Bị khống chế bằng “clip nóng”: Xử lý thế nào?

Chia sẻ

Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ thông tin đã kéo theo nguy cơ bị lộ, mất thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các clip nhạy cảm. Các đối tượng xấu thường sử dụng các clip nhạy cảm để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có tống tiền.

Khi lâm vào hoàn cảnh này, người trong cuộc thường rất hoang mang, lo lắng và chọn giải pháp thỏa hiệp với các đối tượng phạm tội để đổi lấy sự an toàn.

Đặt máy quay lén rồi tống tiền hàng chục triệu đồng

Công an TP. Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Danh Giang (37 tuổi) và Nguyễn Trọng Toại (23 tuổi, cùng trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận biết nhiều phụ nữ có quan hệ “ngoài luồng” trong nhà nghỉ với người khác nên rủ nhau đặt camera quay lén để tống tiền. Các đối tượng đến thuê nhà nghỉ ở khu vực quận Hà Đông (Hà Nội) rồi bí mật lắp thiết bị ghi hình trong các phòng. Các đối tượng đã ghi lại hình ảnh rồi in ra gửi cho nạn nhân và dọa nếu không chuyển tiền, các đối tượng đe doạ gửi hình ảnh cho người nhà. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã cưỡng đoạt được số tiền trên 180 triệu đồng của nhiều bị hại. Cơ quan công an đã thu giữ 3 thẻ nhớ, 6 điện thoại di động, 1 máy in ảnh, 300 trang phôi ảnh, 4 camera chuyên dụng kích thước nhỏ, kết nối Wifi dùng để quay trộm, cùng nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Kiểm tra điện thoại, thiết bị lưu trữ phát hiện 52 clip, hình ảnh nhạy cảm của nhiều cặp đôi.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trước đó, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng đã bắt khẩn cấp, tạm giữ 3 đối tượng gồm: Trịnh Công Linh (SN 1986, trú tại Thọ Xuân, Thanh Hóa), Đoàn Duy Hướng (SN 1993 quê huyện Văn Chấn, Yên Bái) và Nguyễn Chí Công (SN 1977, trú Thọ Xuân, Thanh Hóa) để xử lý về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Nhóm đối tượng này tiến hành gắn thiết bị camera siêu nhỏ trong các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP. Hà Nội để ghi lại hình ảnh nhạy cảm của khách rồi sao lại dữ liệu. Sau đó, các đối tượng bố trí người để đi theo về tận nhà, nơi làm việc rồi lân la, dò hỏi thông tin thông qua hàng xóm, bảo vệ, người làm cùng để lấy số điện thoại, biển số xe. Từ đó lấy thông tin tên tuổi, nghề nghiệp của các khách trên. Sau đó, các đối tượng gửi những hình ảnh, video quan hệ tình dục của những bị hại và yêu cầu họ phải đổi lấy sự bình yên với cái “giá” là 30 triệu đồng cho mỗi trường hợp.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, những năm gần đây với sự phát triển của khoa học công nghệ đã kéo theo sự xuất hiện một số đối tượng lợi dụng sơ hở trong việc quản lý nhà nghỉ, khách sạn để lắp đặt các thiết bị theo dõi, camera ghi lại những thông tin, hình ảnh nhạy cảm của các đôi nam nữ rồi sử dụng để uy hiếp, cưỡng đoạt tài sản. “Hành vi quay lén người khác đã xâm phạm đến quyền về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của người khác. Tùy thuộc vào mục đích, mức độ của hành vi, người có hành vi quay lén có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự”, luật sư Thơm nói. Ông cũng nói thêm, đối với hành vi sử dụng thông tin, clip nhạy cảm để tống tiền nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý hình sự do đã cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 170 (Bộ luật Hình sự 2015). Ngoài ra, nếu các đối tượng có hành vi sử dụng các hình ảnh, clip nhạy cảm của nạn nhân để đăng tải lên mạng xã hội, internet thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 (Bộ luật Hình sự 2015).

Làm gì khi bị đe dọa, phát tán hình ảnh nhạy cảm?

