Hà Nội nâng tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong nhiệm kỳ tới

Chia sẻ

Chiều 6/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội để bàn về định hướng, mục tiêu phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiêu biểu giai đoạn 2021-2025...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì làm việc với Đoàn. Cùng tham gia buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Phó Trưởng BCĐ Chương trình 02-CTr/TU Nguyễn Văn Sửu; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện của Thành phố.

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết: 6 tháng đầu năm nay, mặc dù chịu tác động của dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là dịch Covid-19, song giá trị tăng thêm của khu vực nông, lâm, thủy sản vẫn tăng 1,61%. Thành phố chỉ đạo tập trung phát triển chăn nuôi, trong đó, có tái đàn lợn. Hiện nay, tổng đàn lợn toàn Thành phố khoảng 1,22 triệu con, bằng 97,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thành phố cũng tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, trong 6 tháng đầu năm, tăng thêm 26 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nâng tổng số mô hình toàn Thành phố lên 164 và giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chiếm 25% tổng giá trị ngành nông nghiệp của Thành phố. Bên cạnh đó, toàn Thành phố cũng có 141 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Về xây dựng NTM, đến nay, toàn Thành phố có 6 huyện và 355/382 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 92,9%), trong đó, có 13 xã đạt NTM nâng cao và 4 xã đủ điều kiện để trình Thành phố công nhận NTM nâng cao. Đối với 27 xã còn lại, có 24 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 3 xã đạt từ 11-14 tiêu chí. Về kết quả xây dựng huyện NTM, ngoài 6 huyện đã được công nhận, Thành phố cũng có 4 huyện và 1 thị xã đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành và đạt NTM. Tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, từ đầu năm 2016 đến hết tháng 6/2020, là 56.512,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước trên 4,8 nghìn tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

Về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến hết tháng 6/2020, Thành phố đã đánh giá, phân hạng đối với 301 sản phẩm OCOP, trong đó có 06 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao; 88 sản phẩm 3 sao. Từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ phấn đấu có thêm 700 sản phẩm để hoàn thành nhiệm vụ Bí thư Thành ủy giao. Ngoài ra, Thành phố tổ chức quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, với trên 140 chủ thể tham gia. Tại đây, đã có 109 biên bản ghi nhớ về kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của Thành phố.

Cũng theo Giám đốc Sở NN&PTNT, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt mục tiêu 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 30% xã NTM nâng cao và 15% xã NTM kiểu mẫu, 2 xã đạt chuẩn NTM Thủ đô và 100% huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Thành phố cũng phấn đấu mỗi năm đánh giá, phân hạng 400 sản phẩm OCOP.

Đánh giá cao và bày tỏ ấn tượng trước kết quả phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM của thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cơ bản thống nhất với định hướng, mục tiêu nhiệm vụ trong giai đoạn 2021-2025 của Thành phố. Đồng chí cho rằng, Hà Nội cần khơi dậy mạnh hơn tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm OCOP của Thành phố. Đặc biệt, cần hướng tới mục tiêu là trung tâm về cung ứng và sáng tạo các sản phẩm OCOP; đầu mối để thu hút sản phẩm OCOP cả nước và xuất khẩu hàng nông sản...

Đồng chí cũng lưu ý Hà Nội cần tính toán để nâng tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong nhiệm kỳ tới, đảm bảo đồng bộ với tiêu chí của Trung ương và phù hợp với đặc thù, thế mạnh của Hà Nội. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cần bổ sung một số nội dung, trong đó, có việc xây dựng “làng thông minh” trong NTM để nâng cao hiệu quả quản trị. Cùng với đó, hết sức lưu ý đến vấn đề môi trường và đảm bảo an ninh trật tự tại các xã. Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ kinh nghiệm của một số địa phương trong việc chính quyền hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân trong việc tự xử lý rác thải tại nguồn và đề nghị Hà Nội nghiên cứu, triển khai để giảm áp lực cho các nhà máy xử lý rác thải.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, về giải pháp xây dựng NTM gắn với đô thị hóa, hiện nay, Hà Nội đã phê duyệt Đề án 5 huyện hoàn thành xây dựng NTM để phát triển lên quận. Về mặt cơ sở pháp lý đã đầy đủ, đồng thời, các điều kiện của 5 huyện cũng cơ bản đáp ứng, do vậy, Hà Nội kiến nghị Bộ NN&PTNT ủng hộ Thành phố trong vấn đề này để nâng tỷ lệ đô thị hóa của Thành phố, đáp ứng xu hướng phát triển và tình hình thực tiễn. Đồng chí cũng kiến nghị Bộ quan tâm, hỗ trợ Thành phố để thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận các huyện của Thành phố đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Hà Nội sẽ phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam để xây dựng Trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp trong nông nghiệp, thông qua đó, vừa hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các nguồn giống cây trồng, vật nuôi để cung ứng cho Hà Nội và cả nước.

 P.V

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.