Xét nghiệm xong người về từ Hải Dương trong ngày 20/2

Chia sẻ

Đối với công tác xét nghiệm người về từ Hải Dương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu theo đúng kế hoạch của Thành phố, không lùi ngày, trong ngày 20/2 phải hoàn thành công tác xét nghiệm.

Cần xét nghiệm đúng người về từ vùng dịch

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội chiều 19/2, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nêu vấn đề, có tình trạng không kiểm soát chặt chẽ được có đúng người đi về từ Hải Dương hay không.

Chính vì vậy, con số dự báo người về Hà Nội từ vùng có dịch ban đầu khoảng 10.000 người, đến chiều hôm qua là 26.000 nghìn người và chiều nay con số là trên 36.000 người và với tốc độ này có thể tăng thêm. Ông Hiền nhấn mạnh con số này phải kiểm soát lại, nếu không sẽ lãng phí và không bảo đảm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thành phố là xét nghiệm xong người từ vùng dịch về vào ngày 20/2.

Ông Hiền đề nghị danh sách này cần qua tổ giám sát cộng đồng, được xác nhận của tổ dân phố và phường phải chịu trách nhiệm về danh sách này. Bên cạnh đó, yêu cầu tất cả người thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm thì phải cam kết tự cách ly tại nhà và phải được giám sát chặt chẽ vì từ 3-4 ngày sẽ trả kết quả xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị kiên quyết xử lý với trường hợp khai báo y tế không đúng. Trạm Y tế phải chịu trách nhiệm về sự chuẩn xác của người lấy mẫu xét nghiệm, khi có kết quả xét nghiệm phải thông báo cho tổ giám sát biết để thông báo cho người dân được xét nghiệm trở lại cuộc sống bình thường.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo COVID-19 TP. Hà Nội.Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo COVID-19 TP. Hà Nội.

Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân khai báo đúng

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cho biết, Thành ủy đã có những giải pháp từng bước nâng cấp độ khống chế sự lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Theo nhận định của Thường trực Thành ủy và các chuyên gia, Hà Nội đã tích cực và có bước ngăn chặn dịch nhưng nguy cơ trên địa bàn vẫn cao do một số nguyên nhân như: BN2229 chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong. Số lượng nguời trở về sau Tết Nguyên đán rất đông; các khu công nghiệp, khu chế suất bắt đầu đi vào sản xuất; các chuyên gia nước ngoài quay trở lại làm việc…

Đề cập đến băn khoăn về con số người từ vùng dịch tỉnh Hải Dương về tăng cao so với số liệu ban đầu và kiến nghị của Giám đốc Sở Y tế nới thêm 1 ngày cho công tác xét nghiệm các trường hợp này, Phó Chủ tịch UBND TP thống nhất, theo đúng kế hoạch của Thành phố, yêu cầu không lùi ngày và trong ngày 20/2 phải hoàn thành xét nghiệm.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị danh sách người từ Hải Dương về Hà Nội phải có xác nhận của địa phương, đối tượng phải đúng là người đi từ vùng dịch về, không có chuyện "một người về từ Hải Dương mà xét nghiệm cả nhà".

Phó Chủ tịch Thành phố cũng đề nghị làm tốt công tác tuyên truyền trong nội dung khai báo y tế người về từ Hải Dương để người dân tự giác, phải vừa động viên, vừa tuyên truyền, thuyết phục người dân không khai báo sai.

Về công tác kiểm tra, Thành ủy đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, vì vậy, đề nghị đoàn kiểm tra của các địa phương rà soát, đánh giá về thực hiện yêu cầu của Thành phố về chống dịch, kiểm tra hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng để có sự nắm bắt kịp thời thông tin từ cơ sở.

Đối với công tác cách ly, tại các điểm cách ly tập trung, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định cách ly, không để lây nhiễm chéo, đặc biệt là giữa các đối tượng F1.

Với các cơ sở khám chữa bệnh, đề nghị tiếp tục phân luồng khám sàng lọc xét nghiệm để kịp thời; đề nghị sở ngành, quận huyện thị xã tiếp tục rà soát, chủ động với phương châm 4 tại chỗ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

(Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Tin cùng chuyên mục

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.