Nguồn lây bệnh vẫn có thể còn trong hơn 22.000 mẫu người về từ Đà Nẵng chưa có kết quả xét nghiệm

Chia sẻ

Chiều 21/8, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, từ ngày 19-21/8, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới. Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tại Bệnh viện E, chiều 20/8, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, Bộ Y tế đã rút trường hợp này ra khỏi danh sách những người mắc Covid-19 và cho phép Bệnh viện E tiếp tục hoạt động trở lại.

Các quận, huyện đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 15/7.Các quận, huyện đã cơ bản hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 15/7.

Đến nay, cả 30 quận, huyện, thị xã đã cơ bản hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra 40 bệnh viện cả công lập và tư nhân. Qua đó, 30 bệnh viện được đánh giá an toàn; 7 bệnh viện an toàn ở mức thấp; 3 bệnh viện không an toàn, gồm: Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội 1, Bệnh viện Mắt Việt - Nhật, Bệnh viện Mắt Hi-Tech.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị cấp ủy và người đứng đầu các đơn vị phải coi phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, quán triệt kết luận mới nhất của Thành ủy. Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Trên cùng một con phố mà có chỗ làm tốt, chỗ vẫn bán hàng vỉa hè, không đảm bảo giãn cách. Các quận, huyện, thị xã căn cứ vào quy định của thành phố kiểm tra và xử lý các vi phạm nhất là các hàng quán vỉa hè. BCĐ tham mưu Thành ủy khởi động lại 5 đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra đột xuất tại các quận, huyện, thị xã…

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nêu 2 bài học lại trường hợp ở Bệnh viện E. Thứ nhất, ngay khi có thông tin, các đơn vị đã thực hiện đồng bộ công tác; trong 1 đêm rà soát và đưa các trường hợp F1 đi cách ly, tổ chức cách ly F2 tại nhà. Thứ hai, qua xét nghiệm các y bác sỹ; bệnh nhân có bệnh nền nặng đều âm tính. Phó Chủ tịch nhấn mạnh: "Như vậy là trong bệnh viện không có nguồn lây. Tuy nhiên, việc bệnh nhân đi qua 4 khoa ở bệnh viện này cũng rất đáng lo ngại".

Ngoài ra, thành phố cũng đã hoàn thành việc lấy mẫu người từ Đà Nẵng về. Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý nguồn lây bệnh vẫn có thể còn trong hơn 22.000 mẫu người về từ Đà Nẵng chưa có kết quả xét nghiệm; Thêm vào đó, Hà Nội là trung tâm kết nối; người dân còn chủ quan… và nhấn mạnh: "Hiện nay, lo nhất là bệnh viện, cửa hàng ăn uống; đám cưới, đám hiếu… Đó là những điểm từng xuất hiện ổ dịch trên cả nước".

Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc phòng chống dịch tại cơ sở. Theo Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý: "Chính quyền xã, phường, thị trấn vào cuộc quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn người dân thì sẽ làm tốt. Khi có thông tin phản ánh của người dân hay báo chí về các trường hợp, các nơi vi phạm thì phải xử lý ngay".  

Lưu ý, Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo còn chậm trễ trong việc ban hành văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch cho các cơ sở giáo dục để phục vụ khai giảng năm học mới, Phó Chủ tịch yêu cầu, chậm nhất đến thứ Hai, ngày 24/8, phải ban hành văn bản này bởi: "Phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục rất quan trọng vì đây là nơi tập trung đông học sinh phải có hướng dẫn thật cụ thể".

HẰNG THU

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.