Kịp thời lên tiếng bảo vệ phụ nữ, trẻ em bị xâm hại

Chia sẻ

Trong hai ngày 14/4 và 16/4, tại huyện Chương Mỹ và huyện Gia Lâm, Hội LHPN TP Hà Nội đã tổ chức hội thảo, tập huấn “Vai trò của Hội Phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em”.

Trong hai ngày 14/4 và 16/4, tại huyện Chương Mỹ và huyện Gia Lâm, Hội LHPN TP Hà Nội đã tổ chức hội thảo, tập huấn “Vai trò của Hội Phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp thực hiện tốt vai trò của Hội trong tham gia giải quyết các vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, PCT Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị, tập huấnBà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, PCT Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị, tập huấn (Ảnh: Hồng Nhung)

“Gặp khó” khi giải quyết vụ việc xâm hại trẻ em

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em vẫn đang diễn ra ngày càng phức tạp. Trẻ em bị xâm hại bởi các hình thức như bị bỏ rơi, bỏ mặc, tảo hôn. Tại Hà Nội, theo Báo cáo của UBND TP, từ 1/1/2015 đến tháng 6/2019 đã phát hiện 655 trẻ em bị xâm hại, trong đó có 253 trẻ em gái bị xâm hại tình dục.

Ngay từ đầu năm 2021, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ việc thương tâm, khiến dư luận xã hội bức xúc như vụ việc bé gái 12 tuổi thường xuyên bị mẹ ruột bạo lực thâm tím cơ thể và bạn trai của mẹ xâm hại tình dục ở Hà Đông, chồng giết vợ để lại 3 con nhỏ cho ông bà ngoại già yếu chăm sóc ở Sơn Tây, vụ cháu bé lớp 8 bị xâm hại tình dục có thai ở Đông Anh, học sinh lớp 9 mâu thuẫn mà dùng dao đâm chết bạn ở Đan Phượng…

Thượng tá Nguyễn Văn Luyến, Phó trưởng Công an huyện Chương Mỹ đưa ra số liệu, trong năm 2020, đơn vị nhận được thông tin, phát hiện và giải quyết 9 vụ xâm hại trẻ em, với 12 trẻ em bị xâm hại. “Công tác điều tra của cơ quan công an để giải quyết vụ việc, đặc biệt vụ việc xâm hại tình dục gặp rất nhiều khó khăn. Thông thường, các nạn nhân ngại tố giác, đa số giải quyết ban đầu là thoả thuận. Khi không thoả thuận được, họ mới làm đơn tố cáo thì các bằng chứng đã mất. Một số vụ bạo lực gia đình khi xảy ra thì phụ nữ lại giấu giếm, xin cho chồng về, dẫn đến vụ việc kéo dài.

Chị Bùi Thị Hải Lý, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSNS) huyện Gia Lâm cho biết, năm 2020, cơ quan chức năng huyện Gia Lâm đã điều tra, giải quyết 5 vụ án xâm hại tình dục trẻ em. Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hoá nhanh khiến cho nhiều người từ các vùng quê lên Gia Lâm làm ăn, thiếu hiểu biết pháp luật. Hai là việc quản lý các trang mạng xã hội chưa chặt chẽ, khiến cho trẻ em dễ tiếp cận với những trang độc hại, dẫn đến việc học theo. Việc quản lý các cơ sở karaoke, nhà nghỉ vẫn chưa chặt chẽ, tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, CT Hội LHPN xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, nhiều nạn nhân vẫn còn tâm lý giấu kín, nói ra sợ ảnh hưởng tương lai của con. Do đó, khi tố cáo thì đã muộn, chứng cứ đã không còn. Mặc dù chúng tôi liên tục tổ chức các buổi tuyên truyền, nhưng khi mời ra Hội nghị, các chị không đi vì còn bận đi làm. Chúng tôi đã tính đến phương án đến từng nhà nhưng việc đó rất khó thực hiện vì các chị em còn làm việc kiêm nhiệm và không có thời gian.

Nỗ lực bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ, trẻ em

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, PCT Thường trực Hội LHPN Hà Nội đề nghị các cán bộ Hội trong quá trình tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em cần nắm được các quy định của pháp luật để có cách tham gia tiếp cận, xử lý phù hợp, đúng vai trò và tiến trình. Các cấp Hội tham gia với phương châm chủ động, kịp thời, đúng quy định pháp luật và kiên trì đi đến cùng vụ việc.

Với chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN TP và các quận, huyện đã chỉ đạo, thành lập các mô hình tư vấn pháp luật cho hội viên phụ nữ. Ngay từ khi triển khai Đề án 938, Thành Hội đã thành lập Hội đồng tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em với đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan. Các cấp quận, huyện, thị xã thành lập tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em, đến nay đã có 51 tổ tư vấn với đầy đủ các ngành tố tụng và cơ quan có liên quan. Cùng với đó, Hội LHPN Hà Nội đã ký kết nhiều chương trình phối hợp với các sở ngành, đoàn thể và đặc biệt chương trình liên ngành giữa Hội và các cơ quan tố tụng VKSND, TAND, Công an TP Hà Nội về công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em đã tạo cơ chế phối hợp hiệu quả trong triển khai các hoạt động.

“Cách đây mấy năm, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có vụ việc cháu bé lớp 9 bị thầy giáo tiếng Anh xâm hại tình dục, Hội LHPN TP đã cử đồng chí Chủ tịch HPN xã tham gia đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu bé, tham gia vào quá trình lấy lời khai và các thủ tục liên quan đến nạn nhân. Đồng thời, các cấp Hội cũng đã có công văn kiến nghị, đề xuất giải quyết vụ việc kịp thời, nhanh chóng” - bà Thuỷ nói.

Bà Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, có 5 bước giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Sau khi tiếp nhận thông tin, các cán bộ tham gia giải quyết vụ việc cần phân loại, xử lý bước đầu, xác định hướng giải quyết phù hợp, có thể tham vấn ý kiến chuyên gia. Hội LHPN các cấp phải xác định được trách nhiệm của từng cấp Hội trong tham gia giải quyết vụ việc, phối hợp với cơ quan hữu quan cùng cấp trong giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái.

Chia sẻ kinh nghiệm phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội và Công an, Thượng tá Nguyễn Văn Luyến cho rằng, các cấp Hội PN cơ sở cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức của phụ nữ trong việc chủ động tố giác hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, các gia đình cần nâng cao trách nhiệm trong việc giáo dục con tuổi vị thành niên, tránh trường hợp bị lôi kéo, dụ dỗ rồi bị xâm hại.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.