Những bãi tắm đôi độc đáo và hấp dẫn tại các đảo nhỏ

Chia sẻ

Vẫn là địa danh quen thuộc với những người yêu thích du lịch mỗi khi mùa hè về nhưng năm nay, đến với vịnh Lan Hạ - quần đảo Cát Bà ở khu vực Đông Bắc hay thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà nằm ở khu vực Nam Trung Bộ, du khách có cơ hội được khám phá, tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ, đặc sắc hiếm có của những bãi tắm đôi trên các đảo nhỏ.

Đảo Tự do quyến rũ

Nằm ở phía Nam của vịnh Hạ Long và phía Đông của đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ có gần 400 hòn đảo lớn nhỏ. Nếu như vịnh Hạ Long đã nổi tiếng nhiều năm nay thì vịnh Lan Hạ được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” mang nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn, mỗi năm lại được khám phá thêm một nét đẹp. Những năm trước, đảo Khỉ (đảo Cát Dứa), đảo Nam Cát, hòn Rùa, hòn Chuông là những cái tên được nhắc đến nhiều ở vịnh Lan Hạ thì mùa hè năm nay, đảo Tự do (Freedom island) được du khách quan tâm và đang trở thành điểm đến hấp dẫn.

Đảo Tự do (Quảng Ninh)Đảo Tự do (Quảng Ninh)

Đảo Tự do đã được khai thác từ một vài năm trước, năm nay, trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đảo Tự do mới được quảng bá rộng rãi hơn. So với những hòn đảo nổi tiếng của vịnh Lan Hạ, đảo Tự do có quy mô nhỏ, số lượng phòng lưu trú không lớn, đón tiếp số lượng khách không đông (khoảng 60 người) nhưng nếu ai đã từng đến hoặc từng biết đến đảo Tự do hẳn sẽ bị “quyến rũ”. Không mang vẻ đẹp đại trà như nhiều hòn đảo khác ở vịnh Lan Hạ hay Hạ Long, đảo Tự do có thể xem như “tuyệt tác” của thiên nhiên và được xếp vào danh sách “có một không hai”. Bãi tắm trên đảo có 2 mặt hướng biển, 2 phía còn lại là vách núi, chỉ cần đi bộ qua những dãy nhà nhỏ lợp mái lá là du khách có thể đi từ bãi cát phía này qua phía đối diện để thưởng thức cảnh đẹp ở cả 2 nơi. Hoặc, mỗi buổi sáng/chiều trong ngày, du khách có thể luân phiên thả mình trên bờ biển có bãi cát trắng, nước trong xanh như ngọc mà không phải mất công di chuyển nhiều.

Đảo nhỏ cũng khiến du khách cảm thấy hài lòng bởi cách khai thác du lịch ở đây cũng rất ấn tượng. Dịch vụ lưu trú trên đảo không tiện nghi, hiện đại của một khu nghỉ dưỡng cao cấp mà có một sắc thái rất riêng, mang âm hưởng của phong cách nhiệt đới vừa thân thiện vừa hoà hợp với thiên nhiên. Phòng lưu trú trên đảo được thiết kế và xây dựng theo kiểu dáng nhà lợp mái lá (bungalow) đơn giản nhưng lại đầy chất thơ. Quán xá không có nhiều, trên đảo có một nhà sinh hoạt chung, giống như nhà sàn, để du khách giao lưu, tổ chức các trò chơi và hoạt động tập thể. Khu vực ăn uống được tổ chức ngoài trời, đặc biệt ăn tối trên bãi cát, giữa thiên nhiên cũng là trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, để giữ gìn vệ sinh chung trên đảo, du khách được yêu cầu bỏ vỏ các loại hải sản đúng chỗ một cách nghiêm ngặt.

Nhiều chương trình tham quan cụm đảo tại các điểm du lịch biển, du khách có thể đi về trong ngày. Tuy nhiên, đơn vị cung ứng dịch vụ trên đảo Tự do thường bán tour 2 ngày 1 đêm – phù hợp với chuyến đi cuối tuần và là điểm đến tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho vùng biển phía Đông Bắc Tổ quốc. Thời gian lưu trú tại đây, du khách thưởng thức trọn vẹn một ngày tại đảo để tận hưởng không khí trong lành, tươi mát và tinh khiết của buổi sáng mai trên biển, tham gia các hoạt động tập thể, trò chơi trên biển hay thoả sức vẫy vùng trên hai mặt biển; đắm mình trong sắc đỏ rực rỡ của cả vùng biển rộng lớn khi mặt trời ngả bóng chiều tà và sự tĩnh lặng, vắng vẻ khi màn đêm buông xuống. Trên đảo, đơn vị cung ứng dịch vụ chuẩn bị thuyền kayak để du khách thoải mái lướt chèo tham quan quanh vịnh. Nhiều võng dây, ghế tựa được bố trí để du khách tắm nắng hay nằm thư giãn dưới tán lá phi lao trong một không gian yên tĩnh và trong lành, không có tiếng còi xe, động cơ ngột ngạt của cuộc sống ngày thường, thay vào đó là tiếng gió, tiếng sóng vỗ nhẹ của những ngày trời đẹp biển lặng. Ngoài ra, ở một vị trí khác trên bãi cát có sẵn một sân bóng chuyền – một loại hình thể thao phù hợp ở biển hay một chòi riêng bố trí bàn bida để du khách thư giãn.

