Giới showbiz thế giới kêu gọi chấm dứt các hành động kỳ thị người gốc Á

Chia sẻ

Bất bình trước hàng loạt các vụ việc liên quan đến người châu Á, đặc biệt là người gốc Hoa bị kỳ thị, đánh đập hoặc thậm chí bị sát hại tại nhiều nước châu Âu và Hoa Kỳ, giới showbiz trên khắp thế giới đã lên tiếng mạnh mẽ nhằm kêu gọi chấm dứt các hành động bạo lực và kỳ thị này.

Con gái Lý Tiểu Long - Lý Hương Ngưng cùng nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc, diễn viên, nhà ngoại giao và doanh nhân người Barbados, Rihanna cùng nhiều đại diện thương hiệu thời trang đã lên án mạnh mẽ hàng loạt các vụ bạo lực nhằm vào người gốc Á.

Mới đây nhất là vụ xả súng kinh hoàng tại cửa hàng spa ở tại ngoại ô Atlanta (Mỹ) khiến sáu phụ nữ gốc Á thiệt mạng. Vụ việc đã gây rúng động trên toàn thế giới. Hàng loạt nghệ sĩ ngay lập tức cho đăng tải các bài viết trên trang cá nhân của mình nhằm thể hiện sự phẫn nộ cũng như kêu gọi chấm dứt các hành động kì thị, thù ghét người gốc Á. Diễn viên kiêm nhà sản xuất Lý Hương Ngưng lên án mạnh mẽ hành vi nổ súng của kẻ thủ ác, cô cũng đồng thời chỉ trích cách gọi virus Corona là "Kung Flu", một cách gọi mỉa mai gần giống với "Kung Fu" - từ chỉ võ thuật truyền thống Trung Hoa. Cách gọi này được Lý Hương Ngưng cho rằng là một trong các nguyên nhân gây kích động sự kỳ thị đối với người dân Trung Quốc nói riêng và với người gốc Á nói chung.

Đồng quan điểm với Lý Hương Ngưng, ca sĩ Rihanna đã lên án mạnh mẽ sự tàn bạo của kẻ nổ súng, cô cho biết bản thân rất đồng cảm với người gốc Á nói chung cùng gia đình các nạn nhân nói riêng. Rihanna viết: "Sự thù ghét cần phải được chấm dứt". Tương tự như hai nữ nghệ sĩ, nhiều sao khác như Justin Timberlake, Ariana Grande, Janet Jackson... cũng đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để lên tiếng mạnh mẽ nhằm phản đối và kêu gọi chấm dứt sự kỳ thị đối với người gốc Á. Bên cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ gốc Á như CL, Choi Siwon, Jay Park, Vương Gia Nhĩ... cũng đăng các bài viết trên trang cá nhân của mình và sử dụng hashtag "StopAsianHate" mang ý nghĩa “ngừng thù ghét người châu Á”.

Người dân Mỹ cầm biểu ngữ Người dân Mỹ cầm biểu ngữ "Ngừng thù ghét người châu Á" tại buổi biểu tình ngày 20/3 sau vụ xả súng chết người ở Atlanta, Georgia.

Nhiều sao Mỹ gốc Á cũng tham gia hưởng ứng phong trào chống kỳ thị người gốc Á. Sandra Oh là một trong số đó. Nữ diễn viên 51 tuổi gốc Hàn đã có một bài phát biểu đầy mạnh mẽ trong cuộc biểu tình “Ngừng sự căm ghét người châu Á” (Stop Aisian Hate) vừa diễn ra ở Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) sau vụ xả súng vào 3 tiệm spa ở thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) khiến 8 người thiệt mạng trong đó có 6 phụ nữ gốc Á. Cô cho biết bản thân “tự hào là người châu Á”.

Sandra Oh nói: “Tôi rất vui và tự hào khi có mặt ở đây cùng với các bạn và cảm ơn tất cả những người đã tổ chức cuộc biểu tình này để chúng tôi cơ hội được bên nhau và sát cánh cùng nhau. Đối với nhiều người trong cộng đồng Mỹ gốc Á, đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể nói lên nỗi sợ hãi và sự tức giận của mình và tôi thật sự biết ơn vì mọi người luôn sẵn sàng lắng nghe”.

Olivia Munn (41 tuổi) đã bật khóc khi nghe Tổng thống Joe Biden ra lệnh treo cờ rủ tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Atlanta. Nữ diễn viên từng đóng “X-Men: Apocalypse” có mẹ là người Việt Nam nhớ lại: “Cha mẹ chúng tôi phải chịu cúi đầu, tự coi thường mình để rồi chúng tôi tiếp tục bị đối xử như những công dân hạng hai”. Nữ diễn viên cũng cho biết rất nhiều nạn nhân gốc Á lớn tuổi bị đánh đập, miệt thị thường rất hiếm khi lên tiếng.

Đồng hành cùng các sao trong phong trào phản đối kỳ thị người gốc Á, hàng loạt các thương hiệu thời trang quốc tế cũng kêu gọi chấm dứt "đại dịch" thù ghét. Valentino là thương hiệu thời trang xa xỉ đầu tiên sử dụng hashtag #StopAsianHate. Thương hiệu thời trang xa xỉ này phản đối bạo lực và bất công, đồng thời, kêu gọi con người xây dựng thế giới hài hòa, bác ái, bao dung với nhau. Các hãng thời trang xa xỉ khác như Versace, Michael Kors, Jimmy Choo, Calvin Klein cũng tích cực đăng bài phản đối tình trạng bạo lực, kỳ thị.

Trong bối cảnh sự thù hằn được ví như "đại dịch", trong ngày 20/3, nhiều cuộc biểu tình phản đối sự thù ghét người gốc Á đã diễn ra trên khắp nước Mỹ. Những người Mỹ gốc Á luôn phải sống trong trạng thái lo lắng do số vụ tấn công nhằm vào họ trong những tháng gần đây tăng nhanh chóng. Theo Trung tâm Nghiên cứu về Hận thù và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học bang California, tội ác thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Á đã tăng lên tới con số đáng báo động: 149% vào năm 2020 so với các năm trước. Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Người Mỹ gốc Á Tiến bộ ở Los Angeles, Connie Chung Joe tiết lộ, đã có ít nhất 2.800 vụ thù địch nhắm vào người châu Á trên toàn quốc trong năm qua nhưng những con số đó có thể còn thấp hơn thực tế. Chống bạo lực và kỳ thị cũng như phân biệt chủng tộc thực sự là một cuộc chiến dài hơi ở Mỹ nói riêng cũng như các nước phương Tây. Để thực sự giành chiến thắng cuộc chiến này cần có sự chung tay của tất cả mọi người, nhất là những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Do đó các sao Mỹ gốc Á đã tuyên bố rằng họ sẽ không dừng lại và tiếp tục đấu tranh cho đến khi nào người châu Á ở Mỹ được đối xử công bằng và không bị kỳ thị.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.