Giảm bụi, hạ nhiệt ngày nắng nóng

Chia sẻ

UBND thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 2029/UBND-ĐT chấp thuận về nguyên tắc cho phép rửa đường trở thành một nội dung trong công tác duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên. Việc rửa đường không chỉ giảm bụi, giảm ô nhiễm không khí, tăng cường bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường, mà còn giúp hạ nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Việc thực hiện rửa đường không chỉ tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường, mà còn giúp giảm bụi, giảm nhiệt trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Văn ToànViệc thực hiện rửa đường không chỉ tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường, mà còn giúp giảm bụi, giảm nhiệt trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Văn Toàn.

Đường phố sạch hơn

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thời gian qua, rửa đường không còn là nội dung công việc trong công tác duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên. Một số quận, huyện chỉ duy trì rửa đường trong các ngày lễ, Tết và các sự kiện lớn của đất nước, thành phố nhằm tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ nhân dân vui chơi.

Tại quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết, lâu nay, phục vụ các kỳ họp Quốc hội, khi đón các đoàn ngoại giao sang thăm hay các ngày lễ, Tết..., quận mới yêu cầu đơn vị duy trì vệ sinh môi trường rửa đường tại một số tuyến phố chính trên địa bàn, khu vực diễn ra sự kiện. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) - chi nhánh Ba Đình Nguyễn Văn Toàn thông tin thêm, việc rửa đường theo kỳ cuộc được chi nhánh thực hiện trên 16 tuyến phố; tính trung bình khoảng 90-100 ngày/năm.

Tương tự, tại huyện Đông Anh, ông Lại Xuân Cường, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cũng cho hay, huyện chỉ thực hiện rửa đường tại một số tuyến phố khu vực trung tâm, nơi tập trung đông người, khu vực trường học khi có các sự kiện lớn.

Trong khi đó tại quận Hoàn Kiếm, cùng với hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, công tác rửa đường được quận chủ động đặt hàng URENCO - chi nhánh Hoàn Kiếm thực hiện từ giữa năm 2018 đến nay nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi của nhân dân dịp cuối tuần. Theo Trưởng phòng Quản lý công trình công ích (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm) Vũ Xuân Đán, việc rửa đường được thực hiện từ 2h đến 6h trên một số tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. “Nhờ kết hợp đồng bộ quét, hút bụi, rửa đường bằng phương tiện cơ giới hiện đại, đường phố sạch hơn, lượng bụi giảm rõ rệt”, ông Vũ Xuân Đán đánh giá.

Rửa thường xuyên các tuyến đường, phố chính

Để cải thiện chất lượng không khí, khoảng nửa năm trở lại đây, công tác rửa đường được UBND thành phố Hà Nội cho phép các địa phương thực hiện trong những ngày chất lượng không khí ở mức kém. Giải pháp này đã và đang đem lại hiệu quả tích cực, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. “Đường phố khang trang, sạch hơn rõ rệt sau khi rửa đường. Vì vậy, người dân rất muốn việc này được thực hiện thường xuyên”, ông Nguyễn Văn Lâm, số nhà 45, phố Sơn Tây, phường Kim Mã (quận Ba Đình) nhận xét.

Thực tế, tại một số tuyến phố, nhất là các tuyến phố có mật độ phương tiện cao, nhiều công trình xây dựng, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc thành phố cho phép rửa đường trở lại cũng nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia đô thị.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam Nghiêm Xuân Ðạt, việc rửa đường bằng xe chuyên dụng (áp lực cao) có thể thổi trôi bụi mịn, không chỉ giảm bụi, giảm ô nhiễm không khí, mà còn làm dịu không khí vào những ngày nắng nóng.

Thông tin về nguyên tắc và điều kiện triển khai công tác rửa đường theo Văn bản số 2029/UBND-ĐT trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm về phương án, khối lượng duy trì (thường xuyên và không thường xuyên) phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút, không tưới nước rửa đường ngày mưa. Trong đó, những tuyến đường, phố chính, trọng điểm, khu vực thường xuyên phát sinh bụi bẩn sẽ được thực hiện rửa đường thường xuyên nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường. Ngoài ra, thực hiện rửa đường không thường xuyên đối với tuyến phố, khu vực tổ chức sự kiện, lễ hội và trong ngày nắng nóng...

Thực hiện văn bản của UBND thành phố về việc rửa đường, đến nay 30/30 quận, huyện, thị xã đều đã hoàn thành rà soát, đề xuất danh mục các tuyến đường và phương án duy trì rửa đường trên địa bàn. Cụ thể, đến nay quận Ba Đình đã đề xuất rửa đường thường xuyên 38 tuyến phố chính, xuyên tâm, tuyến phố “văn minh đô thị”. Ngoài ra, quận đề xuất rửa đường không thường xuyên 16 tuyến phố phục vụ các kỳ cuộc (dự kiến khoảng 90 ngày/năm).

Tương tự, UBND huyện Đông Anh cũng đề xuất rửa đường thường xuyên 21 tuyến đường và 1 khu đô thị trung tâm huyện. Nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn, UBND quận Long Biên cũng đề xuất rửa đường trên 25 tuyến phố chính...

Ngay sau khi Sở Tài chính có hướng dẫn trong việc bố trí nguồn kinh phí, cũng như tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị đủ năng lực thực hiện, việc rửa đường sẽ được các quận, huyện, thị xã triển khai ngay, nhằm giảm bụi, tăng cường chất lượng bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

DẠ KHÁNH/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/969556/giam-bui-ha-nhiet-ngay-nang-nong

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.