“Tháng Công nhân" của Hà Nội có nhiều điểm mới

Chia sẻ

“Tháng Công nhân” năm 2021 kéo dài đến 31/5, theo tinh thần chỉ đạo của T.Ư và phù hợp đặc thù TP với nhiều hoạt động phong phú, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 nên đặt mục tiêu phải thực sự hiệu quả, thiết thực với NLĐ.

Theo Ban Thường vụ LĐLĐ TP, năm nay "Tháng Công nhân" của TP có điểm mới là gắn với phát động hưởng ứng “Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, gồm các hoạt động nổi bật: Tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, cho 100 công nhân và NLĐ bị tai nạn lao động; tổ chức báo công tại Lăng Bác và tuyên dương 100 công nhân giỏi, 50 sáng kiến tiêu biểu Thủ đô (sáng 15/5); gặp mặt giữa Chủ tịch UBND TP với 75 công nhân giỏi và NLĐ có sáng kiến tiêu biểu nhất (chiều 15/5). Buổi gặp mặt nhằm tạo diễn đàn cho NLĐ nêu kiến nghị lãnh đạo TP quan tâm hơn đến những NLĐ có tay nghề cao, là nội dung mới (mọi năm thường tổ chức gặp mặt giữa lãnh đạo TP với đại diện công nhân, công đoàn cơ sở (CĐCS) và chủ sử dụng LĐ nói chung ở các KCN để nêu đề xuất liên quan chế độ chính sách trong đời sống hằng ngày).

“Tháng Công nhân

Một điểm rất mới là năm nay LĐLĐ TP thực hiện đề án thí điểm đẩy mạnh xây dựng thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) trong khối DN (là thương lượng giữa người sử dụng LĐ và công đoàn (đại diện NLĐ), gồm những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, đảm bảo quyền lợi cho CĐCS và NLĐ nếu xảy ra tranh chấp). Nhiều năm qua, số thỏa ước LĐTT tại Hà Nội mới đạt 35% trong 5.300 CĐCS khối DN ngoài KVNN. Năm nay, mỗi thỏa ước được TP chấm loại A sẽ được thưởng 8,5 triệu đồng (trực tiếp cho CĐCS, công đoàn cấp trên cơ sở, Chủ tịch CĐCS, cán bộ trực tiếp làm).

Số tiền không lớn nhưng là cơ chế tài chính nhằm thúc đẩy đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn TP là hết năm 2023 đạt 70% số CĐCS có thỏa ước LĐTT. Mấy năm qua tại một số DN khi xảy ra tranh chấp giữa người sử dụng LĐ và NLĐ, rất nhiều điều khoản về phúc lợi tốt hơn cho NLĐ đưa vào thỏa ước đã được thực hiện. Tỷ lệ thỏa ước tăng lên đồng nghĩa với quyền lợi NLĐ được bảo vệ tốt hơn. Các thỏa ước có hiệu lực từ 1 - 3 năm. Trong 4 tháng đầu năm nay tại các CĐCS toàn TP, hơn 500 bản thỏa ước LĐTT đã được xây dựng, tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.