Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, mẹ cho con bú và trẻ nhỏ bằng phần mềm

Chia sẻ

Bộ Y tế vừa công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng hơp lý trong giai đoạn thai kì, sinh con và cho con bú là chìa khóa cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ. Tuy vậy, ăn như thế nào để thai nhi hấp thu dưỡng chất, cơ thể mẹ nhanh phục hồi và tăng chất lượng sữa cũng như giúp trẻ phát triển toàn diện vẫn luôn là thắc mắc chung của nhiều bà mẹ.

Với Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, mẹ Việt không còn phải băn khoăn về thực đơn hàng ngày để con khỏe mạnh và phát triển tối ưu.

Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát triển, với sự tư vấn, hướng dẫn, thẩm định và phê duyệt về chuyên môn dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt. Ngân hàng thực đơn hiện tại gồm 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món ăn vào những năm tiếp theo. Phần mềm cũng cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng mới từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn, phù hợp với điều kiện và sở thích cá nhân.

Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, mẹ cho con bú và trẻ nhỏ bằng phần mềm - ảnh 1

Thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng các công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, kiểm tra chế độ dinh dưỡng cùng các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và nhiều thông tin bổ ích khác.

Tất cả thực đơn của Phần mềm được phát triển theo quy trình bài bản trong gần 3 năm, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn và dữ liệu dinh dưỡng, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, hướng dẫn chế biến, thực nghiệm và hoàn thiện. Cách chế biến các món ăn được tư vấn bởi các chuyên gia ẩm thực để đảm bảo phù hợp với khẩu vị của mẹ và bé ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam. Để hoàn thiện thực đơn, các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ được mời tham gia khảo sát, thực nghiệm và đóng góp ý kiến. Phần mềm hiện đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: dinhduongmevabe.com.vn.

Ngày 30/11/2020, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 4976/QĐ-BYT về việc ban hành Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Ngày 07/12/2020, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6782/BYT-BM-TE về việc hướng dẫn các cơ sở y tế kế hoạch triển khai và sử dụng Phần mềm trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian tới, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai Phần mềm đến Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc. Đây được xem là một trong những nỗ lực góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bà mẹ và trẻ em Việt Nam, một nội dung quan trọng của "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 – năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030".

Để đăng ký sử dụng miễn phí Phần mềm, người dùng có thể quét mã QR code bên dưới:

Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, mẹ cho con bú và trẻ nhỏ bằng phần mềm - ảnh 2

A.T

Tin cùng chuyên mục

Ngắm phố cổ Hàn Quốc được tái hiện đỉnh cao tại K-Town

Ngắm phố cổ Hàn Quốc được tái hiện đỉnh cao tại K-Town

(PNTĐ) - Các làng cổ Hanok với vẻ đẹp của kiến trúc truyền thống luôn là điểm dừng chân không thể bỏ qua cho du khách quốc tế khi đến với xứ sở kim chi. Những tinh hoa kiến trúc đó nay được hội tụ tại K-Town - phân khu sắp ra mắt của Grand World (Ocean City), tạo nên một điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng những người đam mê văn hóa Hàn Quốc.
Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

Tưng bừng lễ hội chào hè “full” đặc quyền của cư dân Ocean City Cư dân Ocean City

(PNTĐ) - Khởi đầu chuỗi sự kiện bùng nổ xuyên suốt mùa hè năm nay, từ ngày 20-27/4, Vinhomes tổ chức “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “thành phố điểm đến” Ocean City. Ngay trong ngày đầu tiên, biển người đã hào hứng đổ về “thế giới nước” giữa lòng Ocean City để vui chơi, trải nghiệm.
 PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

(PNTĐ) - Ngày 23/4/2024, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội. Theo tài liệu ĐHĐCĐ được công bố trước đó, PV GAS LPG sẽ trình cổ đông thông qua hàng loạt kế hoạch kinh doanh quan trọng cho năm nay và giai đoạn phát triển trong thời gian tới.