Nghi lễ Chập lửa đúc Trống đồng “Hào khí non sông”

Chia sẻ

Nhằm hướng tới chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 18/4/2021 tại Thanh Hoá, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp cùng Công ty Hữu nghị Á Châu và Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức nghi lễ Chập lửa đúc Trống đồng “Hào khí non sông”.

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Hào khí Non Sông” được tổ chức nhằm tái hiện lại không khí tưng bừng của ngày hội toàn dân đi bầu cử, ca ngợi những đóng góp của Quốc hội vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, từ cái nôi của nền văn hóa Đông Sơn, Trống đồng Hào khí Non Sông được chập lửa tại vùng đất Đông Sơn linh thiêng, là Linh khí của Quốc gia, mang hồn thiêng sông núi, đặc trưng cho văn hóa tiêu biểu của Việt Nam, mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa tâm linh, là kỷ vật đặc biệt, là vật phẩm quý giá lưu truyền cho muôn đời sau.

Ban tổ chức thực hiện nghi lễ Chập lửa đúc Trống đồng “Hào khí non sông”.Ban tổ chức thực hiện nghi lễ Chập lửa đúc Trống đồng “Hào khí non sông”.

Lễ đúc trống đồng được tổ chức tại xưởng đúc đồng của nghệ nhân ưu tú Thiều Quang Tùng tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn - cái nôi của văn hoá Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá). Trống đồng “Hào khí Non Sông” có đường kính 100cm, trọng lượng khoảng 250-300kg. Chiếc trống này không chỉ độc đáo bởi kích thước mà còn ở trên thân trống với hình ảnh Quốc hội qua các thời kỳ từ năm 1946 đến nay và biểu tượng “Hào khí Non Sông”. Chiếc trống sau khi đúc xong sẽ được trao tặng và trưng bày tại tòa nhà Quốc hội.

Các nghệ nhân thực hiện rót đồng vào khuôn trống.Các nghệ nhân thực hiện rót đồng vào khuôn trống.

Chương trình “Hào khí Non Sông” mang đến niềm tự hào về giá trị con người Việt Nam qua hàng ngàn năm lịch sử, kết tinh nên những giá trị hào hùng của dân tộc, truyền thống, yêu nước nồng nàn, vượt qua mọi khó khăn thách thức vững vàng giang sơn.

Trống đồng Hào khí Non Sôngđường kính 60cm. (Ảnh mẫu)Trống đồng Hào khí Non Sông đường kính 60cm. (Ảnh mẫu)

Ban tổ chức chương trình “Hào khí Non Sông” cũng sẽ thực hiện đúc 15 chiếc trống đồng Hào khí non sông đường kính 60cm thể hiện dấu ấn kỳ Quốc hội Khóa XV, 100 biểu tượng Quốc huy Việt Nam bằng chất liệu đồng nguyên chất mạ vàng và Trống đồng Hào khí non sông đường kính 20cm - những vật phẩm tiêu biểu mang thông điệp ngàn năm tỏa sáng tinh thần Việt.

Dự kiến Chương trình “Hào khí Non Sông” chào mừng thành công bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng Nhân Dân các cấp nhiệm kỳ 2021– 2026 và lễ trao vật phẩm cho các Đại biểu, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành cùng Ban tổ chức sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự phối hợp của Nhà hát Đương đại Việt Nam vào ngày 22/5/2021.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".