Hà Nội sẽ thành hình mẫu phát triển Logistics
Ngày 26/11, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 do Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội tổ chức đã diễn ra với chủ đề “Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”.
Các đại biểu tham quan triển lãm giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, thông qua Diễn đàn Logistics Việt Nam, mong muốn các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đối thoại với các bộ, ngành, địa phương về các ý tưởng, biện pháp tháo gỡ “điểm nút” chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ này trên cơ sở thúc đẩy chuyển đổi số; giúp chúng ta có được câu giải đáp thích đáng cho “bước nhảy” về dịch vụ logistics của Việt Nam. Từ đó thay đổi về “chất”, phát triển lên một tầm cao mới trong giai đoạn tới, nhằm tận dụng tối đa các cơ hội và thực hiện có hiệu quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, đây là lần thứ hai Hà Nội được lựa chọn là địa phương tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam. Qua 8 năm tổ chức, đến nay, diễn đàn là sự kiện uy tín. Việc lựa chọn chủ đề “Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong và ngoài nước cho thấy tính thiết thực, thực tiễn của diễn đàn.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao chủ đề hai phiên thảo luận: “Hạ tầng logistics - xu hướng và cơ hội” và “Chuyển đổi số trong logistics”. Đây là nội dung phù hợp với quan điểm phát triển logistics của Việt Nam và Hà Nội trong thời gian tới.
Để cắt giảm chi phí logistics và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam, đồng thời căn cứ từ thực tế của Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ đề xuất 7 nhóm giải pháp như: Nâng cao chất lượng quản lý hành chính công, đặc biệt nỗ lực cải tiến hơn nữa việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục thương mại xuyên biên giới; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại giúp tiết kiệm tối đa thời gian chi phí, đáp ứng nhu cầu vận chuyển và lưu thông hàng hóa; Xây dựng mạng lưới liên kết các doanh nghiệp logistics, trong đó tập trung phát triển hệ thống logistics gắn với thương mại điện tử. Thiết lập hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử nội bộ giữa các cơ quan quản lý, các hãng vận tải, các ngân hàng… để cung cấp thông tin phục vụ quản lý, hải quan và thông quan hàng hóa; Đề nghị Chính phủ sớm cho thử nghiệm hình thức kinh doanh đại lý của các doanh nghiệp logistics, nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đây là thị trường rất lớn của các doanh nghiệp logistics…
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá Hà Nội đã rất quan tâm đến công tác quy hoạch đất đai cho logistics. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng có thế mạnh về nhân lực, có lợi thế về vị trí trong liên kết với các địa phương. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng Hà Nội sẽ trở thành điểm nhấn, hình mẫu về phát triển logistics và dịch vụ logistics góp phần giúp Hà Nội phát triển bền vững. Sắp tới, Bộ Công Thương cùng Hà Nội xây dựng chương trình hành động về phát triển logistics nhằm khai thác tốt các cơ hội từ các hiệp định mới được ký kết.
Tại diễn đàn, bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc phụ trách hoạt động dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã cải thiện Chỉ số hoạt động logistics (LPI) từ thứ hạng 53 trong năm 2010 lên 39 vào năm 2018. Việc Việt Nam hội nhập thị trường toàn cầu và khu vực, tham gia các hiệp định thương mại tự do đã tăng thêm động lực để xây dựng một ngành logistics. Dòng chảy thương mại cao hơn cũng sẽ làm tăng nhu cầu và giúp dịch vụ logistics cạnh tranh hơn.
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, thời gian tới, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng của các ngành dịch vụ logistics đạt 15-20%/năm, chiếm tỷ trọng 8-10% GDP. Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50-60%. Chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP; xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.
“Để thực hiện định hướng và mục tiêu nêu trên, tôi yêu cầu các bộ, ngành và địa phương có chương trình cụ thể, thực hiện kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chính phủ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết”- Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Bài và ảnh: PHẠM HẰNG