Tổng thống Putin ra sắc lệnh tiêm chủng “quy mô lớn”

Chia sẻ

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua đã ban bố sắc lệnh bắt đầu một chiến dịch tiêm chủng COVID-19 “quy mô lớn” vào cuối tuần tới, bác sĩ và giáo viên sẽ là những đối tượng được ưu tiên tiêm chủng hàng đầu.

Động thái của Tổng thống Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cho phép sử dụng vaccine COVID-19 do nhà sản xuất dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phát triển.

Tổng thống Putin cho biết hơn 2 triệu liều Sputnik V "đã được sản xuất hoặc sẽ được sản xuất trong vài ngày tới." Ông nói: “Việc này tạo cơ hội để bắt đầu tiêm chủng đại trà, nhưng ở quy mô lớn hơn, chúng tôi sẽ thực hiện tiêm cho nhóm có nguy cơ cao hơn, đó là các bác sĩ và giáo viên”.

Nhiệm vụ này được giao cho Phó Thủ tướng Tatyana Golikova, ông Golikova cho biết việc tiêm phòng sẽ hoàn toàn dựa trên nguyên tác tự nguyện và được miễn phí hoàn toàn.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu tiêm chủng quy mô lớn cho y tế và giáo viên chống lại COVID vào tuần tới.Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu tiêm chủng quy mô lớn cho y tế và giáo viên chống lại COVID vào tuần tới.

Vaccine Sputnik V được phát triển bởi Viện Gamaleya có trụ sở tại Moscow. Một nghiên cứu trên tổng số 40.000 tình nguyện viên đã được công bố chỉ hai tuần sau khi vaccine được chính phủ phê duyệt. Vaccine này đã được cung cấp cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, bất chấp những cảnh báo của các chuyên gia về việc sử dụng rộng rãi trước khi tất cả các xét nghiệm cần thiết được thực hiện.  Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết đã có hơn 100.000 người ở Nga được tiêm loại vaccine này.

Kirill Dmitriyev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga tài trợ cho sự phát triển của Sputnik V, cho hay, có khoảng 25.000 người đã được tiêm cả hai liều vaccine này “như một phần của thử nghiệm lâm sàng hiện nay”. Ngoài ra, vaccine đã được cung cấp cho các “tình nguyện viên” trong số các nhân viên y tế “vì chúng tôi muốn bảo vệ nhân viên tuyến đầu của mình trước tiên”. Dmitriyev cho biết khoảng hơn 1 tỷ liều vaccine dự kiến ​​sẽ được sản xuất vào năm tới bên ngoài lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov, nhấn mạnh rằng tiêm chủng cho người Nga “sẽ là ưu tiên tuyệt đối”.

Phân tích dữ liệu tạm thời của các cuộc thử nghiệm cho thấy vaccine có hiệu quả 91,4%. Kết luận dựa trên 39 trường hợp nhiễm bệnh trong số 18.794 người tham gia nghiên cứu, con số này được cho thấp hơn các loại vaccine phương Tây.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục