Hội viên phụ nữ là giám sát viên tích cực về an toàn thực phẩm

Chia sẻ

Công tác vệ sinh ATTP hiện nay không chỉ là tăng cường năng lực quản lý nhà nước mà còn phải làm thay đổi nhận thức và thói quen của cộng đồng. Trong sự vào cuộc đó có vai trò rất lớn của cán bộ, hội viên phụ nữ - nhân tố chủ lực trong các quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Hạt nhân trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

Là địa bàn có nhiều lợi thế sản xuất nông sản chất lượng cao, các cấp Hội LHPN huyện Gia Lâm đã phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm (ATTP). Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạch Thị Hoa, ngoài tuyên truyền bằng các hình thức truyền thống như tổ chức hội thi, liên hoan tiểu phẩm, các buổi tọa đàm…, Huyện Hội còn phát huy thế mạnh của mạng xã hội để cập nhật các thông tin, hoạt động, mô hình hay về ATTP lan tỏa nhanh nhất đến từng hội viên.

“Các chị em trong tổ chức Hội còn nhanh nhẹn, mang những sản phẩm an toàn của quê hương Gia Lâm đến các buổi trưng bày, giới thiệu nông sản sạch của Hội LHPN Hà Nội và các hội chợ uy tín khác. Vì thế, rau an toàn xã Đặng Xá, Văn Đức, sữa bò Phù Đổng, bún bánh Yên Viên, ổi bốn mùa Đông Dư… không những “tiếng lành đồn xa” mà còn mang lại giá trị kinh tế cho các hội viên phụ nữ, giúp chị em làm giàu và thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm an toàn cho chính mình và gia đình”.

Các đại biểu tham quan gian hàng thực phẩm sạch tại Hội thảo “An toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh vì sức khỏe cộng đồng”Các đại biểu tham quan gian hàng thực phẩm sạch tại Hội thảo “An toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh vì sức khỏe cộng đồng”

Nhấn mạnh vai trò hạt nhân trong công tác vệ sinh ATTP, tại hội thảo “An toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh vì sức khỏe cộng đồng” do Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp - PTNT và Hội Nữ Trí thức TP Hà Nội tổ chức vừa qua, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN Hà Nội đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Phụ nữ thực hiện ATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng. Các cấp Hội tập trung các hoạt động tuyên truyền các quy định của Nhà nước, thành phố về ATTP; vận động cán bộ, hội viên ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, các cấp Hội được hướng dẫn xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình như: “Điểm phân phối thực phẩm an toàn”, “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Chi hội phụ nữ ăn sạch - sống xanh”… Các hoạt động của Hội đã từng bước nâng cao nhận thức cho hội viên về ATTP, thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa

Là lãnh đạo một doanh nghiệp thực phẩm có đến hơn 90% công nhân viên là nữ, nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến, Giám đốc công ty cổ phần TM&SX thực phẩm Sạch Từ Tâm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng phụ nữ không nên chỉ dừng lại ở vai trò tuyên truyền viên, mà họ - với những thế mạnh riêng có, hoàn toàn có thể phát huy trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn. Để sản phẩm “níu chân” được khách hàng, cần nhất là sự tâm huyết của người sản xuất.

Theo ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội, chưa thời điểm nào, công tác đảm bảo ATTP của Hà Nội nhiều áp lực như thời điểm này. Bởi lẽ, khó khăn lớn nhất mà người dân cũng như các ban, ngành đang đối diện là thiếu các doanh nghiệp lớn có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào nông nghiệp. Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp chưa thực sự thu hút đầu tư. Một bộ phận người tiêu dùng chưa thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm an toàn, vẫn còn một bộ phận người sản xuất kinh doanh chạy theo lợi nhuận có những hành vi mất ATTP.

“Vì vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Hà Nội nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các cấp Hội trong tuyên truyền, sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe cộng đồng”- ông Loát cho hay.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.