Xứng đáng là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước

Chia sẻ

Ngày 3/10, trong không khí chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17, TP Hà Nội tổ chức trọng thể Đại hội thi đua yêu nước TP giai đoạn 2020-2025.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu AHLLVTND tặng lực lượng TNXP TP Hà Nội đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nướcThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu AHLLVTND tặng lực lượng TNXP TP Hà Nội đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Gắn phong trào thi đua với việc bồi dưỡng xây dựng con người Thủ đô

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương nêu rõ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành sự quan tâm và tình cảm sâu sắc cho Thủ đô Hà Nội. Người xác định vị trí “đầu tàu”, “gương mẫu” của Hà Nội, “cả nước nhìn về Thủ đô ta”; Thế giới trông vào Thủ đô ta”, nên Người mong muốn làm sao để Hà Nội “trở thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương hoan nghênh Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên đã phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”…

Đại hội đã trao danh hiệu "Người tốt, việc tốt" năm 2020 cho 15 cá nhân đại diện cho hơn 600 cá nhân tiêu biểu được thành phố khen thưởng từ tháng 1/2020 đến nay vì có những việc làm tốt, hành động đẹp trên các lĩnh vực đời sống, học tập và công tác. Tôn vinh 14 tập thể, cá nhân đại diện cho hơn 800 tập thể, cá nhân được TP tặng Bằng khen vì có đóng góp tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng đề nghị, Thủ đô Hà Nội tiếp tục là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của cả nước. Không ngừng vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia, làm cho phong trào thi đua thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, là trách nhiệm, tình cảm của mỗi sở, ngành, địa phương và của mỗi công dân Thủ đô. Chú trọng gắn các phong trào thi đua với việc bồi dưỡng xây dựng con người Thủ đô văn minh, thanh lịch; phát triển toàn diện, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy truyền thống Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo trong mạng lưới thành phố sáng tạo của thế giới. Đặc biệt, cần có những cuộc vận động phong trào thi đua xây dựng văn hóa và người Hà Nội văn minh, thanh lịch nhằm gìn giữ, phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của lịch sử 1010 năm Thăng Long – Hà Nội; Tạo dấu ấn văn hóa người Hà Nội tiêu biểu cho văn hóa của dân tộc và khơi dậy niềm tự hào, tình yêu Hà Nội trong tất cả mỗi người.

“Càng khó khăn thì càng phải thi đua”

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh báo cáo đánh giá kết quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020 của TP. Các phong trào thi đua yêu nước có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, thiết thực và hiệu quả hơn, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội của Thủ đô.

Các phong trào thi đua mới do trung ương, TP phát động như: Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào thi đua “DN Việt Nam hội nhập và phát triển”; phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, phong trào thi đua “An toàn thực phẩm”... nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, ngành. Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới’ tiếp tục phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực được người dân đồng tình hưởng ứng. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, những điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong các địa phương, đơn vị, các ngành nghề, các lĩnh vực và nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” (NTVT); sau 28 năm triển khai thực hiện, đến nay phong trào đã trở thành phong trào thi đua xuyên suốt trong mọi lĩnh vực công tác và đời sống xã hội Thủ đô. Điểm đột phá trong 5 năm qua, TP đã phát động “Cuộc thi viết về gương ĐHTT, NTVT” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, cả hệ thống chính trị cùng phát hiện, giới thiệu và biểu dương các gương ĐHTT, NTVT.

Trong 5 năm qua, 3.721 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước và Thủ tướng khen thưởng; 2.108 trường hợp được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 2 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 3 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc; 296 tập thể, 141 cá nhân được tặng thưởng Huân chương các loại; 203 lượt đơn vị xuất sắc được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 387 tập thể, 490 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. UBND TP khen thưởng 42.556 tập thể, cá nhân trong các phong trào thi đua yêu nước, gồm: 3.335 lượt đơn vị xuất sắc được tặng Cờ thi đua; 5.530 lượt tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 9.672 lượt tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen nhân dịp tổng kết hàng năm... Đặc biệt, đã có 59 cá nhân tiêu biểu được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” trong 5 năm 2015-2019.

Tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trang trọng trao danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân" cho Hội cựu Lực lượng Thanh niên xung phong TP Hà Nội vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Là một trong 10 công dân Thủ đô Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2020, Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và phát triển Thủ đô xúc động: "Vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý của Hà Nội - “Công dân Thủ đô Ưu tú” năm 2020, tôi càng thấy mình phải cố gắng hơn nữa, và tôi tin chắc rằng, Thăng Long - Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng vô tận để mỗi công dân của Hà Nội cũng như những người đã đến với Hà Nội cống hiến, để cùng thành phố Hà Nội phát huy truyền thống Thủ đô văn hiến, anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025 với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại”.

Bài và ảnh: PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.