Y tế Thái Lan nguy cơ "vỡ trận"

Chia sẻ

Thái Lan ngày 18/4 ghi nhận số ca mới mắc COVID-19 theo ngày ở mức kỷ lục là 1.767 ca. Hệ thống y tế của Thái Lan đang có nguy cơ quá tải trong bối cảnh số lượng các ca nhiễm mới COVID-19 tăng lên trong làn sóng thứ 3.

Bangkok Post dẫn chứng trường hợp của Boworn Tapla, cầu thủ bóng đá của đội Chiang Mai United. Boworn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 từ ngày 12/4 và trong khi chờ đợi giường bệnh thì vợ và 2 con gái nhỏ của cầu thủ này cũng bị lây bệnh.

Khoảng 4 ngày sau, vợ con của Boworn mới được nhập viện ở Bangkok sau khi anh lên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ do con gái có biểu hiện bệnh nặng lên. 

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan khẳng định rằng các bệnh có đủ giường cho các bệnh nhân COVID-19, đồng thời kêu gọi người dân không kén chọn và yêu cầu được điều trị tại các bệnh viện có dịch vụ cao.

Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân (PHA) Chalerm Harnphanich cũng cho biết nhiều bệnh nhân COVID-19 tại Thái Lan hiện phải chờ giường do một số bệnh viện tư nhân không thu xếp được.

Thực trạng này một phần là vì một số bệnh viện tư nhân không giới thiệu bệnh nhân đến các cơ sở y tế bên ngoài mạng lưới của họ và một số bệnh viện yêu cầu bệnh nhân trả tiền điều trị và dịch vụ bất chấp thực tế là Chính phủ sẽ chi trả các chi phí y tế điều trị COVID-19.

Để ứng phó với tình trạng gia tăng đột biến của các ca bệnh COVID-19, Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho các nhà chức trách cung cấp thêm 25.000 giường bệnh trên toàn quốc, ngoài sức chứa bình thường của các bệnh viện.

Y tế Thái Lan nguy cơ (Ảnh: minh hoạ)

Bộ Y tế nước này cũng đang xem xét cho phép bệnh nhân COVID-19 sống một mình tự điều trị nếu các cơ sở y tế quá tải.

Theo quy định hiện tại, tất cả bệnh nhân COVID-19 phải được nhập viện để giảm lây truyền. Đây là lý do tại sao một số bệnh viện tư nhân ở Bangkok trước đó đã đình chỉ dịch vụ xét nghiệm COVID-19 do thiếu giường để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tổng thư ký Văn phòng An ninh Y tế quốc gia (NHSO) Jadet Thammathat-Aree ngày 17/4 cho biết 700 bệnh nhân COVID-19 đang chờ được nhập viện. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định NHSO và Cục Dịch vụ Y tế đã chỉ định các nhân viên theo dõi các bệnh nhân qua điện thoại hằng ngày. Bệnh nhân COVID-19 được khuyên nên liên hệ với NHSO hoặc Cục Dịch vụ Y tế theo đường dây nóng khi cần giúp đỡ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul đã yêu cầu Cục Dịch vụ Y tế soạn một cẩm nang hướng dẫn tự chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19. Cẩm nang này được biên soạn dành cho những bệnh nhân mắc bệnh có thể phải tự điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, phương pháp thay thế này chỉ có khả năng áp dụng cho những bệnh nhân không có triệu chứng, sống một mình và sẽ không lây bệnh cho các thành viên trong gia đình.

Bộ trưởng Y tế Anutin cho biết các bệnh viện cũng được khuyến khích liên kết với các khách sạn để thiết lập các bệnh viện - khách sạn nhằm tăng giường trong khu điều trị tích cực dành những người có các triệu chứng nghiêm trọng mà dự báo có thể tăng trong hai tuần tới.

Theo thống kê, tổng số giường trong các bệnh viện dã chiến và bệnh viện - khách sạn trên toàn quốc của Thái Lan hiện vào khoảng 24.500 giường.

Người phát ngôn Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) Pongsakorn Kwanmuang cho biết thủ đô vẫn có sẵn giường cho bệnh nhân COVID-19, nhưng thừa nhận khả năng vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện còn hạn chế.

BMA có tổng cộng 9.183 giường cho bệnh nhân COVID-19 và 4.244 giường vẫn còn trống.

Thái Lan ngày 18/4 ghi nhận số ca mới mắc COVID-19 theo ngày ở mức kỷ lục là 1.767 ca cùng 2 ca tử vong, nâng tổng số các ca bệnh từ trước tới nay lên 42.352 bệnh nhân và tổng số trường hợp tử vong vì căn bệnh này lên 101 người.

Tổng cục Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) đã yêu cầu các cơ quan vận tải hàng không ngừng khai thác các chuyến bay nội địa trong khung giờ từ 23h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau nhằm ứng phó với làn sóng lây lan dịch COVID-19 tiếp theo.

Chủ tịch CAAT Suttipong Kongpool cho biết các cơ quan vận tải hàng không phải tuân thủ lệnh trên từ ngày 18/4. Bên cạnh đó, các nhà khai thác vận tải hàng không hoặc các hãng hàng không phải xem xét sắp xếp chỗ ngồi của hành khách trên máy bay dựa trên quy định giãn cách xã hội. 

Các nhà khai thác vận tải hàng không và sân bay cũng đã được yêu cầu thông báo cho những hành khách có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cần tạm dừng việc đi lại nếu không có thể bị phạt theo Luật về bệnh truyền nhiễm.

Thái Lan ngày 18/4 ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức cao nhất từ đầu dịch với 1.767 ca cùng 2 ca tử vong, đưa tổng số ca mắc ở nước này lên 42.352 ca, trong đó 101 ca không qua khỏi.

AN KHÁNH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.