Phụ nữ, đừng sợ mình mạnh mẽ

Chia sẻ

Phụ nữ mạnh mẽ không phải là bản năng, mà là một lựa chọn sinh tồn, trong hành trình họ đi tìm kiếm hạnh phúc thực sự của đời mình, muốn trở thành người phụ nữ hạnh phúc, thì trước hết phải trở thành người phụ nữ mạnh mẽ. Mà mạnh mẽ không phải bản năng phụ nữ sinh ra đã có. Mà mạnh mẽ là thành quả của một quá trình tôi luyện dài lâu...

Có người từng cầm tay tôi và bảo: “Em đừng mạnh mẽ quá, phụ nữ mạnh mẽ quá thì thường khó có được hạnh phúc của mình. Đàn ông đa phần chẳng thích phụ nữ mạnh mẽ quá đâu, đàn ông dù ở địa vị nào cũng đều giống nhau, luôn thích cái cảm giác được che chở cho người phụ nữ của mình, luôn thích cái cảm giác, người phụ nữ nhỏ bé yếu đuối dựa vào mình”. Nghe vậy tôi lặng thinh chẳng nói gì, bởi lẽ người ấy và tất cả đàn ông đều không hề hiểu một điều, phụ nữ mạnh mẽ vốn không phải là bản năng của chúng tôi, đó chẳng qua chỉ là một lựa chọn. Và nếu không lựa chọn để trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, có lẽ chúng tôi sẽ gục ngã trước khi có được hạnh phúc của riêng mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, xét về mặt sinh học cơ thể phụ nữ luôn lạnh hơn nam giới. Còn xét về mặt cảm xúc, phụ nữ cũng luôn là những người nhạy cảm hơn nam giới, phụ nữ dễ dàng bị xúc động bởi tác động bên ngoài cũng như nội tâm bên trong hơn nam giới. Vậy nên một người phụ nữ, cho dù cô ấy có độc lập, mạnh mẽ, giỏi giang thế nào đi chăng nữa, người ta vẫn luôn gọi cô ấy là “phái yếu". Và tôi luôn tin rằng, trên đời này một người phụ nữ dù mạnh mẽ, can trường đến mức nào, thì thẳm sâu trong lòng họ vẫn có những sự nhạy cảm yếu mềm riêng của đàn bà, và bản năng của họ vẫn luôn là những cá thể yếu đuối.

Nhưng tại sao ngày nay chúng ta nhìn thấy có quá nhiều người phụ nữ mạnh mẽ. Họ mạnh mẽ đến mức đàn ông còn cảm thấy “thua kém”, và tự hỏi họ lấy ở đâu ra nhiều dũng khí như vậy?

Phụ nữ ngày nay mạnh mẽ xuất phát từ chính những áp lực vô hình của xã hội tạo ra.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Phụ nữ ngày xưa chỉ được dạy để trở thành người phụ nữ toàn diện của gia đình, biết chăm sóc gia đình con cái, tề gia nội trợ giỏi, còn những việc xã hội, việc làng việc nước đã có đàn ông gánh vác. Phụ nữ ngày nay có vẻ như đã được giải phóng bởi quan niệm đó, nghĩa là phụ nữ đã được bình đẳng và tham gia vào mọi việc trong xã hội, và có những thành tựu lớn, được công nhận bình đẳng với đàn ông. Nhưng nếu tinh ý chúng ta sẽ thấy dường như phụ nữ ngày nay còn có nhiều “gánh nặng” hơn phụ nữ ở thế hệ trước, vì phụ nữ ngày nay, không chỉ cố gắng toàn vẹn ở phạm vi gia đình, mà còn cố gắng toàn vẹn cả ở góc độ xã hội.

Một người phụ nữ đạt nhiều thành tựu bên ngoài xã hội, nhưng nếu họ không dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình, vẫn dễ dàng bị đánh giá và cho rằng họ không phải là người phụ nữ tốt, vì không biết quan tâm yêu thương gia đình. Ngược lại một người phụ nữ chỉ giỏi việc gia đình, mà không giỏi bên ngoài xã hội, dễ bị đánh giá là người phụ nữ lạc hậu. Vậy nên có thể thấy rằng, phụ nữ hiện đại ngày nay, đang có nhiều thứ áp lực hơn. Những áp lực ấy, vô tình cũng biến thành thứ năng lượng mạnh mẽ mà một người phụ nữ hiện đại ngày nay cần phải có. Nếu không mạnh mẽ, họ không tài nào gánh vác được tất cả những áp lực đó.

