Phòng ngừa, điều trị chàm da ở trẻ

Chia sẻ

Chàm da là một bệnh của viêm da cơ địa ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện khá sớm, phổ biến trong giai đoạn 3 tháng sau sinh và kéo dài tới khi trẻ được 5 tuổi.

Phòng ngừa, điều trị chàm da ở trẻ - ảnh 1 (Ảnh: minh họa. Nguồn: Int)

Nhưng không ít trường hợp trẻ bị viêm da tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành, gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ. Biểu hiện bệnh có sự khác nhau theo nhiều giai đoạn.

Ở giai đoạn cấp tính, da trẻ có mụn nước. Sau giai đoạn này, xuất hiện tổn thương tiết dịch hoặc bội nhiễm vi khuẩn. Nếu tổn thương nông thì không để lại sẹo, tổn thương sâu chăm sóc không tốt sẽ phục hồi lâu. Vị trí hay gặp ở má, cằm, trán và lan ra khắp cơ thể.

Ở giai đoạn bán cấp trẻ xuất hiện mụn nước nhưng phù nề đỡ hơn. Ở giai đoạn mãn tính, tổn thương ở da dày lên và gây ngứa, ở khoeo, khỉu, cẳng tay, cẳng chân…

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh chàm da ở trẻ chưa rõ ràng nhưng được xác định là có yếu tố môi trường và gia đình tác động. Người ta thấy rằng có di truyền gia đình khởi phát dưới 10 tuổi, 50-80% khởi phát lớn hơn, và ít khởi phát trên 6 tuổi.

Theo đó, nếu trong một gia đình bố hoặc mẹ có tiền sử bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng, hoặc viêm da cơ địa thì di truyền cho con 60%; còn cả bố mẹ cùng có tiền sử bệnh bị thì tỷ lệ này là 80%. Liên quan đến yếu tố thời tiết, trẻ thường dễ bị viêm da cơ địa vào dịp thu đông, hoặc do bụi nhà, dị ứng thức ăn…

Đây là bệnh da mãn tính có phối hợp chặt chẽ gia đình và bác sĩ vì mỗi giai đoạn khác nhau có cách chăm sóc khác nhau, có thể là điều trị tại chỗ, có lúc điều trị toàn thân. Điều trị nguyên tắc là tránh ngứa và giữ độ ẩm trên da. Giữ độ ẩm không phải trong giai đoạn điều trị, chúng ta mặc quần áo hạn chế len, dạ kích thích da, mặc đồ coton, tắm sữa ẩm có độ PH phù hợp da.

Tuỳ từng giai đoạn bệnh có cách điều trị khác nhau, thường trẻ sẽ được làm dịu tổn thương bằng cách da đắp dung dịch ẩm làm ẩm trên da, vừa giúp cho gia đỡ ngứa sau đó dùng thuốc bôi có thể chứ Corticoid và kháng sinh. Trong trường hợp nhiễm trùng nặng dùng kháng sinh thuốc kháng histamin.

Để phòng ngừa và giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, ngăn các bệnh về da, tăng cường tuần hoàn da, giúp sự bài tiết da được dễ dàng hơn và đem lại sự thoải mái cho trẻ… cha mẹ nên biết vệ sinh da cho trẻ đúng cách.

Cụ thể, cha mẹ nên chăm sóc da của trẻ bằng việc dưỡng ẩm, dùng xà phòng có độ PH ở mức độ 5, chất giữ ẩm nên dùng chất lỏng, dạng nhẹ, không màu, không mùi, không chất bảo quản.

BS NGUYỄN THỊ THANH THỦY
Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu Trung ương

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.