Phụ nữ Gia Lâm tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chia sẻ

Thời gian qua, Hội LHPN các xã Cổ Bi, Ninh Hiệp, Đông Dư và Lệ Chi (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát huy tốt vai trò của phụ nữ, triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từng bước góp phần xây dựng xã thành phường theo hướng văn minh, hiện đại.

Cán bộ hội viên phụ nữ  xã Đông Dư phấn khởi chụp hình bên đoạn đường nở hoa do Hội đảm nhiệm.Cán bộ hội viên phụ nữ xã Đông Dư phấn khởi chụp hình bên đoạn đường nở hoa do Hội đảm nhiệm. 

Nhiệm kỳ qua, Hội PN xã Lệ Chi trồng mới được 18 đoạn đường nở hoaNhiệm kỳ qua, Hội PN xã Lệ Chi trồng mới được 18 đoạn đường nở hoa

Đường phố sạch đẹp nhờ bàn tay phụ nữ

Chị Trần Huyền Trang – Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Dư cho biết: Hội LHPN xã có 1.168 hội viên, sinh hoạt tại 8 chi hội dân cư và 1 chi hội nhà trường. Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chương trình mục tiêu quan trọng, Hội PN xã đã gắn các tiêu chí với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Mỗi cơ sở Hội đã thực hiện đăng ký cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Nhất là sau khi chính quyền địa phương phát động phong trào xanh, sạch, đẹp, hội viên phụ nữ trong xã kiên trì, khéo léo, khắc phục khó khăn, từng bước thực hiện trồng hoa, quét dọn vệ sinh. Hội PN thực hiện trồng và chăm sóc 4 đoạn “đường nở hoa” với hơn 1.000m chiều dài, phối hợp với thôn 2 vẽ gần 200m2 tranh bích hoạ. Hội PN xã thí điểm tại Chi hội Phụ nữ thôn 8 mô hình “Thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp”, chị em nơi đây đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ tình nguyện vì môi trường” với 20 thành viên.

Hằng tuần, cùng với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, các tình nguyện viên vận động các gia đình đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; huy động người dân tham gia trồng hoa dọc đoạn đường sông Cầu Bây, tạo diện mạo mới về môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Từ mô hình điểm ở thôn 8, nhiều thôn khác cũng tích cực tham gia vào phong trào thôn, xóm, tổ dân phố xanh, sạch, đẹp.

Môi trường là một trong những tiêu chí khó để thực hiện xây dựng NTM, để thực hiện tốt điều này cần phải thay đổi nhận thức của người dân cũng như có nguồn kinh phí để thực hiện. Chị Phạm Thị Dịu – Chủ tịch Hội LHPN xã Lệ Chi cho biết: Hội PN đã xã hội hóa trồng mới được 18 đoạn đường nở hoa, cây xanh tại 7/7 chi hội với tổng số tiền trên 90 triệu đồng. Để triển khai và nhân rộng mô hình “Tuyến đường hoa”, do Huyện Hội phát động, Hội PN xã vận động hội viên tiến hành trồng hoa ven đường để xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp. Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình “Tuyến đường hoa” do Hội Phụ nữ xã Lệ Chi phát động đã được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại 100% chi hội phụ nữ với 15 đoạn đường tổng chiều dài trên 4.000m.

“Song song với việc chị em trồng và chăm sóc hoa trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, chị em còn vận động người dân trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Trồng hoa tại khuôn viên các trường học và các nhà văn hóa thôn. Phong trào trồng hoa trên các tuyến đường thực sự lan tỏa đến từng thôn, xóm và các hộ dân. Tại những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi hay chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước”- chị Dịu nói.

Tương tự, theo chị Đào Thu Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Cổ Bi, với 1.778 phụ nữ là cán bộ, hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Nổi bật đó là, để tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, Hội PN xã và các chi hội thực hiện trồng và chăm sóc 3 “Đoạn đường nở hoa” với gần 500m chiều dài, 3 vườn hoa tại các nhà văn hóa. Những mô hình này không chỉ làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường mà còn góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Bên cạnh đó, đối với rác thải trong sản xuất nông nghiệp, Hội PN đã phối hợp vận động nhân dân thu gom bao bì, vỏ chai, lọ đựng thuốc trừ sâu vào đúng nơi quy định thực hiện phong trào “sạch đồng ruộng” do Hội PN huyện phát động.

