Youn Yuh Jung - “cây xương rồng” của điện ảnh Hàn Quốc

Chia sẻ

Giải thưởng điện ảnh được mong chờ nhất trong năm - Oscar lần thứ 93 (2021), hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất đã gọi tên “bà ngoại” Youn Yuh Jung. Nữ diễn viên Hàn Quốc 73 tuổi nhanh chóng gây “bão” trên các trang mạng xã hội bởi sự nghiệp đầy thăng trầm của mình.

Gương mặt nữ minh tinh này có lẽ đã quá quen thuộc với khán giả truyền hình Việt Nam.

Đề cử của Oscar năm nay được đánh giá cao bởi tính đa dạng của những bộ phim được lọt vào vòng tranh giải cuối cùng, điểm đặc biệt là so với bảng đề cử toàn người da trắng cách đây 5 năm, 9 trong số 20 diễn viên được đề cử là người da màu, đây được cho là một điều khác biệt, đáng ngạc nhiên trong suốt nhiều năm qua.

Sau đạo diễn Chlóe Zhao, nữ diễn viên Youn Yuh Jung đã trở thành đại diện tiếp theo của châu Á làm nên lịch sử tại Oscar. Giành chiến thắng nhờ vai diễn người bà trong phim "Minari", bà không chỉ là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được đề cử Oscar mà với chiến thắng này, nữ minh tinh còn trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng tượng Oscar.

“Bà ngoại quốc dân” 73 tuổi vừa nhận giải thưởng danh giá Oscar“Bà ngoại quốc dân” 73 tuổi vừa nhận giải thưởng danh giá Oscar

Gia nhập làng giải trí Hàn Quốc từ những năm 60 của thế kỷ trước, sau đó bà phải nghỉ đóng phim một thời gian trước khi quay lại vào những năm 80. Nữ diễn viên đã góp mặt trong nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của Hàn Quốc.

Hiện tại, Youn Yuh Jung đang là một nữ minh tinh với sự nghiệp thành công rực rỡ. Thế nhưng ít ai biết được rằng cuộc đời của bà đã trải phải qua rất nhiều thăng trầm, cay đắng.

Từng là sinh viên ngành Ngôn ngữ và Văn học Hàn Quốc của trường đại học Hanyang, vì đam mê diễn xuất nên bà đã bỏ học để đi theo con đường nghệ thuật. Có sự nghiệp thành công nhưng đời tư của nữ minh tinh lại gặp nhiều biến cố, thậm chí có giai đoạn chuyện hôn nhân còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nghiệp của bà.

Youn Yuh Jung kết hôn cùng nam tài tử huyền thoại của Hàn Quốc, Jo Young Nam năm 1974. Sau đám cưới, bà gác lại sự nghiệp để sang Mỹ định cư. Những tưởng sẽ có một cuộc sống hạnh phúc viên mãn, nào ngờ chồng bà ngoại tình, bỏ rơi bà ngay chính tại nơi đất khách khiến bà phải đưa theo hai người con quay trở về Hàn Quốc.

Youn Yuh Jung bên cạnh nam tài tử Brad Pitt tại lễ trao giải Oscar 2021Youn Yuh Jung bên cạnh nam tài tử Brad Pitt tại lễ trao giải Oscar 2021

Về nước, Youn Yuh Jung đã thực sự gặp khủng hoảng khi định kiến của xã hội khiến khán giả không còn chấp nhận bà. Không những vậy, nhiều người tỏ ra kỳ thị khi nữ diễn viên ly hôn và trở thành một người mẹ đơn thân, thậm chí khán giả còn khắt khe tới mức yêu cầu các dịch vụ truyền hình không được chiếu những cảnh phim có sự tham gia của bà.

Thế nhưng, bằng niềm đam mê, những nỗ lực không mệt mỏi và động lực lớn nhất là các con, Youn Yuh Jung đã không từ bỏ mà mạnh mẽ bước tiếp. Bà làm việc nghiêm túc, hăng say với các vai diễn ở nhiều thể loại và dần lấy lại được sự ủng hộ của khán giả. Gánh trách nhiệm nuôi hai con trên vai, nữ diễn viên từng cho biết bà chưa bao giờ có được cảm giác xa xỉ của những nữ minh tinh có chồng giàu và được chọn phim để đóng. "Tôi làm việc để sống và để có cái ăn. Một nữ diễn viên có thể diễn tốt nhất khi cô ấy thèm khát đồng tiền nhất. Khi bạn đói, bạn sẽ dốc hết sự khổ sở của mình để làm tốt công việc", bà chua xót nói về mình. Trong bài phát biểu nhận giải, nữ minh tinh Hàn Quốc khiến khán giả bật cười khi nói rằng dù đã bước sang tuổi 74, bà vẫn miệt mài đóng phim chỉ vì hai con trai. "Cảm ơn các con đã luôn nhắc nhở rằng mẹ vẫn còn có thể đóng phim", bà chia sẻ.

Nữ diễn viên từng nói làm vợ không phải là “vai diễn” dành cho mình mặc dù bà đã hoàn thành trách nhiệm của một người vợ, người mẹ và người nội trợ chăm chỉ trong suốt 12 năm. Khi các con đã lớn, bà quyết định sống theo ý mình… ở tuổi 60. Bà tận hưởng cuộc sống bằng diễn xuất, bởi đó không chỉ là công việc mà còn là lẽ sống của bà. Dù có hàng chục năm kinh nghiệm đóng phim nhưng nữ diễn viên vẫn luôn tự làm mới diễn xuất của mình và không bao giờ cảm thấy thỏa mãn.
Ở thời điểm hiện tại, Youn Yuh Jung không chỉ là “cây đại thụ” diễn xuất của Hàn Quốc mà còn là niềm tự hào của đất nước này cũng như của khán giả điện ảnh châu Á. Trong làng giải trí Hàn Quốc, bà được gọi với biệt danh "cây xương rồng" – một biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, kiên cường, vẫn nở hoa dù chịu nhiều sóng gió.

Vai diễn bà ngoại trong Vai diễn bà ngoại trong "Minari" mang lại thành công vang dội cho nữ diễn viên 73 tuổi

Trong phim Minari (còn được biết đến với tên gọi "Khát vọng đổi đời" tại Việt Nam), bà vào vai Soon Ja - người phụ nữ Hàn Quốc tới Mỹ định cư với dòng tư tưởng hiện đại, cách suy nghĩ đã thoát khỏi lối mòn tư duy của những người lớn lên từ vùng đất Á Đông. Nhờ vai diễn này, bà đã nhận được hơn 40 đề cử tại các giải thưởng phim ảnh quốc tế. Trước khi giành giải Oscar, bà từng được vinh danh tại nhiều giải thưởng lớn như SAGs, giải thưởng điện ảnh Anh và được đề cử tại giải Critics' Choice Movie Award.

Hãng tin Reuters (Anh) đã nhận xét bà là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được đề cử rồi sau đó giành tượng vàng Oscar ở một hạng mục diễn xuất. Trong hàng chục năm qua, bà đã làm lay động nền điện ảnh Hàn Quốc với nhiều vai diễn hóm hỉnh và có chiều sâu.

Ngay sau khi Oscar 2021 gọi tên Youn Yuh Jung ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, truyền thông Hàn Quốc đã vỡ òa trong niềm vui sướng. Các đài truyền hình cáp ở quê nhà lập tức thông báo kế hoạch phát lại các phim cũ của nữ diễn viên được mệnh danh là "bà ngoại quốc dân".

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.