Thời đại mới mở ra cơ hội rất lớn cho nữ thanh niên

Chia sẻ

Hoàng Minh Hằng là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì. Cô gái sinh năm 1990 là đại diện nữ duy nhất của Hà Nội vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng cho những cán bộ Đoàn xuất sắc nhất toàn quốc năm 2020. Ở Minh Hằng có sự không ngại khó và biết kết nối mọi người trong phong trào thanh niên.

Hoàng Minh Hằng nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng - giải thưởng vinh dự dành cho những cán bộ Đoàn xuất sắc nhất cả nướcHoàng Minh Hằng nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng - giải thưởng vinh dự dành cho những cán bộ Đoàn xuất sắc nhất cả nước

Nữ cán bộ Đoàn lan tỏa phong trào “luyện” tiếng Anh, tư vấn Đoàn viên khởi khiệp

Thời sinh viên, Hằng là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường đại học Ngoại ngữ, là 1 trong 50 thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham gia chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam và Đức.

Hằng quyết định trở về quê nhà và chọn cống hiến cho phong trào Đoàn. Tuy nhiên, khởi đầu không hề thuận lợi. “Mình hơi bị “sốc”. Bởi lẽ, công tác thanh niên ở địa phương rất khác với ở trường đại học – là môi trường đa văn hóa, sôi động hơn nhiều. Thanh niên khối địa bàn dân cư nhiều về số lượng nhưng chất lượng và trình độ lại không đồng đều. Do đó, thu hút các bạn vào Đoàn không phải chuyện chỉ hô hào tinh thần tình nguyện là đủ, mà còn phải giúp các bạn mở ra một con đường mới…”.

Tham gia công tác Đoàn chính là cái Tham gia công tác Đoàn chính là cái "duyên" đến với Minh Hằng

Thật may, cô gái đã có đất để “dụng võ”. Thời điểm Hằng về làm công tác Đoàn nằm trong giai đoạn Trung ương Đoàn và Thành Đoàn Hà Nội cùng các cơ sở Đoàn đang đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, tập trung các đối tượng thanh thiếu niên từ cuối cấp THCS đến cấp THPT”. Hằng rất say mê với công tác này. Bởi Hằng nghĩ, người thanh niên muốn cống hiến hết mình cho tập thể, trước hết phải tự lực vươn lên và làm chủ chính bản thân mình. Và được hỗ trợ khởi nghiệp là một cơ hội không thể bỏ qua.

Thế là cô gái luôn có mặt tại mọi cuộc tư vấn hướng nghiệp, tham gia gần như tất cả công đoạn từ lên khung chương trình, kịch bản, hỗ trợ giải đáp, tư vấn... Như một thói quen được rèn giũa từ trường đại học Ngoại ngữ, Hằng luôn chọn góc nhìn đa chiều, không chỉ từ trong nước mà còn từ các mô hình, cách làm của người trẻ ở nước ngoài. “Chúng mình chia sẻ những điều thị trường đang cần và tư vấn để giúp các bạn có thêm động lực, chủ động tìm hiểu và tự có hướng đi. Huyện Đoàn luôn tìm kiếm các nguồn vốn vay ưu đãi để sẵn sàng giúp đỡ những ý tưởng hay thành hiện thực”. Đặc biệt, nữ thanh niên là đối tượng được chú trọng quan tâm. “Mình rất ủng hộ bình đẳng giới. Và tiến trình này sẽ thật sự thực chất nếu như nữ giới có được sự tự tin, tự chủ - nhất là về tài chính”.

Sự sáng tạo trong thực hiện các phong trào Đoàn của Minh Hằng đã đóng góp vào thành tích chung của Huyện đoàn Thanh TrìSự sáng tạo trong thực hiện các phong trào Đoàn của Minh Hằng đã đóng góp vào thành tích chung của Huyện đoàn Thanh Trì

Nhờ những nỗ lực đó của Hằng và các cán bộ Huyện Đoàn, các bạn trẻ đã có ý thức nghề nghiệp sớm hơn. Đoàn viên đang học cấp 2 được tư vấn hướng nghiệp sớm đã có thái độ học tập tích cực, hăng say hơn. Với các thanh niên ở các địa bàn mặt phố, các bạn mở cửa hàng ăn uống, buôn bán, thanh niên ở các xã có làng nghề thì vay vốn tập trung phát triển sản phẩm của quê hương hoặc kinh doanh nông sản, làm mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng... Nhiều nữ cán bộ Đoàn xã, thị trấn vừa hăng hái làm Đoàn, vừa phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. “Có bạn khởi sự kinh doanh thành công, lại tiếp tục mạnh dạn vay vốn để mở rộng quy mô hơn nữa. Còn các nữ đoàn viên được ủng hộ khởi nghiệp đã mạnh dạn hơn rất nhiều”.

