Ban Nghiên cứu phát triển BSR: Năng động, sáng tạo, tự tin, nhiệt huyết, phát triển toàn diện

Chia sẻ

Sáng ngày 3/12/2020, Ban Nghiên cứu phát triển (NCPT) thuộc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

 

Hội nghị là dịp để tập thể người lao động và lãnh đạo Ban NCPT cùng điểm lại những kết quả đã đạt trong năm qua, đánh giá những thành công cũng như những hạn chế, tồn tại và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện trong năm tiếp theo.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Hải Tuấn - Trưởng Ban NCPT cho biết: Năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 và giá dầu thô giảm sâu, việc cạnh tranh với các Nhà máy lọc dầu trong nước và thế giới ngày càng khốc liệt, vì vậy việc không ngừng sáng tạo, tìm kiếm giải pháp mới đang được Ban NCPT chú trọng thực hiện và đã đạt được nhiều thành tựu như: Nghiên cứu, thử nghiệm thành công dầu thô mới (dầu Sokol - Nga, dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh cao) nhằm đa dạng hóa nguồn dầu thô; Nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm xuất bán thương mại như dầu Treated LCO, Mixed C4, White Spirit, xăng nền có RON90.8, xăng Mogas 80, sản phẩm Homo PP Yarn MFR 5g/10p, hạt nhựa PP dùng làm nguyên liệu sản xuất màng BOPP, sợi thừng và vải không dệt. Thử nghiệm và đưa vào sử dụng thành công hóa phẩm xúc tác, phụ gia mới như: hóa chất Demulsifier/Solid Removal, phụ gia chống tĩnh điện Finastat 163, phụ gia tăng RON-CN120 nhằm đa dạng hóa nhà cung cấp để tăng tính cạnh tranh. Thực hiện các thủ tục triển khai hệ thống điều khiển cấp cao đa biến APC giai đoạn II cho cụm phân xưởng NHT,...

Toàn cảnh hội nghị Ban NCPTToàn cảnh hội nghị Ban NCPT.

Trong năm 2020, Ban NCPT đã đạt được nhiều thành tích được các cấp khen thưởng như: 5 sáng kiến cấp cơ sở, 18 sáng kiến PVN, 19 sáng kiến Quốc gia/Quốc tế, 7 đề tài KHCN; 2 cá nhân được khen thưởng đột xuất , 6 cá nhân nhận bằng khen của BSR, 3 cá nhân nhận bằng khen của PVN, 1 cá nhân nhận bằng khen cấp bộ và 1 cá nhân nhận bằng khen Thủ tướng.

Trong công tác vận hành sản xuất, Ban NCPT cũng phối hợp với các ban chuyên môn duy trì sự ổn định trong công tác vận hành nhà máy và từng bước chinh phục những dấu mốc mới như: Tiến hành vận hành thử nghiệm thành công việc tăng công suất các phân xưởng (NHT từ 125% lên 135%, ISOMER từ 130% lên 150%, CCR từ 105% lên 110%, PP từ 112% lên 114%, thử nghiệm các giải pháp nguyên liệu để tăng RFCC lên 105 lên 110% hoặc giảm xuống 85% để linh động trong công tác vận hành. Kiểm soát tốt các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình chế biến dầu thô có đặc tính kỹ thuật không ổn định (hàm lượng chloride, sắt, canxi, nitrogen …cao). Giám sát chặt chẽ việc tiêu thụ năng lượng trong nhà máy đạt 107.3% trong ngưỡng phê duyệt EII ≤ 106 ± 2%. Duy trì vận hành tuyệt đối an toàn, ổn định và tin cậy các hệ thống điều khiển ICS, không để xảy ra bất kỳ sự cố gây dừng phân xưởng Nhà máy. Liên tục tối ưu về điều khiển và công nghệ cũng như tiết kiệm năng lượng, tinh chỉnh các vòng điều khiển hoạt động ở chế độ tối ưu bằng việc thực hiện nhiều cải hoán trên cơ sở các giải pháp APC, LPMS, Visual Mesa….

Việc đảm bảo an ninh, an toàn cho Nhà máy, Ban NCPT tham mưu thực hiện một số công việc như: Nhận diện, cung cấp giải pháp và hỗ trợ kỹ thuật để kiểm soát tốt các mối nguy có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành nhà máy. Đảm bảo tuyệt đối an toàn và an ninh mạng cho hệ thống điều khiển, không để xảy ra việc đột nhập, tấn công mạng, đánh cắp thông tin đối với hệ thống điều khiển ICS đầu não của nhà máy. Tham mưu lãnh đạo Công ty trình các cấp xem xét đưa hệ thống điều khiển của NMLD Dung Quất vào hạng mục công nghệ thông tin trọng yếu quốc gia. Xây dựng các quy trình, hướng dẫn, sổ tay quản lý rủi ro, quản lý an toàn công nghệ và triển khai đào tạo nhằm nâng cao kiến thức an toàn công nghệ cho CBCNV. Chủ trì đánh giá Hazop cho các MOC. Triển khai chương trình khảo sát điều kiện an toàn công nghệ (PSW) kết hợp với chương trình HSE audit cho cấp lãnh đạo….

