Tổng kết và trao giải chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế“ năm 2020

Chia sẻ

Ngày 15/4, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight phối hợp tổ chức “Lễ tổng kết và trao giải chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế“ năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình đã truyền cảm hứng khởi nghiệp và hỗ trợ đào tạo kiến thức kỹ năng kinh doanh cho gần 2.000 chị em phụ nữ và trao tài trợ 1 tỷ đồng cho 60 ý tưởng khởi sự kinh doanh nổi bật nhất trong năm 2020.

Bà Trần Thị Hương - Phó  Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc tại buổi lễ tổng kếtBà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc tại Lễ tổng kết và trao giải chương trình.

Phát biểu tại buổi tổng kết, bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Chương trình hợp tác dài hạn “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe“ giữa Unilever Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trải qua 15 năm từ năm 2006 đến nay. Mỗi giai đoạn 5 năm hợp tác gắn với các kỳ Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, nội dung hợp tác gồm các hoạt động giáo dục sức khoẻ, chăm sóc gia đình, hỗ trợ việc làm, sinh kế, tăng thu nhập và vay vốn tín dụng, các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội nhằm cụ thể hoá các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, các nhiệm vụ trọng tâm, phong trào thi đua, cuộc vận động và các khâu đột phá cũng như hài hoà mục tiêu phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Năm nay, hội nghị tổng kết năm 2020 và xây dựng kế hoạch năm 2021 đặc biệt hơn có Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế, ghi nhận, tri ân những đóng góp của một nửa thế giới đến sự phát triển của đời sống xã hội, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, tăng thu nhập góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao giải thưởng choBà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (người mặc áo dài tím đứng giữa ) trao giải thưởng cho các cá nhân.

“Là tổ chức chính trị xã hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội tập trung Hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế, thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình và xã hội. Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trong đó Mục tiêu số 5 trong số 17 mục tiêu dành riêng về bình đẳng giới (đạt được bình đẳng giới và tăng quyền và tạo cơ hội cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái) xác định rõ, trao quyền cho phụ nữ là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững và giải quyết những thách thức chính như đói nghèo, bất bình đẳng, bạo lực đối với phụ nữ. Tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ là một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trên đây, đó là các hỗ trợ giúp phụ nữ thoát nghèo, tạo cơ hội và khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người về chăm sóc sức khoẻ, học hành, ăn, mặc, ở, và có cơ hội được tự chủ về kinh tế ngang với mức của nam giới. Việc tạo quyền năng kinh tế góp phần cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, giúp phụ nữ tự tin hơn và có được cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc hơn”, bà Hương nhấn mạnh.

Năm 2020 Việt Nam đã rất nỗ lực, đạt được nhiều thành công trong công cuộc phòng chống dịch, là tâm điểm được cả thế giới đánh giá cao và ghi nhận nhưng chúng ta vẫn đã và đang chịu ảnh hưởng, tác động to lớn và chắc chắn cũng ảnh hưởng đến hoạt động Hội. Bên cạnh đó, năm 2020 cũng là năm thảm hoạ biến đối khí hậu khi chúng ta liên tiếp đón nhận thêm những đợt bão lũ, lịch sử trên dải đất miền Trung, khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Bước sang năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, gây tác động mạnh và ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế - xã hội ở tất cả các quốc gia cũng như nền kinh tế toàn cầu. Có thể thấy rằng, những tác động tiêu cực do Covid-19 mang lại vẫn có thay đổi tích cực nhờ sự phát triển của công nghệ số. Một kỷ nguyên số tạo ra nhiều cơ hội mới để chị em phụ nữ có thể chủ động kinh doanh, tăng thêm thu nhập trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

qCũng tại sự kiện, Unilever Việt Nam công bố tiếp tục cam kết đồng hành hợp tác cùng hai đối tác chiến lược: Hội LHPN Việt Nam và Google cho chương trình “Phụ Nữ Việt Tự Tin Làm Kinh Tế“ năm 2021 và những năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt làm kinh tế đến năm 2025. 

Từ những căn cứ trên đây, gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” và cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" góp phần xây dựng nông thôn mới do Hội phát động, TW Hội, Công ty Unilever và nhãn hàng Sunlight đã thí điểm triển khai chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" ở 10 tỉnh cuối năm 2020.

Chỉ triển khai trong thời gian ngắn, và trong bối cảnh dịch Covid-19 quay lại với những biến thể mới, tuy nhiên chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế" xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững đã truyền cảm hứng tích cực học tập, tự tin kinh doanh, chủ động xây dựng gia đình hạnh phúc, đào tạo trang bị kiến thức giáo dục sức khoẻ, chăm sóc gia đình, kỹ năng khởi sự kinh doanh, tăng thu nhập cho gần 2.000 phụ nữ tại 10 tỉnh/thành trên cả nước với 5 mô hình kinh doanh tại gia phổ biến tại nông thôn là: Tiệm tạp hóa, quán ăn, tiệm may, tiệm làm tóc, kinh doanh quần áo. Với 368 chị em phụ nữ đã tự tin tham gia cuộc thi ý tưởng khởi sự kinh doanh và đã có 60 dự án tiêu biểu được giải thưởng.

Bà Trần Thị Hương đã gửi lời chúc mừng và tôn vinh các chị, các chị đã viết nên câu chuyện của chính mình, là những tấm gương điển hình giúp chị em khác tự tin theo đuổi đam mê, tự chủ kinh tế, tự chủ cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng, thúc đẩy bình đẳng giới thực sự.

Kết quả của chương trình thí điểm tại 10 tỉnh năm 2020 sẽ là động lực để chúng ta mở ra chương trình năm 2021 trên diện rộng, tiếp cận được nhiều hội viên phụ nữ hưởng lợi từ chương trình. Và cũng góp phần làm căn cứ để Hội đưa ra trong quá trình xây dựng các tiêu chí có lồng ghép giới cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế", trong năm 2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Unilever sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động giáo dục sức khoẻ, tuyên truyền về thường xuyên rửa tay với xà phòng phòng tránh dịch bệnh, phân loại rác thải từ trong gia đình, truyền thông dinh dưỡng hợp lý, xây dựng nông thôn mới dựa trên nền tảng kinh tế gia đình bền vững.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

(PNTĐ) - Ngày 16/4/2024, Hội LHPN Hà Nội và ngân hàng Agribank các chi nhánh Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động về việc thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn Quý I/2024, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024.
Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở, xã phường, thị trấn có tỷ lệ thu hút phụ nữ dưới 60% cho 21 cơ sở Hội thuộc 8 huyện.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.