Hà Nội bàn xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trụ sở xuống cấp của cơ quan tư pháp

Chia sẻ

Sáng 13/5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì hội nghị họp Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, nghe báo cáo về phương án xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc của các cơ quan tư pháp.

 Báo cáo về việc triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trụ sở, kho tàng đã xuống cấp của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp 2 cấp thành phố Hà Nội; việc triển khai Đề án xây dựng trụ sở làm việc và trang thiết bị đối với Công an xã trên địa bàn thành phố do Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Phí Minh Hải trình bày cho thấy, những năm qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND thành phố, các sở, ngành, các cấp chính quyền thành phố tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện và phương tiện, trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị trong khối tư pháp thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.

Giai đoạn 2005-2019, thành phố đã bố trí kinh phí, hỗ trợ các cơ quan tư pháp hơn 457 tỷ đồng, trong đó, ngân sách cấp thành phố đã hỗ trợ hơn 191 tỷ đồng; ngân sách cấp quận, huyện, thị xã hỗ trợ là hơn 266 tỷ đồng.

Hiện trạng hệ thống trụ sở các cơ quan tư pháp của thành phố được xây dựng phân tán theo khu vực hành chính của các địa phương. Quá trình tách nhập, thành lập mới các đơn vị hành chính không định hướng từ trước, dẫn đến các trụ sở không phù hợp theo quy hoạch… Hiện có 14 trụ sở Toà án nhân dân, 13 trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện có diện tích chật hẹp, đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu công việc.

Tại hội nghị, các đại biểu và thành viên Ban Chỉ đạo đã nêu nhiều ý kiến nhằm làm rõ thực trạng và các đề xuất, kiến nghị nhằm sửa chữa, nâng cấp trụ sở của các cơ quan tư pháp; xây dựng trụ sở làm việc và trang thiết bị đối với công an xã trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, qua báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy, có thể nhận thấy hiện nay, nhiều cơ quan tư pháp của các quận, huyện vẫn phải đi mượn trụ sở hoặc có trụ sở nhưng diện tích rất chật hẹp, xuống cấp. Trong khi đó, mỗi năm, khối lượng án xét xử mà các đơn vị phải thực hiện là rất lớn. Đặc biệt, hiện nay, thành phố Hà Nội được Trung ương ủy quyền đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, đòi hỏi trụ sở của các cơ quan tư pháp thành phố phải được cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay.

Về nội dung đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trụ sở, kho tàng đã xuống cấp của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp 2 cấp thành phố Hà Nội; việc triển khai Đề án xây dựng trụ sở làm việc và trang thiết bị đối với Công an xã trên địa bàn thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, thành phố đã thống nhất danh sách các dự án để trình HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 7-2021. Đồng thời, thành phố cũng tiếp tục kiến nghị Trung ương hướng dẫn triển khai nội dung này. Cùng với việc kiến nghị xây dựng mới trụ sở các cơ quan tư pháp, trụ sở công an xã, thành phố cũng thực hiện những quy trình, thủ tục theo quy định để triển khai dự án xây dựng kho vật chứng sử dụng chung cho các cơ quan tư pháp thành phố…

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy đề nghị các cơ quan rà soát lại toàn bộ các kiến nghị, đề xuất liên quan đến các dự án cải tạo, xây mới trụ sở, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị UBND thành phố xem xét bố trí ngân sách; Ban Nội chính Thành ủy hoàn thiện báo cáo chính thức, trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cơ quan chức năng để sớm triển khai thực hiện các dự án theo luật định.

H.N

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.