Nhật Bản phủ nhận tin đồn hủy bỏ Thế vận hội Tokyo

Chia sẻ

Nhật Bản hôm 22/1 tái khẳng định cam kết của nước này trong việc tổ chức Thế vận hội Tokyo năm nay và bác bỏ các tin về khả năng hủy bỏ sự kiện thể thao quốc tế quan trọng này. Động thái mới của Tokyo không làm dịu bớt lo ngại của công chúng về một kỳ thế vận hội giữa đại dịch toàn cầu.

Mặc dù phần lớn nước Nhật đang trong tình trạng khẩn cấp do bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ ba, các nhà tổ chức Olympic Tokyo vẫn tuyên bố sẽ thúc đẩy Thế vận hội “đã được lên lịch lại” - dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 23/7 - sau khi bị hoãn một năm vì COVID-19.

Trên tờ Japan Times, một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết, chính phủ có kết luận riêng về việc Thế vận hội sẽ phải bị hủy bỏ vì đại dịch là “không đúng sự thật”. Tờ Japan Times - trích dẫn lời một thành viên cấp cao giấu tên của liên minh cầm quyền - cho biết trọng tâm của chính phủ hiện là đảm bảo để Thế vận hội Tokyo được tổ chức vào kỳ có thể tiếp theo có thể - năm 2032.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/1, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Manabu Sakai cho biết: “Chúng tôi phủ nhận hoàn toàn tin tức đó”.

Ủy ban tổ chức Thế vận hội cũng phủ nhận tin tức của Japan Times trong một tuyên bố cho biết các đối tác của họ bao gồm chính phủ và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) "hoàn toàn tập trung" vào việc tổ chức các trận thi đấu theo lịch trình. Một đại diện Ủy ban tổ chức nói với Reuters: “Thật là thất vọng khi thấy Japan Times đang thêu dệt một câu chuyện lá cải như vậy từ một nguồn không đáng tin cậy”. Vị đại diện khẳng định, “chính phủ quốc gia hoàn toàn cam kết đảm bảo một giải thi đấu an toàn và chúng tôi luôn được khích lệ bởi quyết tâm của họ”.

Người dân lo ngại khi Thế vận hội Tokyo được tổ chức giữa lúc đại dịch đang hoành hành khắp thế giới .Người dân lo ngại khi Thế vận hội Tokyo được tổ chức giữa lúc đại dịch đang hoành hành khắp thế giới .

Ủy ban Olympic Úc, Mỹ và Canada cho biết họ đang chuẩn bị tham gia Thế vận hội theo kế hoạch.

“Thật không may, tôi cần phải giải quyết những tin đồn vô căn cứ rằng Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ bị hủy bỏ, những tin đồn chỉ khiến các vận động viên thêm lo lắng”, Matt Carroll, Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic Úc nói với các phóng viên ở Sydney. Ông khẳng định, “Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra và ngọn đuốc Olympic sẽ được thắp sáng vào ngày 23/7/2021”.

Các ủy ban Olympic của Hoa Kỳ và Canada viết trên Twitter rằng họ không nhận được bất kỳ thông tin nào cho thấy Thế vận hội sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nỗi sợ virus COVID-19

Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 ít nghiêm trọng hơn so với nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên sự gia tăng đột biến số ca nhiễm gần đây đã khiến nước này phải đóng cửa biên giới với người nước ngoài không thường trú, ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và một loạt các thành phố khác.

Tokyo đã báo cáo hơn 1.000 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày trong 9 ngày liên tiếp (đến hết ngày 21/1). Hồi đầu tháng này, số ca nhiễm tăng cao kỷ lục khi trong một ngày có hơn 2.400 trường hợp. Số người chết vì COVID-19 ở Nhật Bản gần 4.900 người.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy công chúng Nhật Bản lo ngại việc các vận động viên đến Tokyo sẽ góp phần làm lây lan virus. Kết quả thăm dò cho thấy, khoảng 80% người Nhật được hỏi cho biết họ không muốn Thế vận hội được tổ chức vào mùa hè này.

Trong một cuộc phỏng vấn trước báo cáo hôm 22/1, Giám đốc điều hành Tokyo 2020 - ông Toshiro Muto - cho biết ông hy vọng rằng các chiến dịch vắc-xin COVID-19 thành công có thể giúp đảm bảo sự kiện thể thao lớn nhất thế giới được tổ chức an toàn.

Olympic Tokyo đại diện cho một cột mốc quan trọng đối với Nhật Bản và tân Thủ tướng  Yoshihide Suga, người từng nói sự kiện sẽ mang lại “hy vọng và lòng dũng cảm” cho thế giới. Hôm 22/1 ông Suga nhắc lại rằng Thế vận hội sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Trước đó, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã tái khẳng định cam kết tổ chức Thế vận hội năm nay trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo News hôm 21/1. Ông Bach nói: “Vào lúc này, không có lý do gì để tin rằng Thế vận hội Tokyo sẽ không khai mạc vào ngày 23/7 tại sân vận động Olympic ở Tokyo”.

AN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.