Bên nhờ mang thai hộ không được từ chối nhận con

Chia sẻ

Chị gái tôi lấy chồng nhưng không thể sinh được con nên có mong muốn nhờ tôi mang thai hộ. Vì tình thương đối với chị gái nên tôi đã đồng ý. Hiện nay, tôi đã làm xong mọi thủ tục.

Khi tôi đang chuẩn bị tiến hành việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì chị gái tôi phát bệnh hiểm nghèo. Vợ chồng anh chị vẫn muốn tôi mang thai và sinh con. Tuy nhiên, gia đình chồng tôi ngăn cản, họ sợ khi chị gái tôi qua đời, anh rể tôi sẽ không nhận con để “rảnh tay” đi lấy vợ mới. Tôi muốn hỏi Quý báo, trong trường hợp anh rể tôi từ chối nhận con nhờ mang thai hộ thì có bị pháp luật xử lý không? Nếu chị tôi qua đời, sau khi sinh con, tôi vẫn nhận nuôi đứa con này (do bố cháu không nhận cháu về nuôi dưỡng) thì cháu có được hưởng phần tài sản thừa kế của mẹ hay không?

Nguyethule@gmail.com

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã bổ sung quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã bổ sung quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Để bảo vệ quyền làm cha mẹ của các cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, hoặc không thể sinh con do điều kiện sức khỏe, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã bổ sung quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Đồng thời, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.

Cụ thể, Điều 98 của Luật quy định quyền, nghĩa vụ của bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như sau:

Bên nhờ mang thai hộ có nghĩa vụ chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản theo quy định của Bộ Y tế.

Quyền, nghĩa vụ của bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đối với con phát sinh kể từ thời điểm con được sinh ra. Người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Bên nhờ mang thai hộ không được từ chối nhận con. Trong trường hợp bên nhờ mang thai hộ chậm nhận con hoặc vi phạm nghĩa vụ về nuôi dưỡng, chăm sóc con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo quy định của Luật này và bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan; nếu gây thiệt hại cho bên mang thai hộ thì phải bồi thường. Trong trường hợp bên nhờ mang thai hộ chết thì con được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật đối với di sản của bên nhờ mang thai hộ.

Giữa con sinh ra từ việc mang thai hộ với các thành viên khác của gia đình bên nhờ mang thai hộ có các quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và luật khác có liên quan.

Trong trường hợp bên mang thai hộ từ chối giao con thì bên nhờ mang thai hộ có quyền yêu cầu Tòa án buộc bên mang thai hộ giao con.

Chiếu theo các quy định trên, dù chị gái bạn mất, anh rể của bạn không được từ chối việc nhận con. Đồng thời, đứa con vẫn được hưởng tài sản thừa kế của chị gái bạn (mẹ đẻ đã mất) theo luật định, bên cạnh phần tài sản thừa kế của cha.

 PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.