Hôm nay ông bà tôi “cưới nhau”

Chia sẻ

Tối đó, bà nội gọi cho gia đình tôi thông báo: “Chủ nhật này ông bà có việc. Bố mẹ và cháu thu xếp về dự đông đủ nhé”.

Với tôi, mỗi lần nghe bà nói “nhà có việc” thì việc đó sẽ là giỗ chạp. Ông nội tôi là con trưởng, một năm làm khá nhiều đám giỗ các cụ cố, họ hàng đã khuất. Mẹ tôi “ỉ lại” có bà cầm trịch nên cũng ít khi nhớ rõ các ngày giỗ trong gia đình. Nhưng, hễ được bà thông báo là mẹ sẽ đến sớm, hỗ trợ bà việc cơm nước, bày biện ban thờ chu đáo.

Vì thế, tối thứ 7, mẹ gọi điện cho bà, hỏi xem mai giỗ thì phải mua những gì để mẹ đi chợ. Nhưng bà bảo mai không phải giỗ, mai là ngày vui của người đang sống. Bà bảo, các con cháu có gì ngon thì mang về góp vui thôi, không có thì bà nấu cơm bình thường, chủ yếu là tạo dịp để con cháu sum vầy.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nghe bà nói xong, cả nhà tôi đều lạ lẫm, hỏi nhau: Chả biết ngày mai là ngày gì nhỉ, sinh nhật ông bà chắc chắn không phải rồi.

- Hay là ông bà trúng số độc đắc?, tôi đùa.

- Đúng rồi, ngày hôm nay của 57 năm trước, ông đã trúng số độc đắc.

Sáng hôm sau, nghe tôi hỏi vậy, ông tôi cười phá lên rồi trả lời tôi. “Cháu biết không, gọi là trúng số vì đó là ngày ông bà cưới nhau”.

- A… a… Hôm nay là ngày cưới của ông bà.

Tôi tròn mắt rồi hét to lên, chạy đi thông báo với bố mẹ. Bố mẹ tôi nhìn nhau cũng tròn mắt. Đúng là bao nhiêu năm nay, trong nhà tôi chẳng ai có khái niệm về ngày cưới của ông bà. Ông bà nội tôi cũng vậy, chưa từng kể với con cháu, cũng chưa từng tổ chức gì để kỷ niệm ngày cưới cả.

Em gái tôi, mới 6 tuổi, chẳng hiểu mô tê gì, cũng reo vui: “Hôm nay ông bà cưới nhau. Ông là chú rể, bà là cô dâu”.

Lời nói trẻ thơ của em càng khiến bầu không khí trong gia đình tôi thêm vui vẻ.

Chủ nhật đó, chúng tôi phân công nhau tổ chức kỷ niệm ngày cưới cho ông bà. Tôi và bố đi mua bánh gatô với dòng chữ đỏ: “Chúc mừng 57 năm ngày cưới ông bà”.

Mẹ tôi và em thì đi mua hoa loa kèn, loài hoa mà bà nội tôi rất thích về cắm. Các chú tôi, người thì mua thức ăn ngon, người mang chai rượu để uống mừng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Lúc đầu, bà nội chỉ định nấu cơm bình thường. Cuối cùng, bữa cơm cưới lại trở nên xôm tụ. Lúc ngồi vào mâm, ông tôi liền nắm lấy tay bà, rồi giải thích lý do với cả nhà:

- Các con, cháu. Lâu nay, ông bà thường không tổ chức kỷ niệm ngày cưới nên con cháu cũng không biết ông bà cưới ngày nào. Lý do là ông bà còn có nhiều việc phải lo. Hồi trẻ thì lo kiếm tiền nuôi các con. Về già ông bà lại lo con cháu chưa ổn định. Khi các con còn vất vả mưu sinh mà ông bà lại bày vẽ kỷ niệm, tiệc tùng e không tiện. Nhưng từ năm nay thì sẽ khác.

Ông nội tôi dừng lời ở đó để bà nội tôi nói tiếp:

- Ông và bà tuổi đều đã cao, trên dưới 80 rồi. Hôm trước, ông bà ngồi nói với nhau nghĩ cho con cháu thì hết đời vẫn nghĩ. Nhưng, ông bà sẽ còn sống được bao lâu nữa. Vì thế, ông bà muốn sẽ tổ chức một sự kiện của riêng ông bà cũng là để hâm nóng lại tình già. Bây giờ, các con đã ổn định, cuộc sống cũng bớt khó khăn nên ông bà đã yên tâm nghĩ nhiều hơn cho mình. Từ năm sau, cứ vào ngày này, các con, cháu không cần tổ chức gì to lớn, chỉ cần nhớ là ngày cưới của bố mẹ, ông bà mình để chung vui là được.

Bà tôi nói xong thì tất cả chúng tôi cùng vỗ tay reo vang. Khi ông bà nội tôi nhìn nhau, tôi thấy ánh lên trong đó niềm hạnh phúc. Bà tôi khuôn mặt như đỏ hơn, thèn thẹn cười. Vậy là đã 57 năm rồi, ông bà là bạn đời của nhau, chia sẻ với nhau bao nỗi vui buồn. Ông bà nội tôi sinh được 3 người con, 3 người con đó của ông bà lại lập gia đình, rồi sinh ra một đàn cháu nội ngoại. Với ông bà tôi, trong ngày đặc biệt này, có lẽ, không có món quà nào quý giá hơn việc được thấy con cháu mình trưởng thành, sum họp quây quần đông đủ.

Là cháu, tôi thầm mong ông bà sẽ thật khỏe mạnh để chúng tôi được cùng tổ chức kỷ niệm nhiều ngày cưới của ông bà như thế nữa.

THÁI ANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.