Dịch Covid-19 có thể quay trở lại, người dân không được chủ quan

Chia sẻ

Tính tới ngày 22/6, Việt Nam đã có 67 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

WHO cảnh báo dịch Covid-19 trên thế giới vẫn nghiêm trọngWHO cảnh báo dịch Covid-19 trên thế giới vẫn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường về dịch bệnh của các nước trên thế giới, đặc biệt tại Trung Quốc, Hàn Quốc và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á… PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, chỉ cần chúng ta lơ là, không làm tốt việc ngăn chặn dịch xâm nhập vào Việt Nam, không phát hiện kịp thời các ca bệnh nếu có, dịch sẽ bùng lên.

Trước đó (ngày 11/6), sau 56 ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới, Bắc Kinh (Trung Quốc) xác nhận đã phát hiện có thêm bệnh nhân mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tới ngày 22/6, tổng số người mắc mới ở nước này đã lên tới trên 380 trường hợp. Tại Hàn Quốc, từ tháng 5 tới nay cũng ghi nhận thêm 48 ca mắc Covid-19 mới lây lan trong cộng đồng.

Phân tích về những gì đang diễn biến tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Hàn Quốc… ông Trần Đắc Phu nhận định: Việc tái bùng phát ở Bắc Kinh và Hàn Quốc là một bài học cảnh báo cho các nước, trong đó có Việt Nam. Dù đã hơn 2 tháng không ghi nhận thêm ca nhiễm lây lan trong cộng đồng, nhưng sự lơ là, chủ quan đang diễn biến ở rất nhiều nơi. Điển hình là việc nhiều người dân dường như đã bỏ qua các bước được khuyến cáo: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khử khuẩn, thực hiện việc sống và làm việc trong “điều kiện bình thường mới”…

Bởi vậy, khi Việt Nam đã nới lỏng giãn cách xã hội, mọi sinh hoạt gần như trở lại bình thường, người dân càng phải nâng cao cảnh giác, tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo của ngành y tế trong chống dịch. “Tôi khuyến cáo người dân vẫn cần chú ý đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng tập trung đông người. Rửa tay sát khuẩn cũng phải được thực hiện thường xuyên để giúp cho chính bản thân được bảo vệ trước virus SARS-CoV-2” – PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Trước một số khuyến cáo mới đây về việc virus này có thể sống ở môi trường đông lạnh trong nhiều giờ, hoặc có thể lây lan trên dao thớt, thịt sống, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân cần phải thực hiện ăn chín, uống sôi và cần sử dụng những thực phẩm rõ nguồn gốc. Việc tái bùng phát ở Bắc Kinh và Hàn Quốc là một bài học cảnh báo cho các nước.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.