Hàng nghìn người dân mong đợi cây cầu Lương Phúc, huyện Sóc Sơn

Chia sẻ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân về nhu cầu rất cấp thiết về cây cầu bê tông để thay thế cầu phao Lương Phúc bắc qua sông Cà Lồ sang địa phận thôn Đoài, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Trưởng thôn Lương Phúc Nguyễn Đình Chỉnh cho biết: Người dân đã ước mơ về cây cầu mới nhiều năm nay.Trưởng thôn Lương Phúc Nguyễn Đình Chỉnh cho biết: Người dân đã ước mơ về cây cầu bê tông nhiều năm nay.

Mỗi ngày, hàng nghìn công nhân (chủ yếu là nữ) ở xã Việt Long, huyện Sóc Sơn và các xã lân cận đi qua cây cầu phao Lương Phúc sang làm việc ở các khu công nghiệp Yên Phong, làng nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Binh. Nhiều năm nay, người dân mong mỏi có được cây cầu bê tông kiên cố để giao thông thuận tiện, an toàn.

Khảo sát thực tế, chúng tôi thấy đường dẫn xuống cầu phao Lương Phúc chừng gần 100m, dốc cao, đường hẹp, có góc cua, cầu phao được lắp ghép bởi những chiếc thuyền. Vào lúc 17h, lượng xe máy, ô tô, xe đạp qua lại liên tục trong 15 phút có đến hơn 20 xe qua lại; giá vé xe máy 5.000 đồng/lượt, ô tô là 20.000 đồng/lượt.

Dốc lên xống cầu phao Lương PhúcDốc lên xống cầu phao Lương Phúc 

Là một trong những người đi qua cầu hằng ngày, chị Lã Thị Mai ở thôn Tiên Tảo, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn làm công nhân tại công ty Samsung ở khu công nghiệp (KCN) Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết: “Suốt 6 năm nay, ngày nào tôi cũng đi qua cây cầu phao Lương Phúc này, vì quen thuộc, đi lại cẩn thận nên chỉ có 1 lần bị ngã trên cầu và một vài lần vì mực nước dâng cao cầu bị ngập nước thì tôi đi đường vòng (xa hơn gần 10km)”. Mỗi tháng, chị Mai phải chi phí vé xe máy qua cầu 200.000 đồng. Chị Mai bày tỏ: “Tôi mong Nhà nước sớm xây dựng cầu bê tông kiên cố để người dân chúng tôi đi lại thuận tiện hơn mà đỡ được một khoản tiền vì phải mua vé cầu phao”. Theo chị Mai, đây cũng là mong muốn của rất nhiều chị em công nhân làm việc ở các nhà máy, doanh nghiệp tại các KCN bởi thu nhập không nhiều, lại có thời gian làm theo ca đi sớm về muộn qua cầu được an toàn và yên tâm hơn. 

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Việt Long cho biết, những năm gần đây, nhu cầu qua sông sang các địa phương ở tỉnh Bắc Ninh cũng như huyện Đông Anh làm việc của người dân tăng mạnh. Ước tính có đến hàng nghìn người (trong đó 70-80% là nữ) ở xã Việt Long và các xã lân cận như Tân Hưng, Bắc Phú, Đức Hòa, Xuân Giang… làm công nhân ở các KCN Yên Phong, các làng nghề ở tỉnh Bắc Ninh như Đồng Kỵ, Văn Môn, làng nghề ở Liên Hà, Vân Hà (huyện Đông Anh). Bên cạnh đó, nhiều chị em đi chợ buôn bán cũng sang sông mỗi ngày. Chị em và nhân dân trong xã tha thiết mong sớm có cầu bê tông để việc đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Chi bộ thôn Lương Phúc cho biết, người dân nơi đây rất mong có cây cầu bê tôngÔng Nguyễn Đức Minh, Bí thư Chi bộ thôn Lương Phúc cho biết, người dân nơi đây rất mong có cây cầu bê tông

Đại diện nhân dân thôn Lương Phúc, ông Nguyễn Đức Minh (72 tuổi), Bí thư Chi bộ thôn Lương Phúc cho biết, bà con trong thôn còn thường xuyên phải qua sông sang bờ bên kia để sản xuất nông nghiệp khu vực ngoài đê. Trước đây, bà con đi đò qua sông làm ruộng, sau này có cầu phao, việc đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, với nhu cầu đi lại và giao thương ngày một lớn nên nhân dân ai nấy đều mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng cầu mới bê tông chắc chắn hơn.

Về phía chính quền địa phương, ông Nguyễn Văn Quả, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Long cho biết, toàn xã có 9.500 nhân khẩu sinh sống trên 4 thôn, trong đó có thôn Lương Phúc là nơi có diện tích đất nông nghiệp 25ha ở bên kia sông. Trước những năm 1990 bà con sang làm ruộng bằng đò ngang. Càng về sau nhu cầu qua sông càng lớn do giao thương buôn bán hàng hóa, người lao động sang làm việc ở các cơ sở sản xuất, công ty trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ông Quả khẳng định rằng, nguyện vọng của bà con nhân dân và cấp ủy chính quyền địa phương đều mong muốn được Nhà nước đầu tư xây dựng cây cầu mới để người dân đi lại thuận tiện và tạo điều kiện phát triển kinh tế của địa phương.

Sắp có cây cầu Lương Phúc mới

Cây cầu bê tông mới sẽ giúp hàng nghìn người dân thuận tiện giao thông và giao thương, phát triển kinh tế và đời sống xã hộiCây cầu bê tông mới sẽ giúp hàng nghìn người dân thuận tiện giao thông và giao thương, phát triển kinh tế và đời sống xã hội

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Nguyễn Xuân Thắng cho biết, nắm biết nhu cầu cấp bách của nhân dân, từ nhiều lần cử tri ý kiến với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các buổi tiếp xúc cử tri, tháng 11/2020, UBND huyện đã đề nghị các sở, ngành chức năng kiểm tra, báo cáo, đề xuất với thành phố bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Cà Lồ, thuộc địa phận thôn Lương Phúc.

Theo đó, qua khảo sát, Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Nội nhận định, đây là cầu có vai trò quan trọng kết nối giao thông liên tỉnh giữa các xã phía Đông của huyện Sóc Sơn với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Vì vậy, Sở đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư và triển khai lập đề xuất chủ trương đầu tư; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bổ sung cầu Lương Phúc vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở để triển khai thực hiện. Về phương án xây dựng cầu mới, liên ngành thống nhất cầu sẽ có chiều dài khoảng 120m, rộng 9m. Đường dẫn cầu dài khoảng 400m, rộng 9m. Tổng mức đầu tư (ước tính) hơn 72,05 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Đồng thời đề xuất giao UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư và triển khai lập đề xuất chủ trương đầu tư cầu Lương Phúc tại xã Việt Long.

Như vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản để dự án xây dựng cầu Lương Phúc được thực hiện.

VÂN NGA

 

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.