Hỗ trợ nữ ứng viên tự tin ứng cử

Chia sẻ

Thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức các chương trình tập huấn; gặp mặt và trao đổi kinh nghiệm cho các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Nhằm hỗ trợ các nữ ứng cử viên có thêm tự tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết trong vận động bầu cử, phấn đấu tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt chỉ tiêu đề ra, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức các chương trình tập huấn; gặp mặt và trao đổi kinh nghiệm cho các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội: Qua giám sát tỷ lệ nữ ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND), sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã ban hành Công văn số 95/CV-CSLP ngày 30/3/2021 đề nghị Ủy ban bầu cử Thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố quan tâm bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức ứng cử ĐBQH, ĐBHĐND các cấp là phụ nữ; Quan tâm phân bổ cơ cấu, thành phần, người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, ĐBHĐND tại các đơn vị bầu cử đảm bảo công bằng, bình đẳng... Kết quả sau hội nghị hiệp thương lần 3, nữ ứng cử ĐBQH khóa XV là 15/36, chiếm tỷ lệ 41,66%; nữ ứng cử ĐBHĐND cấp thành phố là 62/160, chiếm tỷ lệ 38,75%; nữ ứng cử ĐBHĐND cấp huyện là 807/1.747, chiếm tỷ lệ 46,19%; ĐBHĐND cấp xã là 7.254/18.299, chiếm tỷ lệ 39,64%.

Nhằm hỗ trợ nữ ứng viên tự tin vận động bầu cử, phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử đạt khoảng 30% tổng số ĐBQH, HĐND các cấp, trong tháng 4 vừa qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp, tổ chức nhiều buổi tập huấn, gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm đối với các nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội (thứ 4 từ phải sang) cùng các đồng chí lãnh đạo Quận ủy Hoàn Kiếm trong buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng cho các nữ ứng cử viên quận Hoàn Kiếm.Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội (thứ 4 từ phải sang) cùng các đồng chí lãnh đạo Quận ủy Hoàn Kiếm trong buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng cho các nữ ứng cử viên quận Hoàn Kiếm.

Với kinh nghiệm nhiều lần ứng cử làm đại biểu dân cử, bà Trần Thị Phương Hoa, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy cho biết: Mỗi nữ ứng cử viên tham gia tranh cử dù ở vị trí, cương vị công tác nào, lĩnh vực nào cũng cần nhớ rằng mình không chỉ đại diện cho phụ nữ và nhân dân trên địa bàn mình ứng cử mà còn đại diện cho ngành, lĩnh vực mình đang công tác. Để vận động bầu cử hiệu quả, đầu tiên các ứng cử viên cần xây dựng chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt, cần lưu ý những vấn đề mà cử tri đang quan tâm. Từ đó, phân tích thông tin, lựa chọn những nội dung cơ bản, trọng tâm để xây dựng chương trình hành động phù hợp.

Theo bà Hà Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, cùng với việc xây dựng chương trình hành động, điều quan trọng tiếp theo chính là kỹ năng vận động trong khi tiếp xúc cử tri, biết đặt vấn đề, tiếp thu và trả lời ý kiến, thắc mắc của cử tri… Ngoài ra, các ứng cử viên cần nắm rõ một số điều nên làm và nên tránh khi tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử. Đó là thận trọng, cân nhắc khi hứa hẹn với cử tri; giữ bình tĩnh khi cử tri chưa hiểu đúng về mình, không được trễ giờ, vắng mặt trong buổi tiếp xúc cử tri...

Là 1 trong 27 nữ ứng cử viên tham gia ứng cử ĐBHĐND quận Hoàn Kiếm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, chị Nguyễn Ngọc Thúy cho biết: "Lần thứ 2 tôi tham gia ứng cử nhưng tôi vẫn có cảm giác hồi hộp giống như lần đầu. Tuy nhiên, khi được tham gia buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm dành cho các nữ ứng cử viên do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Quận phối hợp với Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức, tôi đã có thêm sự tự tin và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để sẵn sàng bước vào cuộc bầu cử".

Chị Trịnh Ngọc Trâm, Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, chia sẻ: “Kinh nghiệm cho thấy không chỉ những đại biểu ứng cử lần đầu mà ngay cả đại biểu tham gia ứng cử nhiều khóa cũng cần có thái độ thật sự khiêm tốn, cầu thị, chân thành, biết lắng nghe cử tri và mong muốn cống hiến vì lợi ích chung, sẽ thu hút được nhiều cảm tình của cử tri…”.

Có tên trong danh sách ứng cử viên ứng cử đại biểu QH, đai biểu HĐND là niềm vinh dự đồng thời cũng đòi hỏi các nữ ứng cử viên phải nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia tranh cử. Chính vì vậy, sau khi tham gia các lớp tập huấn do các cấp Hội LHPN Hà Nội tổ chức trong tháng 4/2021 vừa qua, nhiều nữ ứng cử viên đã trân trọng cảm ơn vì đã luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ động viên của tổ chức Hội Phụ nữ, sự tin tưởng của cơ quan, đơn vị và cử tri nơi cư trú.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.