng coi đó là niềm vui. Là một người có nhiều trải nghiệm và cũng đã lập gia đình, tôi luôn tâm niệm: “Mạng có thể Ảo nhưng cuộc sống nhất định phải Auth”.

- Hiện tại, nhóm đã có đến gần 1 triệu thành viên. Chẳng lẽ lại có nhiều chị em ghét bếp đến thế?

- Những hình ảnh, câu chuyện được các thành viên post lên nhóm, hầu như đều là những món ăn trình bày rất… xấu, có khi là thảm hại, ngoài đời khó mà ăn được; hoặc nếu gặp phải người mẹ chồng khó tính thì chắc chắn sẽ bị để lại ấn tượng khó phai. Thế nhưng, chúng ta không thể đánh giá tính cách một người chỉ qua một vài món ăn họ nấu dở được. Sau một thời gian nhóm hoạt động, mình nhận thấy, các thành viên không hề thấy tự ti, xấu hổ, ngược lại gia đình họ còn tìm thấy niềm vui trong hình hài những món ăn “đoảng vị” và không hề “đẹp chuẩn”. Và họ đều yêu chính căn bếp, ngôi nhà của mình.

- Với gia đình, sự sống ảo, sự hoàn hảo, đẹp đẽ sẽ không quan trọng bằng tình cảm thật mà mọi người dành cho nhau. Sự chân thành ấy có thể ẩn hiện qua những món ăn trưng bày chưa được đẹp, những sự “ngố” của các chị em khi vào bếp. Anh có nghĩ như vậy không?

- Điều quan trọng nhất là chúng ta hãy cứ sống thành thật với nhau. Dù khoe hay không, dù vợ chồng bạn có thể làm những gì, dở hay tốt miễn là làm cùng nhau, vui cùng nhau và chân thành với nhau, vậy là đủ rồi. Mình mong rằng, niềm vui và tiếng cười sảng khoái sẽ được lan toả đến thêm nhiều người, trong nhiều gia đình. Bởi dù bạn hoàn hảo đến mấy, thì cũng đâu thể tránh những tình huống “dở khóc dở cười” khi vào bếp chứ!

- Nếu ở đâu đó, người ta còn phải mượn hình ảnh hào nhoáng, đẹp đẽ để “sống ảo”, thì ở đây, những thứ “tồ tồ”, xấu thê thảm, lẽ ra phải giấu đi thì họ lại phô ra để tất cả cùng cười, xem ra chỗ này là chỗ xả stress hiệu quả phải không anh?

- Facebook trở hành mạng xã hội lớn nhất hành tinh bởi vì mọi người đều tìm đến nó để được chia sẻ. Chia sẻ những thành công là điều hiển nhiên, nhưng không “giấu dốt” mà đưa ra những thất bại thì biết đâu người khác có thể nhận thấy điểm sai và giúp bạn có thể thành công trong lần tiếp theo thì cũng là điều tích cực, nhất là những thứ đấy không gây hại gì đến người khác. Mặt khác, nhóm không chỉ có những thảm hoạ, mà qua đó, có những điều tưởng chừng nhưng đơn giản, ví dụ như công năng của món đồ tưởng chừng như cực kỳ đơn giản như bàn mài rau củ được nhận ra. Kiến thức là vô tận mà, và không phải một món ăn trình bày xấu xí, thất bại là một thứ bỏ đi!

Anh Đinh Đức ThànhAnh Đinh Đức Thành

Những ngày qua toàn xã hội thực hiện việc giãn cách cộng đồng để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Cả gia đình ở nhà trong khi quán hàng phải đóng cửa dẫn đến việc phải nấu nướng, dọn dẹp quá nhiều, quá căng thẳng. Việc ngắm, khen “chồng/vợ/nhà người ta” quá nhiều có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc, cũng như tạo tâm lý hoang mang, tự ti với bản thân. Vì vậy, nhóm Ghét bếp mong rằng bất cứ gia đình nào cũng tìm được tiếng cười hạnh phúc giữa các thành viên với nhau. Bởi không gì là thoải mái bằng khi ở nhà!

- Để duy trì và hướng nó có ích hơn trong cuộc sống, theo anh cần phải truyền tải đến các thành viên thông điệp gì không? Có cần phải đặt ra quy định về kiểm duyệt các bài đăng không?

- Chúng tôi cũng thực sự muốn những thành viên trong nhóm dành thời gian làm việc nhà, chăm sóc những thành viên trong gia đình thay vì chỉ ôm chặt chiếc smartphone. Biết đâu trong quá trình nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa cùng nhau, họ lại có một câu chuyện hay ho để gửi gắm lên nhóm. Nó có thể là một thành quả mới, có thể là một thất bại tiếp theo, nhưng dù là gì đi chăng nữa, thì những thành viên cũng cảm thấy họ không đơn độc. Từ đó có thể tạo thêm nhiều năng lượng sống tích cực hơn.

Việc quản trị nhóm chiếm khá nhiều thời gian riêng, tuy nhiên tôi rất may mắn vì có những người bạn luôn nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ tôi về công tác quản trị, để Nhóm luôn là nơi đem lại niềm vui cho mỗi người ghé qua. Thêm nữa, do nhóm quá “hot” nên nhóm quản trị viên phải tăng cường rất nhiều lớp bảo mật để chống lại hacker.

Tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn mời hợp tác kinh doanh trên nhóm, nhưng tôi xin phép từ chối tất cả các lời mời hợp tác thương mại vì nhóm chúng tôi chỉ kinh doanh duy nhất một thứ: Tiếng cười.

- Trở về đời thường, cuộc sống và công việc của anh trong mùa Covid-19 này như thế nào?

- Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người ta thường nói vui là ở nhà đã là cứu thế giới, nên nếu không có công việc thực sự cần thiết tôi dành thời gian ở nhà để nghiên cứu, học hỏi nâng cao về chuyên môn. Giờ đây, có thêm việc quản trị nhóm “Ghét bếp - Không nghiện nhà”, tôi có thêm nhiều niềm vui, giảm bớt sự căng thẳng trong mùa dịch.

- Giả sử có một người vợ “ghét bếp”, “không nghiện nhà” thì anh sẽ “xoay sở” ra sao?

- Tôi không thể trả lời được, vì đó không phải vợ của tôi (cười)!

- Xin cảm ơn anh!

QUỲNH ANH (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.