Ngày đi làm thứ 3 sau Tết: Đường vắng, nhiều thanh niên không đội mũ bảo hiểm

Chia sẻ

(PNTĐ) – Hôm nay ngày 19/2, ngày thứ 3 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đường phố vắng hơn rất nhiều so với cùng kỳ những năm trước. Song vẫn có nhiều lái xe và người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe máy điện vẫn ngang nhiên vi phạm không đội mũ bảo hiểm, trong đó chủ yếu là thanh niên.

Không đội mũ bảo hiểm vì… xe không đáng giá

Có mặt trên tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy chiều 19-2, chúng tôi ghi nhận thấy lưu lượng người và phương tiện giao thông thưa vắng, không như thường ngày đây là tuyến rất đông phương tiện tham gia giao thông, nhất là giờ tan tầm thường xuyên ùn và có điểm tắc nghẽn.

Cán bộ CSGT dừng xe người vi phạm không đội mũ bảo hiểmCán bộ CSGT dừng xe người vi phạm không đội mũ bảo hiểm.

Lưu lượng người và phương tiện tham gia  giao thông không đôngLưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông không đông

Trong dòng người qua lại vẫn có những người không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe máy điện. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tuýt còi, ra hiệu lệnh dừng xe, mời vào xử lý thì có những thanh niên không chấp hành đã phóng xe rất nhanh, luồn lách, thậm chí quay đầu phi ngược lại để tháo chạy, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Còn với những người chấp hành hiệu lệnh của CSGT dừng xe, được thông báo lỗi, lập biên bản xử lý vi phạm thì đưa ra nhiều lý do như: Nhà gần, đi vội, quên không mang mũ, mất mũ, người ngồi sau không có mũ…

CSGT mời người vi phạm vào xử lýCSGT mời người vi phạm vào xử lý.

CSGT lập biên bản đối với vi phạm không đội mũ bảo hiểmCSGT lập biên bản đối với vi phạm không đội mũ bảo hiểm.

Đa số người vi phạm đều chấp hành xử phạt, tuy nhiên cũng có người dùng dằng, thậm chí vừa xin vừa dọa. Như trường hợp nam thanh niên Nguyễn Duy H. điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lại nói: “Có xe cúp ghẻ, phạt làm gì, em có việc gần đây”. Khi cán bộ CSGT lập biên bản thì H. khoe có bạn bè làm công an hình sự rồi vừa xin, vừa tỏ thái độ “dọa” sẽ gọi bạn ra. Chừng hơn 10 phút sau khi cán bộ CSGT giải thích thì nam thanh niên này cũng cầm biên bản và chấp hành xử lý vi phạm.

Đây cũng là một trong nhiều trường hợp có thái độ không chấp hành xử lý vi phạm mà lực lượng CSGT gặp phải khi người vi phạm viện nhiều cớ để biện minh cũng như không muốn chịu trách nhiệm về lỗi của mình.

Xử lý nghiêm

Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát của đơn vị, của Phòng CSGT, Công an thành phố, tập trung vào xử lý các lỗi về trật tự an toàn giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn và mất an toàn giao thông, đặc biệt là xử lý người điều khiển xe có nồng độ cồn và không đội mũ bảo hiểm. Số lượng người vi phạm luật  giao thông, nhất là nồng độ cồn và mũ bảo hiểm đã giảm đáng kể.

Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6.

CSGT thông báo lỗi đối với người vi phạmCSGT thông báo lỗi đối với người vi phạm.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, lượng người tham gia giao thông vắng hơn so với mọi năm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm. Những người vi phạm đều biết lỗi vi phạm của mình, họ thường đưa ra các lý do để biện minh cho vi phạm, tổ công tác cũng yêu cầu chấp hành và xử lý nghiêm để người vi phạm nâng cao nhận thức và tuyên truyền cho người thân của họ chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Đối với phương tiện giao thông là xe máy, mô tô, xe máy điện, các loại xe tương tự xe mô tô, việc đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc nhằm hạn chế rủi ro khi xảy ra tai nạn giao thông và bảo vệ người tham gia giao thông.

Ngày đi làm thứ 3 sau Tết: Đường vắng, nhiều thanh niên không đội mũ bảo hiểm - ảnh 7

Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng: “Việc tăng mức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm đã tác động trực tiếp tới người vi phạm, bị xử phạt nặng hơn rất nhiều so với trước nên tạo tâm lý họ sẽ sợ bị xử phạt mà chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông”.

Mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ thuộc một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Người Điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

- Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

28 vụ tai nạn giao thông trong ngày 19/2

Ngày 19/2, trên toàn quốc xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người, bị thương 22 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 27 vụ, làm chết 13 người, bị thương 21 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người;đường thủy không xảy ra tai nạn.

Kết quả tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đường bộ của địa phương đã kiểm tra, xử lý 5.357 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước 5,4 tỷ đồng; tạm giữ 55 xe ô tô 978 xe mô tô; tước 762 giấy phép lái xe các loại trong đó vi phạm nồng độ cồn 293 trường hợp.

Lực lượng CSGT đường bộ của Cục đã kiểm tra, xử lý 64 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước 158 triệu đồng; tước 19 giấy phép lái xe CSGT đường thủy của Cục và địa phương đã kiểm tra xử lý 176 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước 140 triệu đồng. Kết quả công tác đăng ký xe,toàn quốc đăng ký mới 248 ô tô, sang tên di chuyển 142 xe ô tô.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.