Với việc camera ngày nay càng ngày càng được thiết kế nhỏ hơn, pin khỏe, thẻ nhớ nhiều và kết nối không dây, rất khó để đảm bảo không bị quay lén ở bất cứ đâu. Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác đặc biệt là ở những nơi công cộng như phòng thay đồ của cửa hàng quần áo, phòng tập gym, bể bơi, các nhà nghỉ khách sạn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân, bị phát tán những hình ảnh, video clip nhạy cảm trên mạng xã hội là điều không ai mong muốn. “Nạn nhân phải chịu đựng sự tổn thương và xấu hổ khi đời tư bị phanh phui. Nếu mỗi lượt like, chia sẻ, bình luận theo hướng trái chiều lại càng như thổi gió to vào đám cháy rừng, khó mà kiểm soát”.

Để giải quyết được vấn đề này, chuyên gia Hoàng Hải Vân cho biết trước hết cần phải trấn tĩnh ngay, không vội chấp nhận yêu cầu của đối tượng và phải kiểm tra tính xác thực của thông tin từ đối tượng. Trong chuyện này bạn chỉ là nạn nhân do thiếu kỹ năng bảo vệ bản thân.

Sau khi xác định tính xác thực về việc đối tượng đang giữ clip nhạy cảm, nên tỏ thái độ hợp tác, sẵn sàng chấp nhận yêu cầu của đối tượng, làm cho đối tượng mất cảnh giác. Cần phải hỏi rõ yêu cầu của đối tượng như: cần bao nhiêu tiền, phương thức giao tiền, địa điểm giao tiền… Sau khi đối tượng nói rõ yêu cầu, cần phải yêu cầu đối tượng về việc đảm bảo clip sẽ không bị phát tán. Cần phải dùng kế hoãn binh nhằm kéo dài thời gian, đồng thời làm cho đối tượng nhận thấy khả năng thực tế về việc chúng ta chấp nhận thực hiện theo yêu cầu của đối tượng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nếu đã bị phát tán clip, đầu tiên hãy nhờ người thân cùng report (báo cáo vi phạm). Các mạng xã hội chính thống như Google, Facebook, YouTube... đều có chính sách xoá bỏ hình ảnh, video clip nhạy cảm. Sau đó, nhanh chóng lập vi bằng những trang mạng đăng hình ảnh, clip nhạy cảm để thu thập chứng cứ trình báo cơ quan chức năng.

Nếu bạn biết kẻ phát tán là ai hãy yêu cầu họ lập tức xóa hình ảnh, video clip gốc. Lưu ý họ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự bởi hành vi vi phạm phát luật nói trên. Bên cạnh đó, nạn nhân nên tìm cách ghi âm lại giọng nói, những đoạn thoại, tin nhắn qua mạng xã hội Zalo, Facebook, điện thoại… của kẻ tống tiền, tống tình. Đó là cơ sở giúp cơ quan công an xử lý nhanh và công minh nhất về vụ việc đã xảy ra. Đồng thời, cần tìm kiếm chỗ dựa tinh thần từ người thân, bạn bè mà bạn cảm thấy tin tưởng hoặc chuyên gia tâm lý để có thể tư vấn, giúp đỡ bạn vượt qua thời điểm khó khăn này. “Thay vì lo sợ hoặc dằn vặt bản thân, hãy trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng về tình yêu, tình dục để bảo vệ bản thân không mắc thêm những sai lầm tương tự”, chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân nói.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, chỉ cơ quan Công an mới có khả năng chặn đứng hiệu quả hành vi tống tiền, thu giữ toàn bộ clip nhạy cảm, giữ bí mật về vụ việc tránh ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, hạnh phúc gia đình. Vì vậy, trong các tình huống, dù nạn nhân bị đe dọa thế nào cũng cần phải trình báo, phối hợp với cơ quan công an để xử lý. “Đây cũng là hồi chuông cảnh báo các cơ sở lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn, bí mật thông tin, hình ảnh, bí mật đời tư cá nhân theo đúng quy định để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.