Bà Kamala Harris chỉ ra những khó khăn sản phụ da màu phải đối mặt

Chia sẻ

Nữ Phó tổng thống Mỹ kêu gọi sự hỗ trợ và các biện pháp để bảo vệ các bà mẹ da màu, nhấn mạnh sự bất bình đẳng có hệ thống và thiên vị ngầm gây nhiều khó khăn cho phụ nữ gốc Phi.

Đánh dấu Tuần lễ sức khỏe bà mẹ da màu, Phó tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris, đã chủ trì cuộc thảo luận ngày 13/4, xoay quanh các vấn đề phụ nữ Mỹ gốc Phi có nguy cơ tử vong vì sinh nở cao gấp 2-3 lần so với các phụ nữ khác. Bà Harris cũng lưu ý rằng phụ nữ Mỹ bản địa có nguy cơ tử vong cao vì các nguyên nhân liên quan đến thai nghén so với phụ nữ da trắng.

“Việc mang thai và sinh con phải an toàn cho tất cả mọi người. Nhưng đối với quá nhiều phụ nữ da màu, sự an toàn và bình đẳng đã bị phủ nhận. Tuần lễ sức khỏe bà mẹ da màu này, chính quyền của chúng tôi đang hành động để thay đổi điều đó” - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết thông qua Twitter.

Bà Harris nói rằng trong suốt sự nghiệp của mình, bà đã nghe rất nhiều câu chuyện về những phụ nữ bị phớt lờ hoặc những lời phàn nàn về đau đớn hoặc trầm cảm sau sinh của họ bị bác bỏ. Theo bà, sự bất bình đẳng có hệ thống và sự thiên vị ngầm là nguyên nhân khiến các bà mẹ da màu gặp nhiều khó khăn.

 Bà Kamala Harris đồng cảm với những khó khăn mà các bà mẹ da màu phải đối mặt.Bà Kamala Harris đồng cảm với những khó khăn mà các bà mẹ da màu phải đối mặt.
Bà Kamala Harris chỉ ra những khó khăn sản phụ da màu phải đối mặt - ảnh 2
Bà Kamala Harris chỉ ra những khó khăn sản phụ da màu phải đối mặt - ảnh 3

Một bà mẹ da màu cho biết suýt chết khi con trai bà chào đời, sau một lần sẩy thai và một lần thai lưu trước đó. Một bà mẹ khác nói rằng cô cũng không được thông báo về sự nguy hiểm của các biến chứng lúc mang thai và dẫn đến việc mất con ngay trước ngày dự sinh. Tương tự, người phụ nữ da màu thứ 3 đã nói trong nước mắt về việc bất ngờ mất con gái sau khi đứa trẻ được sinh ra.

"Phụ nữ da màu xứng đáng được lắng nghe. Tiếng nói của họ đáng được tôn trọng. Và giống như tất cả mọi người, họ phải được đối xử công bằng” - Phó tổng thống nhấn mạnh.

Trước cuộc thảo luận, chính quyền ông Biden đã công bố một loạt các bước nhằm giải quyết tỷ lệ tử vong cao của các phụ nữ mang thai. Tổng thống Biden cũng đưa ra một tuyên bố kêu gọi chú ý đến tình trạng sức khỏe của bà mẹ da màu. 

Theo đó, đề xuất ngân sách mà ông Biden đưa ra vào tuần trước yêu cầu Quốc hội cấp 200 triệu USD cho việc đào tạo và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các chương trình khác; thêm kinh phí cho văn phòng dân quyền của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh; và chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ sức khỏe sinh sản, sức khỏe dự phòng.

Chính quyền Mỹ cũng đang thực hiện các bước để cải thiện khả năng tiếp cận và tính liên tục của dịch vụ chăm sóc bà mẹ ở các cộng đồng nông thôn.

HOÀNG GIANG

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.