Gia đình tam ca nhạc đỏ bận đến mấy cũng phải gói bánh chưng

Chia sẻ

Ăn Tết theo phong cách tối giản đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình trong xã hội hiện đại. Không tách mình ra khỏi xu thế đó, song "tam ca nhạc đỏ" Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn vẫn duy trì phong tục Tết truyền thống, đặc biệt là gia đình các nghệ sĩ vẫn tự tay gói bánh chưng.

Ba cặp đôi tam ca nhạc đỏBa cặp đôi tam ca nhạc đỏ

NSƯT Đăng Dương: “Hạnh phúc cùng gia đình quây quần gói bánh chưng”

Gia đình NSƯT Đăng Dương - Kim Xuyến năm nào cũng đón Tết ở hai quê, Yên Bái (quê vợ) và Hải Dương (quê chồng). Trước Tết, hai vợ chồng ca sĩ Đăng Dương sắp xếp về hai quê thắp hương tổ tiên. Họ đón Giao thừa ở Hà Nội, ngày Mồng 1, Mồng 2 Tết sẽ về Hải Dương, Yên Bái, một phần phụ thuộc sự sắp xếp của gia đình ở quê.

Từ mùng 5, mùng 6 Tết, cả nhà sẽ rong ruổi trên xe, mỗi năm đi một địa danh khác nhau, kiểu như đi phượt đón Xuân. “Năm nay chúng tôi có dự định lên phía Tây Bắc du xuân đấy, vừa được ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực địa phương, vừa tạo sự gắn kết gia đình. Đó là khoảng thời gian chúng tôi được nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa sau một năm làm việc chăm chỉ”- bà xã nghệ sĩ Đăng Dương chia sẻ.

Gia đình Đăng Dương đã đơn giản hóa nhưng vẫn giữ đầy đủ những phong tục đón Tết truyền thống của người Việt như cúng ông công ông táo ngày 23 tháng Chạp, cúng Tất niên, đêm Giao thừa, Mồng 1, hóa vàng...

Vợ chồng NTƯT Đăng DươngVợ chồng NTƯT Đăng Dương

Đặc biệt, theo lời kể của chị Kim Xuyến, hầu như năm nào vợ chồng chị cùng các con cũng không bỏ qua công việc gói bánh chưng để đón Tết. Chị bảo: "Thật may mắn vì mẹ tôi luôn chuẩn bị hết các thứ nguyên liệu, chờ hai vợ chồng cùng các cháu về, khoảng ngày 27-28 Tết, cả nhà quây quần giúp bà gói bánh chưng. Tôi vẫn đun bếp củi ở bên cạnh, lửa bập bùng, nấu các loại lá thơm... Không gian đó, thời gian đó, hương vị đó, tôi có thể cảm nhận bằng mắt, bằng tai, bằng hương vị, và thấy Tết đến rất gần. Rồi tôi nhớ lại cả những kỷ niệm Tết xưa, truyền thống, cảm thấy thư giãn và hạnh phúc" – chị Kim Xuyến chia sẻ.

NSƯT Đăng Dương quan niệm, Tết là khoảng thời gian rất quan trọng. Dù bạn bè của vợ chồng anh chọn đi du lịch nước ngoài dịp Tết nhưng gia đình anh thì không. "Chúng tôi không muốn thay đổi suy nghĩ đó, đi đâu thì cũng chỉ ở trong nước bởi như thế mình sẽ cảm nhận được không khí mùa Xuân ấm áp, gần gũi" - anh nói.

Khoảng vài năm trở lại đây, nghệ sĩ Đăng Dương được bà xã động viên và nhận lời diễn show đêm Giao thừa. Vợ anh sẽ chuẩn bị trước đồ cúng lễ, sau đó cả ba mẹ con cùng theo bố đi diễn. Đến khoảng 11h khi kết thúc sự kiện, gia đình Đăng Dương sẽ cùng trở về nhà đón năm mới.

Đăng Dương mong muốn năm mới 2021 sự may mắn, bình an sẽ đến với muôn nhà.

Ca sĩ Trọng Tấn: “Có gói bánh chưng mới thấy Tết”

Cùng từ quê ra Hà Nội lập nghiệp, vợ chồng ca sĩ Trọng Tấn - Thanh Hoa luôn yêu thích những cái Tết truyền thống. "Công việc thường ngày ở thành phố đã quá bộn bề, bận rộn nên chúng tôi luôn muốn dành thời gian Tết cho bố mẹ, họ hàng, gia đình chứ không muốn dành thời gian đi chơi nữa" - ca sĩ Trọng Tấn cho biết.

Anh bảo, những đứa trẻ lớn lên thành phố như "những chú gà công nghiệp", mình định hướng thì các con sẽ biết yêu quý và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống. Suốt năm bận rộn với công việc học hành, Tết là khoảng thời gian để anh chị cùng các con lắng lại, chia sẻ, gắn kết với nhau. Trọng Tấn vẫn nhận diễn dịp Tết nhưng thường ở tỉnh nhà Thanh Hóa, diễn xong anh vẫn kịp về nhà đón Giao thừa, chúc mừng năm mới bố mẹ, lì xì cho các con.

Gia đình ca sĩ Trọng TấnGia đình ca sĩ Trọng Tấn.

