Hà Nội có khoảng 15-20 nghìn người từ Đà Nẵng trở về

Chia sẻ

Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chiều tối 27/7, Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca Covid-19 mới đều có liên quan đến bệnh viện Đà Nẵng. Trước diễn biến phức tạp của dịch, chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo chù trì cuộc họp giao ban với các sở, ban, ngành của Hà Nội.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội nghịChủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội nghị (Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội))

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội vẫn được kiểm soát tốt, đã qua 103 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng, các ổ dịch đều đã kết thúc. Tổng số 121 ca mắc tại Hà Nội đều đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, dịch bệnh này hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên cả thế giới và một số tỉnh, thành phố khác của nước ta, đặc biệt là Đà Nẵng. Trong tuần vừa qua đã ghi nhận 4 trường hợp mắc tại cộng đồng.

Ước tính trên địa bàn TP có khoảng từ 15-20 nghìn người từ Đà Nẵng trở về. Tại phiên họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, qua rà soát có 504 trường hợp từ ngước ngoài, hoặc đi công tác, tham quan từ Đà Nẵng về địa bàn. Trong đó, ngày 26/7 quận nhận thông tin có ca nghi ngờ mắc bệnh. Tuy nhiên, ca nghi ngờ này vừa cho kết quả âm tính.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận tổ chức rà soát người nước ngoài trên địa bàn, tính đến thời điểm hiện tại có 151 người nước ngoài đang lưu trú, không có trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Quận cũng đã giao các phường rà soát, khuyến cáo 526 công dân đi từ Đà Nẵng về từ ngày 1/7 tự cách ly tại nhà.

Theo tổng hợp nhanh của 16 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, đã đưa đón 1.850 khách đến Đà Nẵng từ 1/7 đến 27/7. Thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoạt động du lịch đảm bảo phòng, chống dịch cho khách du lịch, nhân viên…

Qua báo cáo của các quận huyện, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị ngăn chặn tối đa, cố gắng không để dịch quay trở lại, chủ động khai báo y tế, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm, quản lý tốt các nơi cách ly tập trung, rà soát và phát hiện đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất nếu dịch lây lan trên địa bàn. Đồng thời phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hơn 180 nghìn học sinh chuẩn bị thi THPT.

Công an TP phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; Chỉ đạo tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19; Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung của quân đội quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung theo đúng quy định. Không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung (khách sạn, cơ sở lưu trú đã được UBND TP phê duyệt) theo đúng quy định; xử lý nghiệm những khách sạn, cơ sở lưu trú không thực hiện đúng quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ 8/7 đến nay, với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng. Tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)…

Đối với những trường hợp trên đều phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình. Các cơ sở y tế của quận huyện và CDC Hà Nội tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh và đảm bảo duy trì trực 24/7. Chủ tịch cũng lưu ý tiếp tục khởi động lại ứng dụng Smart City để người dân kịp thời phản ánh thông tin; chú ý phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, các dịch bệnh mùa hè khác cùng với phòng chống dịch Covid-19…

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...