Mẹ dặn Vu Lan con cứ cài hoa hồng đỏ!

Chia sẻ

Từ nhỏ, mỗi mùa Vu Lan, mẹ đều dắt con đi lễ chùa, tham gia các khóa giảng về đạo hiếu. Lần nào, mẹ cũng cài lên ngực con bông hồng đỏ và nói về ý nghĩa của nó.

Con cũng được mẹ giải thích ý nghĩa cài hoa hồng trắng trong ngày Vu Lan. Con thấm dần ý nghĩa về một ngày đặc biệt của những người con khi cài lên ngực mình màu hoa trắng và đỏ ấy.

Mẹ đột ngột bị bệnh hiểm nghèo và ra đi đúng mùa Vu Lan. Ngày mẹ rời xa con, điều dặn lại sau cùng là “con hãy vẫn cứ cài hoa đỏ ngày Vu Lan nhé! Bởi vì bên con luôn có mẹ, dù là vô hình hay hữu hình”. Bốn năm xa mẹ, con thấy mình vẫn còn mẹ, chỉ là mẹ đang ở một nơi rất xa mà thôi. Và, con vẫn chọn cài hoa đỏ lên ngực khi tham gia các khóa lễ ngày Vu Lan.

Bố đi bước nữa sau gần 4 năm mẹ mất. Vu Lan, bố và mẹ kế dẫn con lên chùa. Khi thấy con cài hoa hồng đỏ, mẹ kế nhẹ nhàng chọn màu hoa trắng cho con, bảo hãy cài lên để nhớ về mẹ đã khuất. Con bảo: “Mẹ dặn con Vu Lan cứ cài hoa hồng đỏ, vì con vẫn còn có mẹ!”. Con không ngờ câu dặn dò của mẹ lại có ý nghĩa sâu sắc với mẹ kế đến vậy. Bởi khi nghe những lời đó, mẹ kế sững lại rồi ôm chặt con vào lòng.

Kể từ thời khắc đó, con cảm nhận được tình yêu thương của mẹ luôn hiện hữu ở mẹ kế. Rất nhiều lần, con thấy mẹ kế đứng trước di ảnh mẹ, mắt rơm rớm hứa sẽ cố gắng làm một người mẹ tốt của con như di nguyện của mẹ gửi lại qua màu đỏ của đóa hồng mùa Vu Lan trên ngực con. Nhiều năm qua, con sống luôn cảm nhận đầy đủ tình yêu thương của người mẹ cận kề hàng ngày. Những ân tình của mẹ kế cũng khiến cho con thấy mình phải sống trọn đạo làm con hơn. Cứ thế, trong con không còn ranh giới mẹ kế, mẹ đẻ, mà chỉ có một người mẹ hoàn hảo đầy yêu thương.

Vu Lan này, hoa hồng đỏ lại thắm trên ngực con. Cảm ơn những người mẹ đã cho con cuộc sống ý nghĩa. Con tự hứa với lòng mình, cả cuộc đời sẽ cố gắng sống hiếu nghĩa, để xứng đáng hơn khi cài bông hồng đỏ lên ngực mình trong mỗi mùa Vu Lan.

NGUYỄN HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.