Chị Thanh Hoa chia sẻ thêm, gia đình chị đã đơn giản hóa nhiều ở khâu chuẩn bị: "Nếu giữ lại những phong tục trước đây, 3 ngày Tết ngày nào cũng cơm và cỗ thì quá vất vả. Chúng tôi lược bớt, vẫn có bữa cơm quây quần các thế hệ vào tối 30 và sáng Mồng 1 Tết, còn những ngày khác thì thoải mái hơn - không chuẩn bị mâm cao cỗ đầy nữa, chúng tôi có thể ăn ở người nhà, họ hàng, bạn bè".

Chuẩn bị cho Tết ngoài những thứ hoa đào, quất cảnh và hoa để trang trí, gia đình ca sĩ Trọng Tấn duy trì việc tự tay gói bánh chưng. Chị Thanh Hoa tiết lộ: "Tết đến, ông bà ở quê sẽ chuẩn bị gạo nếp, đậu xanh. Tôi và con gái về sẽ đi chợ mua thịt, lạt, lá dong… chuẩn bị mọi thứ và cả nhà sẽ quây quần làm, nấu bánh chưng vào ngày 29 hoặc 30 Tết. Anh Tấn gói bánh chưng đẹp lắm và chúng tôi duy trì điều này từ khi các con tôi còn nhỏ.

Đúng là cuộc sống quá bận rộn và chúng ta có thể mua đầy đủ mọi thứ rất dễ dàng, nhưng điều chúng tôi muốn là lưu giữ truyền thống, để các con nhớ và đúng là năm nào các con cũng rất háo hức.

Gói bánh chưng chính là khoảng thời gian cả nhà được ngồi với nhau, quây quần, mỗi người một việc… Các con tôi ngồi xem, rồi sau còn mang cả đàn ra chơi. Khoảnh khắc đó tôi thấy thật sự ấm áp và đáng quý".

Mong muốn lớn nhất của vợ chồng ca sĩ Trọng Tấn là dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi, để không những người Việt Nam mà cả thế giới có năm mới xán lạn, tốt đẹp, mọi việc được thuận lợi, suôn sẻ.

NSƯT Việt Hoàn: “Thích làm nhiều bánh chưng tặng bạn”

5 năm ở ngoại ô, năm nào NSƯT Việt Hoàn cũng cùng bố vợ gói nhiều bánh chưng để tặng anh em, họ hàng. "Nếu dự định ngày nào gói bánh chưng thì hôm đó tôi sẽ không nhận show, dành trọn vẹn ngày để... hoàn thành nhiệm vụ.

Vui lắm vì khi đó cả nhà được quây quần bên nhau. Nếu mưa thì tôi căng bạt lên và tối đó, cả nhà ngồi nướng khoai, sắn, xuýt xoa cái lạnh ở ngoại ô. Thi thoảng tôi kể chuyện ma vui vui, trẻ con thích lắm" - Việt Hoàn kể lại.

Nam ca sĩ tâm sự, thời gian mẹ anh còn sống thì anh cùng vợ con về thị xã Thái Bình đón Tết rồi ngược về Hà Nội. Khi mẹ không còn, vợ chồng anh về quê thắp hương rồi đón Tết ở ngoại ô.

Gia đình NSƯT Việt HoànGia đình NSƯT Việt Hoàn

"Những năm trước không có dịch Covid-19, lịch diễn kín, nhiều địa phương tổ chức đón Giao thừa hoành tráng lắm. Những ngày cuối năm, nghệ sĩ chúng tôi vất vả nhưng vui vì được phục vụ công chúng, góp phần giúp bà con có không khí đón Xuân tưng bừng hơn. Nếu diễn ở Hà Nội thì tôi có thể về nhà kịp đón Giao thừa nhưng có năm tôi diễn ở tỉnh Phú Thọ hoặc các tỉnh xung quanh Hà Nội, về nhà đã 1-2h sáng. Vợ tôi làm cỗ cúng Giao thừa và cùng các con chờ đợi tôi.

Chúng tôi cùng chúc Tết, ôn lại kỷ niệm năm qua, hoặc tôi kể cho các con nghe về những cái Tết xưa. Chúng tôi cùng nói những nguyện vọng năm mới, mong con cái năm mới chững chạc hơn. Các con chúc tôi những câu ngây ngô nhưng đáng yêu lắm. Khoảnh khắc Giao thừa đó vô cùng thiêng liêng, ý nghĩa và ấm áp"- nam ca sĩ cho biết.

Năm nay, NSƯT Việt Hoàn dự định sẽ đón Tết ở trang trại của anh mới xây dựng ở Thạch Thất, cách nhà anh vài cây số. Anh mong muốn cả nhà sẽ được hưởng một cái Tết thật sự mộc mạc, bình yên và tắm mình trong hương xuân từ cây cối, lộc non, thiên nhiên tràn đầy sắc xuân.

"Tết thường trôi qua nhanh, có những nét Tết bây giờ phai nhạt đi nhiều, nhưng tôi vẫn thấy Tết đáng trân trọng trong cuộc đời mỗi con người. Đó là lúc mình nhìn lại bản thân sống như thế nào, đã làm được gì, cần phải rút kinh nghiệm, hướng tới tương lai ra sao. Đặc biệt, Tết là khoảng thời gian chúng ta hướng về gia đình, đoàn viên và cái tình của người với người thì không thời gian nào xóa được" - Việt Hoàn khẳng định.

AN NGUYÊN (Ảnh: NVCC)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.