Hiểu theo một nghĩa khác, sự mạnh mẽ như là một hành trang bắt buộc mà phụ nữ ngày nay cần được trang bị cho mình. Bởi vì nếu không mạnh mẽ thì phụ nữ ngày nay dễ dàng bị bỏ lại, lạc hậu, và thật khó để đạt được hạnh phúc của mình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Phụ nữ mạnh mẽ không phải là bản năng, mà là một lựa chọn sinh tồn, trong hành trình họ đi tìm kiếm hạnh phúc thực sự của đời mình.

Phụ nữ ngày nay hiểu rằng, muốn trở thành người phụ nữ hạnh phúc, thì trước hết phải trở thành người phụ nữ mạnh mẽ. Mà mạnh mẽ không phải bản năng phụ nữ sinh ra đã có. Mà mạnh mẽ là thành quả của một quá trình tôi luyện dài lâu, bao gồm cả những lần người phụ nữ chịu tổn thương đắng cay và mất mát.

Phụ nữ ngày nay, khi đứng trước một chuyện bất nhẫn, vô cùng đau lòng, họ có thể yếu lòng mà khóc, hoặc mạnh mẽ mà đối diện. Nhiều người nghĩ, phụ nữ mạnh mẽ thì sẽ không lựa chọn yếu đuối ngồi khóc, họ sẽ lựa chọn thẳng thắn để đối diện. Nhưng trên thực tế thì không hoàn toàn đúng như vậy, phụ nữ trước khi trở thành phụ nữ mạnh mẽ, thì phụ nữ vẫn chỉ đơn giản là phụ nữ. Cũng biết tổn thuơng cũng đau lòng và cũng có rơi lệ vì những chuyện đắng cay không như ý nguyện xảy ra trong đời. Nhưng có những người lựa chọn biểu lộ nó ra ngoài, có người thì không. Đa phần những người phụ nữ gắn mác là mạnh mẽ thì sẽ lựa chọn không biểu cảm sự đau khổ ra bên ngoài, người khác không thấy được, nên mặc định họ mạnh mẽ và không biết đau khổ. Nhưng “bạn không thấy một cô gái khóc, không có nghĩa là cô ấy không bao giờ khóc”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Phụ nữ lựa chọn sống mạnh mẽ, mỗi lần trải qua những cú vấp ngã đau điếng trong đời, khóc than một hồi, rồi cũng sẽ lại bình tĩnh mà tự lau nước mắt cho mình. Bởi phụ nữ mạnh mẽ hiểu, không có gì trên đời này là mãi mãi, ngay cả đau lòng, hay tổn thương cỡ nào, rồi cũng sẽ qua mà thôi. Trong lúc đau buồn nhất, sẽ chẳng có ai cứu được mình, ngoài chính mình. Phụ nữ mạnh mẽ ngày nay có một phương châm sống như thế này: “Cho dù đêm qua có khóc một mình ướt gối. Nhưng sáng hôm sau, vẫn thức dậy, xinh đẹp và rạng rỡ bước ra ngoài, vì cho dù bất cứ sự gì xảy ra, chúng ta vẫn còn phải mưu sinh, phải còn gánh vác cả cuộc đời để sống”.

Phụ nữ ngày nay lấy dũng khí mạnh mẽ từ chính những nỗi đau, tổn thương mà họ phải trải qua trong đời. Đa phần những người phụ nữ mạnh mẽ là những người đã trải qua một quá khứ khó khăn hơn bình thường, và mạnh mẽ là lựa chọn, là hành trang duy nhất để họ bước qua. Thế nên, đừng bao giờ nghĩ rằng, với phụ nữ mạnh mẽ thì họ không cần tình yêu hay sự cảm thông, mà có lẽ đối với phụ nữ mạnh mẽ, họ càng cần nhiều tình yêu và sự cảm thông hơn bình thường, bởi vì họ đã trải qua nhiều tổn thương và khó khăn hơn những người khác.

Phụ nữ đừng sợ rằng nếu mình quá mạnh mẽ thì sẽ luôn cô đơn, bởi vì đôi khi cô đơn cũng là một trải nghiệm quý giá trong hành trình trưởng thành của người phụ nữ. Muốn trở thành một người hạnh phúc, thì phụ nữ ngày nay phải học cách để trở thành người phụ nữ mạnh mẽ trước tiên.

Nhà văn MÈO XÙ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.