“Chú voi cô độc nhất thế giới" bắt đầu chuyến đi đến Campuchia

Chia sẻ

Kaavan, được mệnh danh là "chú voi cô độc nhất thế giới" sau nhiều năm mòn mỏi một mình trong vườn thú Pakistan, đã sẵn sàng cho chuyến bay đến một khu bảo tồn ở Campuchia để cùng bầu bạn với những con voi khác.

Nhiệm vụ đưa chú voi này vào một chiếc hộp kim loại cỡ “khủng” để vận chuyển phải mất tới vài giờ. Đây có lẽ là bước quan trọng nhất trong việc giải cứu chú voi này khỏi điều kiện tồi tệ mà nó đã phải chịu đựng trong suốt 35 năm.

Martin Bauer, phát ngôn viên của Four Paws giải thích, nếu Kaavan bị hoảng sợ và từ chối vào lồng hoặc buộc dây, việc di chuyển chú voi có thể sẽ phải trì hoãn trong nhiều tháng để đội cứu hộ tìm cách khôi phục lại sự bình tĩnh và tin tưởng của chú voi trước khi thử lại. Tổ chức bảo vệ động vật toàn cầu là tổ chức chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc cứu Kaavan kể từ năm 2016.

Các nhân viên bảo tồn động vật hoang dã Pakistan cùng các quan chức và chuyên gia từ tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws chụp ảnh bên cạnh chiếc Các nhân viên bảo tồn động vật hoang dã Pakistan cùng các quan chức và chuyên gia từ tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws chụp ảnh bên cạnh chiếc "hộp" chứa Kaavan trước khi nó được vận chuyển đến một khu bảo tồn ở Campuchia.

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng người Mỹ, Cher cũng đã đến Islamabad vào tuần trước, đây được cho là một trong những nỗ lực lâu dài của cô nhằm nâng cao nhận thức về việc giải cứu Kaavan khỏi sở thú. Điều kiện ở sở thú nơi chú voi này đang sinh sống tồi tệ đến mức một tòa án ở Thủ đô Pakistan đã buộc phải ra lệnh đóng cửa hồi tháng 8.

Tiến sĩ Amir Khalil, bác sĩ thú y của Four Paws, người đã điều trị nhiều vết thương và bệnh tật cho Kaavan trong ba tháng qua, cho biết ông hy vọng về chương tiếp theo sẽ tươi sáng hơn trong cuộc đời của chú voi này. “Trong khu bảo tồn ở Campuchia, có ‘ba quý bà’ là ba con voi cái châu Á đang chờ đợi. Bây giờ Kaavan có thể sẽ có một người bạn đời cũng như chia sẻ một cuộc sống mới với một người bạn đời mới”, tiến sĩ nói. Khalil đã mô tả cách ông chậm rãi và nhẹ nhàng khuyên Kaavan đi lùi vào trong một chiếc thùng thép, trong khi những người khác cẩn thận hướng dẫn chú voi vào bên trong bằng cách sử dụng dây xích quanh đôi chân to bằng thân cây của Kaavan.

Tiến sĩ Amir Khalil, bác sĩ thú y từ tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws bên Kaavan khi chú voi này được vào chiếc thùng vận chuyển.Tiến sĩ Amir Khalil, bác sĩ thú y từ tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws bên Kaavan khi chú voi này được đưa vào thùng vận chuyển.

Hoàn cảnh của chú voi đực châu Á, sống đơn độc kể từ cái chết của người bạn đời Saheli vào năm 2012, đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Nhóm phúc lợi động vật Free the Wild của Cher đã làm việc với Four Paws cùng các nhà từ thiện để có thể di chuyển Kaavan - một nhiệm vụ tiêu tốn khoảng 400.000 đô la. Một bộ phim tài liệu cũng được thực hiện về quá trình này.

Đầu năm nay, Kaavan được chẩn đoán là thừa cân nguy hiểm do chế độ ăn uống không phù hợp với khoảng 250 kg mía mỗi ngày. Đầu năm nay, Kaavan được chẩn đoán là thừa cân nguy hiểm do chế độ ăn uống không phù hợp với khoảng 250 kg mía mỗi ngày. Với sự giúp đỡ của Khalil, Kaavan đã giảm 450 kg trong ba tháng. Chú voi đã gầy hơn, nhanh nhẹn hơn khi rời vườn thú trên một chiếc máy bay chở hàng của Nga để đến khu bảo tồn mới rộng 25.000 mẫu Anh vào sáng sớm thứ Hai.

Vết thương của Kaavan là vết thương về cả tình cảm cũng như thể chất. Bauer cho biết chú voi sẽ dành cả ngày để liệng đầu từ bên này sang bên kia, một dấu hiệu đặc trưng của sự buồn chán và đau khổ ở một con voi.

Chiếc thùng chở chú voi Kaavan được chất lên xe tải để bắt đầu hành trình đến một khu bảo tồn ở Campuchia.Chiếc thùng chở chú voi Kaavan được chất lên xe tải để bắt đầu hành trình đến khu bảo tồn ở Campuchia.

Sự ra đi của người bạn đời Saheli vào năm 2012 đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của Kaavan. Bauer giải thích rằng voi là loài động vật có tính xã hội phát triển mạnh. Đối với Kaavan, tám năm qua giống như sống trong vùng cách ly - điều mà cả thế giới đã hiểu quá rõ trong đại dịch Covid-19 này. “Tôi luôn so sánh nó với loài người chúng ta trong đại dịch hiện nay. Chúng ta bị cách ly trong 14 ngày, bị cô lập và tất cả chúng ta đều biết cảm giác đó như thế nào”, Bauer cho hay.

Saheli chỉ bị nhiễm trùng nhỏ ở bàn chân nhưng do không được chăm sóc, vết thương đã hoại tử. Khi cô voi này chết, xác của nó nằm nhiều ngày bên cạnh Kaavan cho đến khi những người trông coi vườn thú đưa đi.

Phần lớn thời gian ở Pakistan, Kaavan bị xích trong một ngôi nhà nhỏ được bao quanh bởi hào nước. Bauer cho biết, sàn nhà khiến bàn chân và móng chân của chú voi bị kích thích, bị hư hại nặng và sẽ phải điều trị nhiều năm ở Campuchia. Chú voi này được Sri Lanka tặng cho Pakistan khi mới một tuổi.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.