HĐBA LHQ họp bàn về tình hình bất ổn tại CH Trung Phi

Chia sẻ

Ngày 21/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp bàn về tình hình bất ổn xung quanh bầu cử tại CH Trung Phi. Tại cuộc họp, Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết sự khác biệt liên quan tới bầu cử thông qua đối thoại và đàm phán, trên cơ sở tôn trọng luật pháp và Hiến pháp của CH Trung Phi.

Tham dự cuộc họp có bà Sylvie Valérie Baipo Temon - Bộ trưởng Ngoại giao CH Trung Phi và ông Mankeur Ndiaye - Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm Trưởng Phái bộ LHQ tại Trung Phi (MINUSCA).

Ông Ndiaye thông tin trong thời gian vừa qua, tình hình tại CH Trung Phi diễn biến bất ổn khi một số nhóm vũ trang chống đối tiến trình bầu cử. Sau khi Tòa án Hiến pháp thông báo công nhận kết quả bầu cử Tổng thống ngày 27/12/2020, bạo lực đã tiếp diễn, trong đó có các vụ tấn công nhằm vào lực lượng vũ trang, lực lượng gìn giữ hòa bình và nhân viên nhân đạo, gây cản trở các hoạt động kinh tế, nhân đạo và ảnh hưởng tới cuộc sống của dân thường ở nhiều khu vực. Đại diện của Tổng Thư ký LHQ kêu gọi HĐBA hỗ trợ về nhân sự và nguồn lực để bảo đảm hoạt động của MINUSCA, giúp CH Trung Phi ứng phó với các thách thức an ninh hiện nay.

Tất cả thành viên HĐBA ghi nhận kết quả bầu cử và kêu gọi các bên tôn trọng quyết định của Tòa án Hiến pháp về kết quả bầu cử, thúc đẩy đối thoại và giải quyết các khác biệt trong tiến trình hòa bình. Các nước lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm Thoả thuận Hòa bình và bạo lực do các nhóm vũ trang gây ra. Các nước cũng khẳng định ủng hộ vai trò hỗ trợ của các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi, Cộng đồng kinh tế Trung Phi và vai trò của MINUSCA trong hỗ trợ bảo đảm an ninh và thúc đẩy đối thoại giữa các bên.

Phiên họp HĐBA LHQ về Cộng hòa Trung Phi.Phiên họp HĐBA LHQ về Cộng hòa Trung Phi.
Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại CH Trung Phi; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng Thỏa thuận Hòa bình giữa Chính phủ và các nhóm vũ trang; kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì hỗ trợ cho CH Trung Phi, trong đó đề cao vai trò trung tâm của các tổ chức khu vực và tiểu khu vực cùng đóng góp quan trọng của MINUSCA tại CH Trung Phi.

Tình hình an ninh tại CH Trung Phi có tiến triển nhất định, đặc biệt sau khi Thỏa thuận Hòa bình được ký kết giữa Chính phủ và 14 nhóm vũ trang vào tháng 2/2019. Tuy nhiên, tiến trình bầu cử năm 2020-2021 đang diễn biến rất phức tạp do sự chống đối của một số nhóm vũ trang đối lập. Bạo lực tiếp diễn sau khi Tòa án Hiến pháp mới đây tuyên bố công nhận kết quả bầu cử ngày 27/12/2020, theo đó chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Touadera.

Cùng ngày, HĐBA cũng nghe báo cáo của bà Bintou Keita, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ về châu Phi, về tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng tại khu vực phía Tây Darfur trong tuần vừa qua. Bạo lực đã khiến gần 160 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng chục nghìn người mất nơi cư trú, có khả năng đe dọa đến các tiến triển đạt được thời gian qua ở Darfur.

BẢO AN

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.