Đem chuyện thiên hạ về nhà cãi nhau với chồng

Chia sẻ

Vợ em làm nghề buôn bán ở chợ vải nên biết rất nhiều chuyện của hàng xóm và thiên hạ, do hội chị em hay ngồi "buôn dưa lê" với nhau.

Đem chuyện thiên hạ về nhà  cãi nhau với chồng - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Chuyện chẳng có gì nếu như cô ấy nghe xong rồi để tất cả chuyện ấy ở ngoài chợ. Đằng này, hôm nào cô ấy cũng mang chuyện thiên hạ nghe được về nhà kể với giọng điệu "rút kinh nghiệm" từ nhà người ta sang nhà mình.

Ví dụ, có hôm cô ấy mang chuyện chồng cô hàng xóm mua xe ô tô mới kể, xong rồi cô ấy bảo giá như chồng mình được một phần như chồng người ta, rằng lấy chồng như thế mới đáng tấm chồng... khiến cho tôi "máu nóng" chảy lên mặt… rần rật. Hay, có lần, cô ấy lại kể chuyện vợ chồng hàng xóm mâu thuẫn cãi vã nhau đến nỗi người chồng đánh vợ phải vào viện. Nguyên nhân là do anh chồng "lắm điều", rồi cô ấy quay sang bảo tôi: "Đấy, đàn ông các anh là vũ phũ, bạo lực lắm, may mà em còn biết nhịn, nếu không thì chắc vào viện trước chị ấy rồi cũng nên"...

Cứ thế, sau những câu chuyện hàng xóm, cô ấy lôi từ chồng đến bố mẹ chồng, anh chị em chồng, cháu nội ngoại ra để so sánh, lúc khâm phục, lúc mỉa mai... Kết quả, vợ chồng tôi lại quay sang cãi vã nhau vì những chuyện của người ngoài. Có hôm, vợ chồng còn mâu thuẫn lớn, chiến tranh lạnh cả tuần. Vợ chẳng bỏ được tật mang chuyện về nhà, còn tôi chẳng thể chấp nhận được những câu chuyện kiểu "bụng ta suy ra bụng người" của vợ nên mâu thuẫn cứ thế xảy ra triền miên. Theo Tâm Giao, làm thế nào để vợ tôi chấm dứt việc mang chuyện thiên hạ về nhà, và vợ chồng không còn cãi vã nhau vì chuyện đó?

trương80@gmail.com


Có một nguyên tắc vẫn được áp dụng trong việc giải quyết các mâu thuẫn trong gia đình, đó là "chuyện lớn hóa thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ xem như không có". Bởi việc thắng thua bằng được đối với người thân của mình luôn mang lại thiệt thòi, đổ vỡ nhiều hơn. Trong cuộc sống hôn nhân, người thua mới chính là người thắng cuộc, bởi họ biết cách nhường nhịn bạn đời, biết cách lùi để tiến. Do đó, trong mâu thuẫn, cãi vã với vợ, nếu bạn không nhất định hơn thua, quyết phân thắng bại với cô ấy đến cùng sự việc thì mọi căng thẳng sẽ được giải tỏa nhanh chóng sau đó.

"Tật đưa chuyện" của vợ bạn có lẽ "khó bỏ" bởi đôi khi công việc buôn bán lại lấy câu chuyện "làm quà". Nhưng, bạn có thể hạn chế việc cô ấy mang chuyện thiên hạ về cãi vã với chồng. Bạn hãy thẳng thắn góp ý với vợ không lấy chuyện ấy để so sánh với chồng và người thân trong gia đình. Bởi "mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh", không thể lấy điều kiện sống của nhà này áp dụng cho nhà kia, cũng không thể bắt người này phải sống giống người kia được. Sự phấn đấu, giỏi giang của mỗi người còn phải phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, trình độ của họ. Chúng ta chỉ có thể nhìn vào các sự việc, câu chuyện để tham khảo, rút kinh nghiệm trong cuộc sống, nếu mình có rơi vào hoàn cảnh đó thì biết cách tránh để không lặp lại sai lầm như họ.

Nếu cô ấy vẫn không bỏ được thói quen đó, bạn có quyền từ chối không nghe những câu chuyện của vợ bằng cách đứng lên làm việc gì đó, hoặc có thể nghe nhưng không bình luận, không bàn tán gì thêm trước ý kiến cô ấy đưa ra. Khi cô ấy nói mà không có sự hợp tác nghe từ bạn thì cũng không còn hứng thú để đẩy câu chuyện xa hơn. Bởi mâu thuẫn chỉ xảy ra khi cả bạn và cô ấy bất đồng quan điểm trước vấn đề đưa ra. Nhìn thấy ngọn lửa rồi, bạn phải biết cách dập tắt để không bùng phát đám cháy, thay vì đổ dầu thêm vào đó để lửa cháy nhanh hơn.

TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.