Là một cử nhân ngoại ngữ, Hằng cho rằng sử dụng ngoại ngữ chính là lợi thế của thanh niên khi bước vào thời đại hội nhập. Đây cũng là khó khăn còn bỏ ngỏ của công tác Đoàn. Sau khi chủ động đề xuất, ý tưởng tổ chức cuộc thi “Mỗi cuốn sách là một người bạn” nhằm nâng cao văn hóa đọc và khả năng tiếng Anh của Minh Hằng đã thành công. “Từ sự lan tỏa đó, năm học 2018 – 2019, các đoàn viên trường THPT Ngọc Hồi đã đạt giải Nhì cuộc thi Tài năng Anh ngữ do Thành Đoàn Hà Nội tổ chức. Hơn cả, chúng mình nhận ra, nếu có sự sáng tạo trong các phong trào Đoàn, nhưng vẫn đảm bảo tính thiết thực, thì chắc chắn sẽ “lôi kéo” được rất nhiều đoàn viên hăng hái tham gia, và chính các bạn cũng sẽ “gặt” về nhiều điều bổ ích”.

Người phụ nữ cần có chính kiến, vợ chồng là chỗ dựa của nhau

Minh Hằng là nữ cán bộ Đoàn “nổi tiếng” vì khả năng tiếng Anh nổi bật. Mới đây, cô bạn đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Olympic Tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ II, năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Phía sau đó là một câu chuyện thú vị. Thời điểm đó, con trai thứ 2 của Hằng còn rất bé. Vậy là, từ vòng chung khảo đến chung kết, tổ chức lần lượt ở Quảng Ninh và TP.HCM, chồng Hằng đều đưa các con, cùng ông bà nội, ông bà ngoại đi để cả nhà cùng cổ vũ Hằng. “Nghĩ lại thời điểm đó, mình vẫn không giấu được sự xúc động. Bố mẹ hai bên và chồng rất tạo điều kiện để mình phấn đấu”.

Minh Hằng (ngoài cùng bên trái) đến thăm thế hệ lão thành của Huyện đoàn Thanh Trì nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí MinhMinh Hằng (ngoài cùng bên trái) đến thăm thế hệ lão thành của Huyện đoàn Thanh Trì nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hằng lập gia đình khi mới 24 tuổi. Khi ấy, vừa ra trường, rất nhiều điều mới lạ và sự lựa chọn tìm đến cô. Nhưng Hằng vẫn quyết định lấy chồng, ổn định việc làm vợ, làm mẹ và nỗ lực cho công tác Đoàn cơ sở. Khi được hỏi, vì sao với khả năng ngoại ngữ cùng sự tự tin, Hằng không chọn đi du học, hoặc thể hiện ở một công ty lớn, doanh nghiệp nước ngoài…? Hằng cho rằng, lấy chồng sớm hay muộn không phải trở ngại lớn trong hành trình phấn đấu của người phụ nữ. “Mình chọn lấy anh ấy vì nhận ra anh luôn ủng hộ và trân trọng công việc của mình. Và đâu phải cứ trở về quê hương làm việc là thiệt thòi, là bỏ lỡ cơ hội. Sự tự tin này, mình có được chính là nhờ các phong trào Đoàn đã và đang làm. Mình có được giải thưởng Lý Tự Trọng vinh dự này, chính là nhờ Huyện Đoàn và các cấp, ngành của huyện cùng gia đình đã luôn tạo điều kiện và ủng hộ”.

“Sự kết nối và tinh thần làm việc hăng say là điểm mạnh của đồng chí Minh Hằng. Mong rằng, điều đó sẽ ngày càng được lan tỏa đến các đoàn viên cấp cơ sở, để phong trào Đoàn của huyện Thanh Trì ngày một khởi sắc, góp phần vào sự chuyển mình mạnh mẽ của huyện Thanh Trì nay và mai sau”, Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Phạm Tiến Đạt khẳng định.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.