Phiên tòa đẫm nước mắt

Chia sẻ

Bi kịch gia đình không chỉ khiến cho bà Vũ Thị Dự - mẹ đẻ bị cáo Lan Anh, đại diện hợp pháp cho bé Minh M đau xót, mà chính gia đình bị cáo Tuấn cũng đang phải chịu nhiều mất mát sau những tội lỗi mà Tuấn gây ra.

Sau 1 ngày xét xử, chiều ngày 19/11, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mức án Tử hình về tội Giết người, 24 tháng về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là Tử hình. Bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (vợ Tuấn) bị phạt tù Chung thân về tội Giết người, 18 tháng tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là Chung thân.

Trong vụ án này, bị hại là cháu Nguyễn Ngọc Minh M (SN 2017) - con gái ruột của Lan Anh và chồng cũ đã bị hai bị cáo bạo hành đến tử vong. Tại tòa, hai bị cáo khóc nức nở và nói rất “sốc” trước cái chết của cháu bé. “Mỗi lần phạt, bị cáo đều giải thích cho con không nên bướng bỉnh mà phải nhận lỗi. Bị cáo muốn con nhanh chóng thay đổi, trở nên ngoan hơn” – Lan Anh nghẹn ngào.

Hai bị cáo Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh tại tòa . Ảnh: Nguyễn DũngHai bị cáo Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh tại tòa . Ảnh: Nguyễn Dũng

Bị cáo Tuấn cũng nhận lỗi về mình là có đánh cháu M. Tuy nhiên, Tuấn cho rằng, mình đánh cháu M là để dạy dỗ, chứ không phải do thù hằn, ghét bỏ hay vì mục đích hành hạ cháu bé. “Bị cáo rất chiều hai con, vì quá chiều nên cháu thường xuyên dỗi, lần nào dỗi thì đập đầu tường, không nói chuyện với ai. Vợ chồng bị cáo đã cùng thỏa thuận về việc giáo dục con, trong đó, từng khuyên, nhắc nhở con nhưng không được. Dùng đòn roi là biện pháp mà bị cáo bất lực quá phải thực hiện” – bị cáo Tuấn khai.

Đáp lại lời khai của con gái và con rể, bà Vũ Thị Dự òa khóc nói, cháu M ở với bà từ lúc vừa lọt lòng, được bà nuôi dưỡng, chăm bẵm. Hôm đó, khi con gái đón con về nhà chơi lâu hơn, bà có dặn con phải chăm sóc M cẩn thận. “Cháu M ngoan, 2 tuổi mới biết nói. Cháu chỉ nói được hai từ như bà yêu, uống sữa… chứ không nói được những câu như các bị cáo yêu cầu” – bà Dự nói.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Tuấn khóc xin nhận trách nhiệm cho tất cả những gì mình gây ra. Trong suốt cả phiên tòa, Tuấn không xin giảm án cho mình mà chỉ một mực xin khoan hồng cho vợ để vợ sớm trở về chăm sóc con nhỏ. Đến lượt mình, bị cáo Lan Anh vừa khóc vừa quỳ sụp xuống đất, chắp tay xin lỗi mẹ ruột qua tiếng nấc nghẹn. “Mẹ ơi con không cố ý đâu”, bị cáo Lan Anh cầu xin mẹ.

Sau khi toà tuyên án, khi được công an dẫn giải ra ngoài, Lan Anh cúi đầu xin lỗi bố chồng và gia đình chồng sau những lỗi lầm của mình "đã cướp mất đứa con trai duy nhất của họ". Ngay sau đó, ông C – bố Tuấn ôm và động viên con dâu. Hình ảnh này gây xúc động đặc biệt với những người dự khán là bởi sự khoan dung và động viên của bố chồng dành cho con dâu khi động viên con trai mình.

Theo một luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Tuấn, ông C là người ít nói nhưng nội tâm luôn yêu thương con cái hết lòng. Chứng kiến con trai bị tuyên án tử, ông C (bố Tuấn) chỉ biết lặng lẽ dõi theo con. Khi 2 cha con ngồi đối diện nhau, ông động viên Tuấn "mạnh mẽ lên con".

Theo lời kể của luật sư, Tuấn là con trai duy nhất trong gia đình, từng là niềm hy vọng, tự hào đối với người thân. Trước khi gây ra lỗi lầm, Tuấn từng học tại Đại học Mỹ thuật nhưng do vướng vào ma túy đã khiến Tuấn không kiểm soát được hành vi. Vợ chồng Tuấn đã từng có nhiều bức ảnh chụp chung với bé Minh T (con gái chung của vợ chồng bị cáo) và bé Minh M. Giờ đây, khi bị cáo đang đứng trước vòng lao lý, đối diện với án cao nhất của pháp luật, gia đình của Tuấn cũng chịu nhiều mất mát và đau đớn sau những tội lỗi mà các bị cáo gây ra.

Kết thúc phiên toà, bị cáo Lan Anh bật khóc nức nở, quỳ gối xin mẹ đẻ xin HĐXX giảm án cho Tuấn, đồng thời nói lời xin lỗi chồng. Phiên tòa đẫm nước mắt khép lại nhưng nỗi đau của một đứa trẻ vô tội bị chết xuất phát từ tội lỗi của mẹ đẻ và cha dượng, cũng như nỗi đau của người thân hai bị cáo sẽ còn dai dẳng mãi.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.