Chia sẻ về việc phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng xã đạt chuẩn NTM, chị Lâm Thị Ngọc – Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Hiệp cho biết: Để giải quyết dứt điểm các bãi rác tự phát, chính quyền thôn và Hội PN cùng tham gia họp bàn phân công ca trực vừa theo dõi, vừa tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường; huy động nhân dân thôn, xóm đóng góp giống hoa, cây cảnh, cải tạo các bãi đất thành vườn hoa... Hội PN đã tổ chức 135 buổi ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào sáng thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, ngày lễ, ngày Tết với sự tham gia của trên 11.000 lượt cán bộ, hội viên. Tham gia tích cực vào công tác xây dựng xã đạt chuẩn NTM thông qua các hoạt động cụ thể như: Giữ gìn 9 đoạn đường tự quản, 2 đoạn đường cây xanh; trồng và chăm sóc 2 đoạn đường nở hoa với tổng chiều dài trên 600m, 2 vườn hoa, 8 bồn hoa với tổng kinh phí trên 140 triệu đồng. Các chi hội đăng ký đảm nhận 4 nhà văn hóa, sân chơi sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa hộ nghèo

Thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, góp phần xây dựng NTM. Hiện trên địa bàn xã Ninh Hiệp có chợ Nành và 4 Trung tâm thương mại với trên 2.000 hộ kinh doanh vải, hàng may mặc thời trang. Hội PN luôn khuyến khích, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống và nâng cao thu nhập. Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp”, Hội PN đã phối hợp hỗ trợ vay vốn cho 5 chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tư vấn giới thiệu việc làm cho 327 lao động là con em hội viên vào làm tại các cơ sở gập là, thùa khuy khuyết, bào chế thuốc Nam, Bắc và các doanh nghiệp trên địa bàn. Đăng ký cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các kỳ trưng bày, giới thiệu sản phẩm do Thành Hội và Huyện Hội tổ chức với các sản phẩm truyền thống của địa phương như: Mứt sen, sen khô, các vị thuốc Nam, Bắc, các sản phẩm trà hoa...

Chị em hội viên phụ nữ xã Ninh Hiệp trồng và chăm sóc hoa tại khu vực sân chơi Nhà văn hóa thôn 9Chị em hội viên phụ nữ xã Ninh Hiệp trồng và chăm sóc hoa tại khu vực sân chơi Nhà văn hóa thôn 9

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội PN xã đã giúp đỡ được 15 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, giúp đỡ 18 hộ khó khăn đã có kinh tế ổn định. Đến năm 2020 trên địa bàn xã đã không còn hộ nghèo.

Để hỗ trợ hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế, Hội PN xã Cổ Bi tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ nguồn vốn vay mà Hội hiện đang quản lý là 5 tỷ 850 triệu đồng cho 103 hộ vay. Hội duy trì 11 nhóm phụ nữ tiết kiệm, 5 nhóm phụ nữ giúp nhau. Các chi hội phụ nữ tiếp tục vận động hội viên tham gia xây dựng quỹ tại chi hội cho hội viên nghèo vay phát triển kinh tế và nâng cao mức sống, trong 5 năm qua đã vận động tiết kiệm được 535 triệu đồng cho 78 hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Hàng năm, Hội đã phối hợp với Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo xã thống kê số phụ nữ nghèo và cận nghèo để có kế hoạch, biện pháp phân công giúp đỡ cụ thể. Hội PN đã giúp đỡ được 13 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo thoát nghèo, giúp đỡ 31 hộ khó khăn đã có kinh tế ổn định. Đến năm 2020 trên địa bàn xã đã không còn hộ nghèo.

Tương tự, tại xã Đông Dư, để hỗ trợ hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế, Hội PN khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 5 tỷ 541 triệu đồng cho 127 hộ vay. 100% các chi hội phụ nữ triển khai mô hình tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ cho hội viên vay phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, đã vận động hội viên tiết kiệm được 770 triệu đồng cho 47 hội viên vay với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế. Hội PN còn phối hợp tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền và tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 1.120 lượt hội viên về kỹ thuật chăm sóc ổi bốn mùa, sử dụng thuốc BVTV; Tổ chức thành lập 1 tổ phụ nữ liên kết sản xuất và tiêu thụ ổi bốn mùa 30 thành viên. Đến năm 2020 trên địa bàn xã đã không còn hộ nghèo.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp, hàng năm, Hội PN Lệ Chi xây dựng kế hoạch đồng thời đăng ký với Huyện Hội thực hiện tốt các tiêu chí thi đua, tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 lồng ghép với tuyên truyền “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả, hàng năm đã có, 100% hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ các điều kiện để phát triển kinh tế, đến cuối năm 2019 xã không còn hộ nghèo.

Đánh giá về những kết quả công tác Hội, đặc biệt là đóng góp nổi bật của các xã trong nhiệm kỳ qua về phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc chung sức xây dựng NTM, đồng chí Vũ Lan Anh – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm cho biết: Từ cách làm sáng tạo của Hội PN các xã trong thực hiện xây dựng NTM đã có sức lan tỏa trong cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, tạo động lực cho cán bộ, hội viên và người dân đồng tình hưởng ứng góp phần đưa xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM, tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với thực hiện các tiêu chí xã thành phường trong thời gian tới.

Trang có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội.

 THANH THANH 

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.