Để trở thành cán bộ Hội giỏi, phải tận tụy, đam mê

Chia sẻ

“Điều cảm động là tất cả các phong trào, hoạt động công tác Hội khi tôi xây dựng kế hoạch, triển khai đều nhận được sự hưởng ứng của các cán bộ, chi tổ phụ nữ cùng hơn 2.000 hội viên cũng như chính quyền địa phương.

Chính điều này càng khiến tôi nỗ lực học hỏi và say mê với công tác Hội”, bà Nguyễn Thị Lan Phương – Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

Biến kỹ năng, kinh nghiệm của người đi trước thành “tài sản” của mình

Được sự tín nhiệm của chị em hội viên và lãnh đạo phường Ngọc Khánh, từ tháng 4 năm 2008, bà Nguyễn Thị Lan Phương được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Ở địa bàn dân cư bà được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ hòa giải (là tổ hòa giải trong 5 tổ hòa giải “5 tốt” đầu tiên của Thành phố), phó Ban công tác mặt trận…

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”.

Bà Phương nói vui, những công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” như làm công tác Hội bà đã có... “kinh nghiệm” từ thời còn trẻ. Hồi trẻ, bà rất năng nổ trong những công việc phong trào, hỗ trợ cộng đồng. Khi thì gánh lúa đến cho các gia đình chính sách có con liệt sỹ, có người thân đang tham gia chiến đấu ở chiến trường B, C, K, lúc lại tham gia vận động thanh niên (ngày đấy bà là Bí thư chi đoàn) đến sửa nhà cho các hộ độc thân, gia đình neo người; rồi vận động chị em phụ nữ tham gia nuôi bèo hoa dâu, làm phân xanh, trồng giống lúa ngắn ngày và cây vụ mùa… Việc gì bà cũng xăm xắn làm với tinh thần, nhiệt huyết cao nhất, chỉ mong sao cuộc sống được tốt đẹp hơn, mọi người được yên vui, thuận hòa. Chính nhờ vậy, nên khi được tín nhiệm bầu vào các vị trí, nhất là khi trở thành cán bộ Hội đã giúp bà dễ dàng triển khai nhiệm vụ, dễ dàng vận động, thuyết phục và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tới cán bộ, hội viên.

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, bà Phương tâm sự: “Tôi là Chủ tịch Hội PN phường duy nhất trong Hội LHPN quận Ba Đình không hề có bằng cấp chuyên môn, vì vậy tự bản thân tôi luôn xác định phải học từ thực tế, từ cán bộ, hội viên, đồng nghiệp, từ cán bộ Hội cấp trên… Và, đặc biệt là học từ chính sự thành công hay thất bại trong mỗi nhiệm vụ, phong trào, cuộc vận động mình triển khai. Từ từng người, từng việc tôi đã tích lũy cho bản thân mình những những đức tính, kỹ năng tốt trong công việc. Tôi học được tính ôn hòa và phương pháp vận động của ông Nguyễn Ngọc Phiên - nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ phường (ông đã mất); tính cương trực và thẳng thắn của ông Nguyễn Văn Thành - nguyên Chủ tịch UBMTTQ phường; tính chan hòa dễ gần của chị Quách Thị Ninh - nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường, tính bài bản, nguyên tắc của bác Nguyễn Thị Tài - nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN phường (bác là người đã sửa cho tôi từng câu chữ trong các văn bản, báo cáo đầu tiên khi tôi làm Chủ tịch Hội LHPN phường); Tính chặt chẽ trong cách hành văn của ông Vũ Mạnh Đam - Chủ tịch UBMTTQ phường, tính cương quyết của đồng chí Vũ Thị Thêu - nguyên Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình; đặc biệt là tính nhạy bén trong triển khai nhiệm vụ, tập hợp mọi người qua phân công nhiệm vụ đúng người đúng việc và luôn hỗ trợ người được phân công hoàn thành nhiệm vụ, quan tâm mọi người từ chính tấm lòng mình như đồng chí Trần Thị Tố Tâm - nguyên Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bí Thư Đảng ủy phường Ngọc Khánh”.

