Nhức nhối vấn nạn bạo hành, xâm hại con riêng: Khác máu, tanh lòng?

Chia sẻ

Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ bạo hành, xâm hại con riêng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khiến dư luận xôn xao, phẫn nộ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Khi con riêng là nạn nhân

Mới đây, ngày 21/2/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Phạm Thanh Tùng (SN 1990, ở khối Hồng Phong, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" và Hoàng Thị Thu Huyền (SN 1987, trú tại Cầu Đơ 4, Hà Cầu, Hà Đông) về tội Hành hạ con.

Trước đó, Công an quận Hà Đông tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm của anh Nguyễn Thanh T. (SN 1984, ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) tố giác Phạm Thanh Tùng (SN 1990, ở khối Hồng Phong, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) có hành vi hiếp dâm cháu Nguyễn Hải B. (SN 2009, là con anh T.), xảy ra tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông từ tháng 5/2020.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Hà Đông đã khẩn trương tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc. Qua quá trình điều tra xác định, cháu Nguyễn Hải B. ở cùng mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền và hai em là Hoàng Hải Đ. (SN 2012) và S. (SN 2018, chưa đăng ký khai sinh). Huyền có quan hệ tình cảm với Phạm Thanh Tùng (SN 1990, ở khối Hồng Phong, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội), Tùng thường xuyên đến nhà Huyền chơi và ngủ lại. Từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021, lợi dụng lúc Huyền không có nhà, Tùng đã nhiều lần ép cháu B. quan hệ tình dục, khi cháu B. không đồng ý thì Tùng đe dọa sẽ đánh nên cháu B. sợ và phải làm theo.

Cơ quan điều tra còn xác định cháu B. thường xuyên bị mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền sử dụng ống nước, dây điện, gậy tre đánh vào chân, tay, lưng khi B. không vâng lời.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2020, dư luận cả nước bức xúc trước việc mẹ ruột cùng cha dượng đánh chết bé gái 3 tuổi tại Hà Nội và rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh những kẻ gây ra tội ác này. Cụ thể, sáng 30/3/2020, bé N.N.M.M (SN 2016, thường trú tại thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) được đưa đến cấp cứu rồi tử vong tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng trên người có nhiều thương tích. Nghi ngờ cháu bé bị bạo hành, bệnh viện đã trình báo với cơ quan công an.

Sau khi nhận tin báo, Công an quận Đống Đa và Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP. Hà Nội) đã phối hợp tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, thu thập tài liệu chứng cứ. Ngày 03/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh về tội "Giết người" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Hậu quả của lối sống lệch lạc

Đánh giá về vấn nạn này, Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân cho rằng tình trạng trẻ bị ngược đãi, bạo hành đặc biệt là xâm hại tình dục vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bao gồm nguy cơ trẻ có thể đang bị bạo hành, xâm hại tình dục. Trách nhiệm của chúng ta là phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao, và có phản ứng phù hợp, kịp thời để có thể bảo vệ trẻ", Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân nhận định.

Theo chuyên gia này, qua một số vụ việc có thể thấy ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục. - Thứ nhất: Đối với gia đình, phần lớn trường hợp trẻ bị xâm hại có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ ly hôn hoặc bố mẹ có lối sống lệch lạc, phóng túng, mắc các tệ nạn xã hội. Mặt khác, bố mẹ hoặc người có trách nhiệm chăm sóc trẻ hạn chế hiểu biết pháp luật, kiến thức giáo dục giới tính, thiếu khả năng nhận thức về nguy cơ và các biện pháp phòng ngừa bảo vệ trẻ khỏi bị xâm hại.

- Thứ hai: Đối với bản thân trẻ, bởi lỗ hổng về giáo dục giới tính từ trong gia đình và nhà trường dẫn đến sự hạn chế trong nhận thức của trẻ về các hình thức xâm hại tình dục. Trẻ không được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết tự bảo vệ bản thân, thường chỉ biết cam chịu khi bị bạo hành, quấy rối, xâm hại.

- Thứ ba: Đối với xã hội, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiệu quả chưa cao, nhiều trường hợp trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục không được phát hiện kịp thời, xử lý đúng mức. Lực lượng cơ sở phụ trách tuyên truyền về phòng ngừa xâm hại trẻ em còn nhiều bất cập do hạn chế về kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn.

Chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân dẫn chứng, có tới 3/4 trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục không nói với ai về sự việc đã xảy ra và rất nhiều trong số đó giữ bí mật này suốt cả cuộc đời. 9/10 trẻ bị xâm hại biết thủ phạm là ai. Mối quan hệ giữa trẻ và kẻ xâm hại trẻ càng gần gũi, thì trẻ càng không dám nói ra vụ việc. Trẻ em thường thể hiện sự lo lắng, bất an của mình thông qua biểu hiện ngôn ngữ cơ thể hơn là nói với chúng ta.

Để có thể ngăn chặn, phòng ngừa trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục ngay tại gia đình trước hết cần nâng cao nhận thức cho phụ huynh về vấn đề giáo dục giới tính và kiến thức pháp luật liên quan. Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non và tiểu học là điều vô cùng cần thiết và quan trọng giúp trẻ hiểu về quyền cơ thể, biết tự bảo vệ chính bản thân mình khỏi nhiều nguy cơ xấu.

Trong khi đó, ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, đây là hồi chuông báo động cho thấy trẻ nhỏ luôn là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất ngay cả ở trong gia đình - nơi tưởng chừng như là an toàn nhất. Theo ông Lê Như Tiến, để ngăn chặn vấn nạn nhức nhối này, ngoài việc xử lý nghiêm minh đối với các đối tượng có hành vi xâm hại, bạo hành trẻ nhỏ còn cần phải tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tạo dựng môi trường an toàn và bảo vệ sự phát triển tốt nhất cho trẻ nhỏ.

"Đặc biệt, cần nâng cao vai trò của các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở như hội phụ nữ, đoàn viên, thanh niên,... nhằm phát huy tốt nhất vai trò, chức năng, nhiệm vụ giám sát, phát hiện và ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra", ông Lê Như Tiến nói.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.