Kỹ thuật laser quang đông: Cơ hội cứu sống song thai có hội chứng truyền máu

Chia sẻ

Sáng 25/9, bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức Hội nghị ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và laser quang đông trong điều trị hội chứng truyền máu song thai (Twin to Twin Transfusion Syndrome, viết tắt TTTS) và hội chứng dải xơ buồng ối.


PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội thông tin tại hội nghị.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội thông tin tại hội nghị. (Ảnh: T.H)
Thông tin tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Hội chứng truyền máu song thai (gồm song thai 1 bánh rau và song thai buồng ối) chiếm tỷ lệ khoảng 10-15. Nguyên nhân do sự mất cân bằng về lưu lượng máu giữa hai thai, dẫn đến quá trình truyền máu.

Tiên lượng chung của hội chứng truyền máu song thai là rất xấu. Các chuyên gia cho rằng, nếu không được điều trị, tỷ lệ tử vong thai nhi lên tới 90%, số còn lại sống sót bị tổn thương hệ thần kinh rất cao. Nếu không can thiệp đồng nghĩa hoặc hỏng 1 trong 2 thai nhi hoặc sẽ hỏng cả 2 thai. Hỏng mức nặng nhất là sẽ dẫn đến thai lưu ở trong bụng hoặc nhẹ hơn là thai sẽ bị biến loạn về não và tim.

Như vậy, để điều trị, bắt buộc phải có sự can thiệp y học. Thực tế, trên thế giới đã có nhiều can thiệp trong việc điều trị những trường hợp này. Tuy nhiên, ban đầu những can thiệp này rất đơn giản, có thể dùng phương pháp đục 2 màng ối cho thông giữa hai thai.

Với sự phát triển và tiến bộ của y học ngày nay, bệnh lý trên có thể được điều trị bằng laser quang đông - phương pháp hữu hiệu, đã được các Hiệp hội đánh giá và có nhiều báo cáo trên thế giới cho thấy thực sự hiệu quả. PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cũng khẳng định: Phương pháp kỹ thuật laser quang đông mở ra rất nhiều cơ hội cứu sống những trường hợp song thai có hội chứng truyền máu.

Bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội tiến hành phẫu thuật can thiệp cho bệnh nhân.Bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội tiến hành ca phẫu thuật can thiệp bào thai từ trong bụng mẹ. (Ảnh: BVCC)

Từ tháng 10/2019, kỹ thuật laser quang đông điều trị hội chứng truyền máu song thai đã được triển khai tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Đây cũng là 1 trong những bệnh viện đầu tiên thực hiện kỹ thuật này và đã đem lại hiệu quả đáng kể.

Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật gần 40 ca can thiệp laser quang đông trong y học bào thai, trong đó đã thực hiện thành công 17/20 trường hợp (chiếm 85%). Cụ thể, đã giữ được 1 trường hợp có tuổi thai 28 tuần; 2 trường hợp tuổi thai từ 28-32 tuần; từ 32-36 tuần là 9 trường hợp, trên 37 tuần là 5 trường hợp; Không có trường hợp nào gây biến chứng cho mẹ sau phẫu thuật; Không có nhiễm trùng ối sau phẫu thuật, không có trường hợp chảy máu buồng ối sau phẫu thuật và không xảy ra rau bong non sau phẫu thuật.

Hiện, bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên và duy nhất hiện nay đang triển khai kỹ thuật này. Thành công của Việt Nam được đánh giá ngang tầm với những nước tiên tiến nhất về cả kỹ thuật và tỷ lệ thành công.

“Để có thành công này là sự cố gắng của cả 1 ê kíp từ việc chuẩn bị một phòng mổ hiện đại, đạt tiêu chuẩn của châu Âu, đặc biệt là tiêu chuẩn châu Âu cho mổ bào thai. Khó khăn nhất trong kỹ thuật này là phải can thiệp chuẩn để không dẫn tới sảy thai và sinh non. Bởi vậy, ê-kíp thực hiện kỹ thuật này phải đảm bảo thành thạo từ gây mê, giảm đau và an thần cho sản phụ đến thực hiện kỹ thuật và đặc biệt sau đó là những bác sĩ sơ sinh đón nhận, chăm sóc những em bé khi can thiệp những kỹ thuật này.

Đồng thời là những vấn đề chăm sóc sau mổ, đã đem lại thành công, tỷ lệ rất đáng khích lệ, ngang tỷ lệ hàng đầu thế giới. Chúng tôi đã cứu được rất nhiều em bé bằng kỹ thuật này”- PGS Nguyễn Duy Ánh cho biết.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.