Làng giải trí Việt thiệt hại ra sao khi Covid-19 trở lại?

Chia sẻ

Sự trở lại của Covid-19 tại thời điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã khiến làng giải trí Việt trở nên căng thẳng và thiệt hại nặng nề. Bởi, đây đúng là thời điểm làng giải trí rầm rộ với các chương trình lớn đã sẵn sàng ra mắt công chúng.

Dù đã nghiêm túc thực hiện hoãn show để phòng chống dịch Covid-19 trở lại, nhưng ekip liveshow “Tri âm” của Mỹ Tâm dự kiến diễn ra vào tối 1/5 tại sân vận động Mỹ Đình không khỏi thở dài. Bởi, khi quyết định tạm dừng thì công tác chuẩn bị sân khấu đã thực hiện hơn 80%. Không cần phải tính con số cụ thể cũng đủ hiểu nữ ca sĩ đã chịu thiệt hại ra sao vì sân khấu liveshow được đầu tư công phu và hoành tráng. Chưa kể, ekip còn phải vất vả với việc hoàn tiền vé (nếu khán giả có nhu cầu). May mắn với Mỹ Tâm là số đông khán giả đều đồng tình đợi ngày liveshow trở lại.

Một đêm nhạc khác chịu thiệt hại nặng nề là “Hà show” của ca sĩ Quang Hà dự kiến diễn ra ngày 8/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô Hà Nội nhưng đã phải cấp tốc dừng lại. Liveshow Quang Hà là một trong những show diễn được cho là đầu tư đắt đỏ nhất làng giải trí với con số lên đến 11 tỉ đồng. Trước khi chính thức đưa ra thông báo huỷ, các công tác thực hiện cho show diễn đã hoàn thiện đến 90%. Quang Hà cho biết, việc hoãn show đã ảnh hưởng khá nhiều về kinh tế cho anh khi vé máy bay cho nhân sự, khách mời đã mua, đạo cụ biểu diễn, băng rôn, các hợp đồng đã ký kết… Bản thân Quang Hà cũng bị chùn ý chí khi show bị hoãn. Cách đây 2 năm, Quang Hà cũng gặp “vận đen” khi liveshow “Không thể thay thế” của anh tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt-Xô gặp sự cố cháy, khiến anh tổn thất kinh tế nặng nề.

Sân khấu liveshow Mỹ Tâm tại Hà Nội sắp hoàn thiện thì phải tạm hoãn.Sân khấu liveshow Mỹ Tâm tại Hà Nội sắp hoàn thiện thì phải tạm hoãn.

Thời điểm đột ngột phải “đóng băng” toàn bộ thị trường giải trí dịp 30/4-1/5 vào phút cuối nhằm phòng chống dịch Covid-19, hàng loạt các chương trình nghệ thuật lớn đều đã sẵn sàng đến 80-90% công việc. Do đó, việc hoãn hủy show đã gây ra một cơn “choáng váng” cho cả giới giải trí. Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Thế giới hát về mẹ" dự kiến diễn ra vào Ngày của mẹ (9/5) cũng phải ngừng lại. Chương trình gây nên nhiều tiếc nuối vì đã có một hành trình chuẩn bị trong mấy tháng trời với nhiều hoạt động hướng về mẹ.

Thiệt hại khá “cay đắng” trong thời điểm dịch bệnh bùng phát trở lại này còn ghi nhận trên mặt trận điện ảnh. Đúng lúc phim Việt đang bừng bừng khí thế áp đảo phòng vé với hàng loạt bộ phim được cho là “bom tấn” đua nhau ra rạp, doanh thu rất khả quan thì buộc phải ngừng chiếu. Top 3 phim Việt có doanh thu tốt nhất ngoài rạp (theo thống kê từ Box Office Việt Nam), là Trạng Tí phiêu lưu ký (16 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu), Thiên thần hộ mệnh (thu 34 tỷ đồng sau 4 ngày chiếu), Lật mặt: 48h (thu hơn 152 tỷ đồng sau 2 tuần chiếu chính thức)… hiện đã tạm ngừng chiếu tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành. Sự ngưng lại bất ngờ này sẽ khiến sức nóng của các phim giảm nhiệt và không dễ lấy lại sức hút sau mùa dịch như vừa qua. Chưa kể, trước đó, các phim này đã phải hoãn nhiều lần do phòng, chống dịch bệnh, khiến thiệt hại kinh tế đáng kể do phải chạy quảng bá, tuyên truyền phim.

Diễn viên Lý Hải chia sẻ, anh luôn trong tình trạng lo lắng, thấp thỏm. Việc lịch chiếu phim thay đổi còn ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch sản xuất cũng như ra mắt các phần phim “Lật mặt” tiếp theo. Tương tự, đạo diễn Victor Vũ cũng trong tâm trạng hồi hộp, không biết chừng nào phim được bấm máy, quay xong rồi không biết phim có được chiếu hay không. Kế hoạch sản xuất và phát hành của bộ phim thay đổi liên tục khiến ekip vô cùng “đau đầu”.

So với những lần trước, lần này tâm thế của các đơn vị, các nghệ sĩ có sự bình tĩnh và chấp nhận hơn, tinh thần chia sẻ cũng rất cao. Trải qua hơn một năm biến động vì Covid-19, họ đã luôn sẵn sàng với phương án hoãn, huỷ show do dịch bệnh. Nhiều nghệ sĩ bị huỷ show đến tận tháng 8 cho biết sẽ dành thời gian để chuẩn bị cho các dự án nghệ thuật của mình trong lúc “rảnh rỗi” ở nhà chống dịch.

Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.