Các bữa ăn trên đảo cũng là một phần hấp dẫn của chuyến đi bởi mang đến hương vị biển cả đặc trưng và mặn mòi thông qua các đặc sản của biển, đồ ăn tươi mới và chất lượng. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu ăn riêng biệt hoặc trẻ em, người cao tuổi nên chuẩn bị thêm một số “lương khô” phòng khi vận động ở biển nhiều, du khách cần bổ sung thêm đồ ăn nhẹ, hoa quả và thức uống bổ sung dinh dưỡng trong lúc chờ đến bữa. Ở đảo, đôi khi không thể sẵn như trên đất liền.

Thơ mộng đảo Yến

Ở khu vực Nam Trung Bộ, đảo Yến (thuộc Hòn Nội) - cụm đảo nằm trong vịnh Nha Trang – được thiên nhiên ưu đãi ban tặng bãi tắm đôi “hiếm có khó tìm”, một điểm đến nằm trong danh sách “phải đến” khi du khách lưu trú tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Khác với đảo Tự do, du khách không được lưu trú qua đêm tại đảo Yến, đây là tour tham quan trong ngày. Từ thành phố Nha Trang đến đảo Yến tầm 13 hải lý – đây là khoảng cách khá xa so với cụm đảo ở Nha Trang. Có 2 phương tiện di chuyển ra đảo là tàu gỗ (sức chứa 45 - 50 chỗ, thời gian đi đảo mất 1,5 tiếng) và cano (sức chứa 25 – 30 chỗ, di chuyển ra đảo khoảng 30 phút). Tuỳ theo điều kiện kinh tế và sức khoẻ, du khách lựa chọn một hình thức di chuyển phù hợp.

Đảo Yến (Nha Trang, Khánh Hòa)Đảo Yến (Nha Trang, Khánh Hòa)

Cũng giống như đảo Tự do, đảo Yến sở hữu bãi tắm đôi tuyệt đẹp nhưng không bãi tắm nào giống bãi tắm nào. Hai bãi tắm ở đảo Yến nằm cạnh nhau, cùng hướng ra biển, ngăn cách ở giữa là một dải cát trắng muốt. Những người dân ở đây lý giải, dải cát trắng này được hình thành bởi cả cát mịn lẫn xác san hô. Do cấu tạo của dòng chảy, ở vùng biển này, san hô sau khi chết bị sóng biển thổi dạt vào đây và theo thời gian cứ bồi đắp dần dần và tạo thành một đường ngang, chia biển làm hai bãi, bãi bên trong gọi là bãi ngắn và bãi bên ngoài gọi là bãi dài. Đặc biệt, dù là bãi trong hay bãi ngoài thì bãi tắm ở đảo Yến vẫn mang nguyên vẹn vẻ đẹp của biển Nam Trung Bộ: bãi cát trắng, nước trong xanh có thể nhìn xuyên thấu xuống tận đáy. Tuy nhiên, do dải cát trắng giữa hai bãi tắm có lẫn xác san hô nên du khách không nên đi chân trần, có thể cảm giác hơi đau lòng bàn chân.

Không chỉ thoả sức vẫy vùng, bơi lội, thả mình dưới làn nước mát lạnh, trong xanh và “sống ảo” qua những khung hình tự nhiên mà vẻ đẹp của bãi biển không thua kém thiên đường biển nào, đảo Yến còn sở hữu nhiều điều thú vị để khám phá. Đây là nơi chim yến tập trung về nhiều nhất, là nơi khởi nguồn tạo nên nghề truyền thống lâu đời và nổi tiếng nhất của tỉnh Khánh Hoà: khai thác yến sào. Vì thế, đảo nhỏ này vốn mang tên là Hòn Nội, sau được gọi với tên khác là đảo Yến. Đến với đảo Yến, du khách còn được thăm quan, tìm hiểu căn nhà của chim yến. Chim yến thường làm tổ trên tảng đá, vách đá, để đi từ những vách đá này qua vách đá kia, du khách đi qua những cây cầu làm bằng tre, gỗ ngoằn nghèo quanh ngọn núi với cảm giác rất thú vị. Còn muốn ngắm toàn cảnh đảo Yến, một cách khác, du khách leo qua hơn 200 bậc thang đá của núi Du Hạ Men để thu vào tầm mắt một bức tranh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình với vẻ đẹp thơ mộng, tự nhiên và đặc sắc.

Vì là đảo xa nên thời gian tổ chức tour thường vào mùa hè, mùa khô với điều kiện sóng yên biển lặng (từ tháng 3-8), những tháng mưa bão, tàu không chạy, đảo dừng đón khách. Do quy mô đảo nhỏ nên chỉ đón đủ số lượng, khách có thể phải chờ để ghép tour hoặc đăng ký trước để được sắp xếp.

THẢO NGUYÊN - HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.