Ba Lan ngỏ ý mua lại nhà của Marie Curie ở Pháp

Chia sẻ

Thủ tướng Ba Lan cho biết ông đã đưa ra chỉ thị để Chính phủ mua một ngôi nhà ở Pháp, nơi cặp vợ chồng nhà khoa học đoạt giải Nobel Marie Sklodowska-Curie và Pierre Curie đã ở những ngày nghỉ cuối tuần từ năm 1904-1906.

Thủ hiến Mateusz Morawiecki cho biết ngôi nhà ở ngoại ô phía tây nam của Paris là "một phần lịch sử của Ba Lan."

Theo cơ quan bất động sản địa phương Stephane Plaza, ngôi nhà được xây bằng đá và gạch rộng 120 mét vuông ở Saint-Rémy-les-Chevreuse có giá 790.000 euro (950.000 USD). Kiến trúc vẫn được giữ nguyên bản, tuy nhiên đang trong tình trạng xuống cấp với giấy dán tường bong tróc, lò sưởi và gạch lát sàn có từ thời Curie.

Người ta nói rằng Marie Curie được sinh ra ở Ba Lan và có thể đã tự vẽ một số thiết kế trần nhà, nhưng không có bằng chứng về điều đó.

Ngôi nhà bằng đá rộng 120 mét vuông của cặp vợ chồng Marie Sklodowska-Curie và Pierre Curie.Ngôi nhà bằng đá rộng 120 mét vuông của cặp vợ chồng Marie Sklodowska-Curie và Pierre Curie.

Daniel Cazou-Mingot, người đứng đầu cơ quan bất động sản cho biết: “Khu bất động sản này được xây dựng vào năm 1890 và là điểm đến nghỉ dưỡng của Pierre và Marie Curie từ năm 1904 đến năm 1906. Họ đến đây vào các ngày cuối tuần, lễ Phục sinh, nghỉ hè". Một ngày tháng 4 năm 1906, Pierre quay trở lại Paris để tham dự một cuộc họp học thuật và không may thiệt mạng do bị xe ngựa đâm. “Sau tai nạn này, Marie Curie thỉnh thoảng trở lại với các con gái của mình và sau đó bà ấy không đến nữa", Daniel Cazou-Mingot nói. Chi phí cải tạo ước tính khoảng 200.000 euro (240.000 đô la).

Sinh năm 1867 tại Warsaw với tên gọi Maria Sklodowska, nữ học giả chuyển đến Paris năm 1891 và trở thành một trong những phụ nữ đầu tiên nghiên cứu khoa học tại Sorbonne. Cô theo đuổi sự nghiệp khoa học với người chồng của mình. Cái chết của Pierre khiến chiếc ghế vật lý của Sorbonne bị bỏ trống, cô được mời làm việc và trở thành nữ giáo sư đầu tiên của trường đại học danh tiếng.

Năm 1903, Marie và Pierre Curie và nhà khoa học người Pháp Henri Becquerel cùng giành giải Nobel Vật lý cho các nghiên cứu về hiện tượng phóng xạ. Marie Curie cũng đoạt giải Nobel Hóa học năm 1911 nhờ phát hiện ra radium và polonium. Sau này cô đặt tên theo Ba Lan.

Mất năm 1943 tại Passy, ​​Pháp, do bệnh phóng xạ, Marie và Pierre Curie được chôn cất tại Paris Pantheon, cùng những công dân Pháp nổi tiếng khác.

HỒNG HÀ

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.