Đại diện Ngân hàng BIDV đề nghị mức án thấp nhất cho các bị cáo

Chia sẻ

Trong ngày xét xử thứ hai, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và khẳng định việc làm sai phạm của mình là do bị chỉ đạo, ép buộc. Đại diện Ngân hàng BIDV cũng không yêu cầu bị cáo là nhân viên phải bồi thường và mong tòa áp dụng hình phạt thấp nhất cho họ.

Bị cáo Phạm Hồng Quang (nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, thành viên Hội đồng thành viên BIDV – chi nhánh Hà Thành) thừa nhận đứng trên vai trò Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, bị cáo đã có sai sót như cáo trạng truy tố.

Đó là mặc dù biết rõ tình hình khó khăn về tài chính của Công ty Trung Dũng nhưng Quang vẫn ký các Báo cáo thẩm định, ký các Biên bản họp HĐTĐ - Chi nhánh Hà Thành đồng ý đề xuất cấp hạn mức tín dụng, ký hạn mức đề xuất giải ngân, không thực hiện kiểm tra, quản lý, giám sát dòng tiền, tài sản bảo đảm để thu nợ dẫn đến hậu quả mất vốn.

Các bị cáo tại TòaCác bị cáo tại Tòa

Tuy nhiên, bị cáo Quang giải trình rằng, tại thời điểm đó, bị cáo gặp áp lực bắt buộc phải giải ngân vì “đồng chí Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà chỉ đạo từ trên xuống”.

Bị cáo Đặng Thanh Nam (nguyên cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng 1) cũng thừa nhận cáo trạng truy tố đúng và hi vọng HĐXX hiểu bị cáo không hề mong muốn khách hàng phát sinh nợ xấu. Bị cáo mong Tòa có thể xem xét hình phạt để sớm về với gia đình.

Bị cáo Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) cũng thừa nhận trách nhiệm liên đới trong vụ án. Ông Chính khẳng định việc bản thân có các hành vi sai phạm trên là do thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà và tin tưởng vào cán bộ cấp dưới.

Bị cáo Nguyễn Xuân Giáp (cựu Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) cũng thừa nhận đã có những sai phạm trong quá trình đề xuất cho vay, thực hiện cho vay và quản lý sau vay, chịu trách nhiệm cá nhân đối với sai phạm tại BIDV chi nhánh Hà Thành liên quan đến các khoản vay của Công ty Trung Dũng. Bị cáo khai bị chịu áp lực thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà.

Theo lời khai của bị cáo Giáp, thời điểm đó, ông Trần Bắc Hà đã buộc Giám đốc chi nhánh điều chuyển công tác của các Phó Giám đốc chi nhánh do có ý kiến dừng giải ngân, đồng thời giao cho bị cáo Giáp phụ trách bộ phận quan hệ khách hàng. Khi Công ty Trung Dũng đề nghị phát hành L/C, ông Trần Bắc Hà có bút phê chỉ đạo nên bị cáo Giáp và cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng phải thực hiện.

Tại tòa, vị đại diện Ngân hàng BIDV cho biết, họ tôn trọng kết quả điều tra, truy tố nêu trong cáo trạng. Về trách nhiệm dân sự, quan điểm của ngân hàng là ai vay thì phải trả, ai chiếm đoạt thì phải bồi thường. Còn về hình phạt, đại diện ngân hàng BIDV cho rằng, các bị cáo là cựu nhân viên của ngân hàng BIDV đều là người làm công ăn lương, làm việc theo phân công của tổ chức, không có tư lợi, bản thân họ mong muốn dự án tốt, mang lại lợi ích tốt cho ngân hàng…

Do đó, đại diện ngân hàng BIDV đề nghị HĐXX xem xét toàn bộ bối cảnh, nguyên nhân phạm tội và thân nhân của các bị cáo để áp dụng mức hình phạt thấp nhất, đồng thời không đề nghị bồi thường về dân sự.

VÂN THANH

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.