Trong đợt Bảo dưỡng tổng thể lần 4 NMLD Dung Quất, Ban NCPT cũng triển khai rất nhiều công việc như: Hỗ trợ vận hành thực hiện dừng/khởi động nhà máy an toàn, hiệu quả. Thực hiện điều tra các sự cố xảy ra khi mở thiết bị với số lượng báo cáo trên 160 sự cố, tư vấn giải pháp kỹ thuật để kịp thời xử lý, khắc phục sự cố hay các vấn đề phát sinh. Triển khai công tác thiết kế, thi công lắp đặt nhiều dự án như nâng cấp hệ thống phối trộn dầu thô, dự án hệ thống quan trắc khí thải, dự án chuyển đổi cần xuất Mogas 92 sang bán sản phẩm JetA1… Triển khai thành công dự án nâng cấp bộ điều khiển C200 lên C300 của hệ thống DCS/TAS khu vực Offsite và bộ điều khiển FCP 270 lên FCP 280 của hệ thống DCS Foxboro phân xưởng PP với kết quả vượt tiến độ 28%, đảm bảo tuyệt đối an toàn, tin cậy.

Bên cạnh công tác chuyên môn, CBCNV của Ban cũng tích cực tham gia các hoạt động do Công ty, CĐCS tổ chức như: Tết Sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí, giải chạy việt dã mùa Xuân 2020, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chương trình “Mỗi cuốn sách, một tương lai”, giải chạy “Ready for 4th Rurnaround”, tặng quả nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, kêu gọi CBCNV quyên góp giúp đỡ đồng bào miền Trung bị thiệt hạ do bão lũ với kinh phí 20 triệu đồng cho đồng bào tại Thừa Thiên Huế , Quảng Bình, chương trình hỗ trợ cho 30 gia đình tại xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn với mỗi suất quà là 1 triệu đồng/1 gia đình, tổ chức thăm hỏi định kỳ mẹ VNAH Nguyễn Thị Tía ở xã Bình Thanh Tây do Ban NCPT nhận chăm sóc.

Ông Lê Hải Tuấn - Trưởng Ban NCPT báo cáo tại hội nghị.Ông Lê Hải Tuấn - Trưởng Ban NCPT báo cáo tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 gồm: “Kế thừa thành tích đạt được trong thời gian qua, cùng với chiến lược phát triển của Công ty trong thời gian tới, Ban NCPT tập trung vào các nhiệm vụ trong năm 2021 như sau: Làm chủ các vấn đề kỹ thuật, công nghệ đảm bảo Nhà máy vận hành an toàn hiệu quả; Tiếp tục đánh giá, lựa chọn,  thử nghiệm mở rộng các loại dầu thô chiến lược; Tăng cường thử nghiệm và tối ưu các loại hóa phẩm xúc tác nhằm tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả; đẩy mạnh công tác tối ưu hóa về năng lượng với mục tiêu xuống chỉ số EII < 102%, kết hợp triển khai các dự án nhập điện từ EVN thông qua trạm điện 110kV/22kV và điện mặt trời; Nghiên cứu nâng công suất các phân xưởng công nghệ tối đa trong giới hạn vận hành cho phép; Phát triển sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm có hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt các sản phẩm PP; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu - ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động SXKD; Công tác nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm xăng dầu đáp ứng được lộ trình tiêu chuẩn khí thải; Xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể cho chương trình chuyển đổi năng lượng của NMLD Dung Quất trong đó tập trung vào giải pháp tích hợp phát triển hóa dầu và sản xuất hydro từ nguồn nguyên liệu hydrocarbon hiện hữu và nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Đặng Ngọc Đình Điệp - Phó Giám đốc NMLD Dung Quất ghi nhận những thành tựu và đánh giá cao sự nỗ lực của toàn thể CBCNV của Ban NCPT đã đạt được trong năm qua. Trong năm 2021, với nhận định còn rất nhiều khó khăn, thử thách, Phó Giám đốc Nhà máy yêu cầu tập thể người lao động Ban NCPT tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của mỗi cá nhân, tăng cường mối quan hệ gắn kết cùng nhau tạo nên sức mạnh tập thể thực hiện  thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm của Ban trong năm 2021.

VĂN CỬ

Tin cùng chuyên mục

Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

(PNTĐ) - Khởi đầu chuỗi sự kiện bùng nổ xuyên suốt mùa hè năm nay, từ ngày 20-27/4, Vinhomes tổ chức “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “thành phố điểm đến” Ocean City. Ngay trong ngày đầu tiên, biển người đã hào hứng đổ về “thế giới nước” giữa lòng Ocean City để vui chơi, trải nghiệm.
 PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

(PNTĐ) - Ngày 23/4/2024, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG sẽ trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.
Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

(PNTĐ) - Nhằm đáp ứng yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

(PNTĐ) - Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon. Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hàn Quốc tại Tọa đàm “Hệ thống bán dẫn tiên tiến cho thế giới bền vững” trong khuôn khổ sự kiện InnovaConnect do Quỹ VinFuture phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 17/4/2024.