Bệnh nhân Parkinson, Alzheimer được khám BHYT ban đầu tại BV Lão khoa Trung ương

Chia sẻ

ThS.DS Phan Việt Sinh - Phó Giám đốc bệnh viên (BV) Lão khoa Trung ương cho biết: Thông thường các bệnh viện tuyến trung ương không tiếp nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT ban đầu.

Bệnh nhân thanh toán viện phí tại BVBệnh nhân thanh toán viện phí tại BV (Ảnh: T.H)

Tuy nhiên, do tuyến cơ sở hiện gặp khó khăn trong chẩn đoán điều trị với hai bệnh lý Parkinson và Alzheimer, nên khi chẩn đoán sơ bộ, tuyến dưới có xu hướng chuyển lên BV Lão khoa Trung ương. Đồng thời, lượng bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tự nguyện tại BV về 2 bệnh lý này tăng lên rõ rệt.

Vì thế, BV Lão khoa TƯ đã đề xuất với BHXH Việt Nam và BHXH Hà Nội xem xét chấp nhận cho đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện đối với bệnh nhân là người cao tuổi có hộ khẩu ở Hà Nội được chẩn đoán mắc hai bệnh lý này. Hiện tại, BHXH Hà Nội đang chấp nhận phát hành cho 5.000 thẻ và bắt đầu triển khai từ tháng 3/2020. Đến nay, đã có khoảng 300-400 thẻ đã được chuyển đổi đơn vị khám chữa bệnh ban đầu thành công.

Như vậy, bệnh nhân cao tuổi thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được chẩn đoán hoặc đang điều trị 2 bệnh Parkinson hoặc bệnh Alzheimer có thể tham gia BHYT ban đầu tại BV Lão khoa Trung ương (cho tới khi số lượng thẻ được phát hết).

Đối với bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh này ở bất kỳ cơ sở y tế nào, có thể đưa bệnh nhân về BV Lão khoa Trung ương và sau khi được nhóm chuyên gia xác nhận và cấp giấy chứng nhận bệnh nhân bị bệnh, người bệnh cầm giấy về nơi cấp phát thẻ làm thủ tục xin chuyển đổi.

Những bệnh nhân Parkinson và Alzheimer trên địa bàn Hà Nội tham gia BHYT ban đầu tại BV Lão khoa Trung ương sẽ được bảo hiểm theo đúng mức ghi trên thẻ BHYT khi đến thăm khám điều trị tại BV.

Bệnh nhân sẽ được thăm khám bằng hệ thống trang thiết bị cận lâm sàng hiện đại, cùng các kỹ thuật cao: can thiệp tim – mạch vành, laser tuyến tiền liệt, điều trị suy tĩnh mạch ngoại vi...

Điều này tạo cơ hội hỗ trợ người bệnh thuộc hai mặt bệnh đặc thù này được tiếp cận với phác đồ điều trị tiên tiến giúp giảm tải không ít gánh nặng cho người bệnh, gia đình và cộng đồng.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.