Quan sát cách làm việc, học hỏi kinh nghiệm của từng người là một trong những yếu tố thành công của bà Nguyễn Thị Lan Phương.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hòa BìnhBà Nguyễn Thị Lan Phương tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hòa Bình

Hết lòng, tận tụy với công việc

Ở vị trí Chủ tịch Hội PN phường, bên cạnh công việc của Hội, bà đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ người yếu thế, những hoàn cảnh khó khăn… Ngoài việc kêu gọi, sẻ chia với những hoàn cảnh ở trong địa bàn của mình, bà tích cực tham gia vận động chị em hội viên phụ nữ ủng hộ và tổ chức tặng quà cho những nơi còn khó khăn khác như: Trung tâm nuôi dưỡng người già cô đơn và trẻ em khuyết tật, Trung tâm nuôi dưỡng Người tâm thần ở xã Thụy An huyện Ba Vì; tổ chức giao lưu với Hội LHPN xã Nam Phương Tiến huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội và Hội LHPN xã Mai Hịch huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình… Vừa làm việc thiện, các hội viên phụ nữ của phường lại được giao lưu, kết nối với các hoạt động của các địa phương khác khiến phong trào phụ nữ ngày càng thêm sôi nổi, ý nghĩa.

Cùng với đó, một trong những phong trào bà Phương vận động, thực hiện khá thành công đó là phong trào “Nuôi lợn nhựa”. Bằng cách sử dụng nguồn tiền thiết thực, ý nghĩa, bà đã vận động và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của từ các gia đình đến các đồng chí lãnh đạo phường. Số tiền từ nguồn tiết kiệm nuôi lợn nhựa và xã hội hóa, đã dùng để tặng quà cho nữ thương binh, mẹ và vợ liệt sỹ, ủng hộ tuần lễ “Tấm lòng vàng” do Hội PN quận phát động, ủng hộ các thành viên trong CLB “Giữ lửa yêu thương”; tặng chăn len cho trẻ em vùng cao; tặng quà cho một trẻ mồ côi…

Các hoạt động, phong trào bà Phương khơi dậy nhờ vậy thu hút chị em phụ nữ đến với Hội Phụ nữ.

Bà Phương tham gia hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2020Bà Phương tham gia hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2020

Hội PN phường Ngọc Khánh có 2.232 cán bộ hội viên phụ nữ, là địa bàn có các dự án trọng điểm của thành phố đang được triển khai. Với vai trò của mình, bà Phương xác định, các cán bộ Hội phải là những người lắng nghe ý kiến phản ánh của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn phường để kịp thời giải thích, định hướng, tạo sự thống nhất trong ý chí, quyết tâm trong hành động từ BCH tới các chi, tổ PN. Bà thường xuyên xuống tận địa bàn cơ sở để nắm bắt và phản hồi thông tin hai chiều để phản ánh tới Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường nhằm kịp thời có hướng giải quyết, hoặc có định hướng trong công tác tuyên truyền vận động. Nhờ đó nhiều năm qua, trên địa bàn phường đã không để xảy ra tình trạng đơn thư, khiếu kiện vượt cấp của hội viên và người dân…

Một trong những yếu tố khiến bà Phương luôn nhận được sự khen ngợi, đánh giá cao khi giữ vị trí Chủ tịch Hội Phụ nữ phường là bà rất năng động trong việc khai thác các đơn vị, nhà tài trợ để hỗ trợ công tác tuyên truyền, hoạt động chung của Hội; gắn kết hiệu quả các hoạt động Hội với những vấn đề của địa bàn như: xây dựng được 13 mô hình “Xóa bỏ chân rác thải sinh hoạt trong địa bàn dân cư” gắn với thực hiện mô hình “Hoa trong phố” và “Tranh trong phố” với kinh phí đầu tư là 243 triệu đồng; Duy trì hoạt động “Ngày Ông Táo ghét túi ni-lon” vào dịp Tết Ông Công Ông Táo góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hồ Ngọc Khánh và hồ Thủ Lệ của cộng đồng dân cư…

Ghi nhận những nỗ lực, sự tận tâm trách nhiệm với công việc những năm qua, bà đã được Thành Hội, Quận Hội, UBND quận, phường tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, năm 2019, bà Nguyễn Lan Phương vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.