Ca sĩ Quách Mai Thy: “Covid-19 đã làm tôi khủng hoảng một thời gian dài”

Chia sẻ

Quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2019 Quách Mai Thy vừa tưng bừng ra mắt dự án “Thy - Nương”, ngay trước khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp trở lại. Quách Mai Thy thở phào vì lần này cô đã “tránh” được dịch một chút so với những lận đận suốt gần 2 năm qua.

Dự án “Thy - Nương” đã đánh dấu một hình ảnh Quách Mai Thy khá ấn tượng trong làng nhạc…

*Khi ra mắt dự án “Thy - Nương” Thy cũng đã chia sẻ rằng bản thân mình biết đang lựa chọn một con đường thật khó đi, vậy sự khó khăn của con đường ấy là như thế nào? Đâu là khó khăn nhất đối với Thy?

- Khi Quách Mai Thy chính thức ra mắt “Thy - Nương” chắc hẳn mọi người cũng đã biết con đường Thy chọn sẽ là sử dụng nhân vật dân gian, là hình tượng của những người phụ nữ từ thời xưa cho đến nay trong cổ tích truyền thuyết hay trong văn học, lịch sử… từ đó xây dựng cho họ một câu chuyện theo cách hiểu của Thy. Và Thy sẽ dùng mỗi chất liệu âm nhạc dân gian khác nhau cho từng nhân vật khác nhau, phối khí đương đại, hoặc kết hợp âm nhạc phương Tây. Khó khăn sẽ có rất nhiều trên con đường đi này, điều đầu tiên là không có những tác phẩm đã có sẵn cho Thy lựa chọn thể hiện như bao ca sĩ khác, mà phải đi đặt hàng từng nhạc sĩ viết theo ý tưởng xây dựng nhân vật trong bài hát. Rồi lựa chọn ai sẽ là người phối khí cho bài hát mới ấy hợp nhất. Rồi loại hình âm nhạc mình định phối ấy sẽ phù hợp với phân khúc đối tượng người nghe nào… Có quá nhiều thứ khó khăn với con đường riêng là “Thy - Nương”. Nhưng để nói đến khó khăn nhất thì là gì nhỉ? Chắc có lẽ là làm sao tiếp cận âm nhạc của mình với nhiều đối tượng người nghe khác nhau. Ai khi nghe nhạc của Thy cũng đều nói nhạc này khó quá, nhạc này kén người nghe quá! Làm thế nào để đối tượng khán giả nào cũng có thể nghe nhạc của Thy? Chắc có lẽ đây sẽ là 1 câu hỏi lớn mà Thy phải tự giải đáp và gỡ nút thắt dần dần!

Ca sĩ Quách Mai Thy: “Covid-19 đã làm tôi  khủng hoảng một thời gian dài” - ảnh 1

* Phải nói dự án “Thy - Nương" đã đánh dấu một hình ảnh Quách Mai Thy khá đặc biệt trong làng nhạc, Thy có thể nói rõ hơn đã ấp ủ xây dựng dự án này như thế nào không? Đâu là cú hích để Thy thực hiện một dự án như vậy?

- Thy đã loay hoay đi tìm cho mình một lối đi riêng kể từ sau khi đăng quang Sao Mai 2019. Loay hoay mãi rồi đến gần cuối năm 2020 Thy cũng đã tìm ra con đường đi riêng cho mình . Cú hích tạo động lực cho Thy lớn nhất chắc có lẽ chính là nguồn cơn khiến Thy gặp áp lực trong suốt hơn 1 năm qua, đó chính là dịch bệnh Covid- 19 đột nhiên xuất hiện. Ai cũng nói là Thy "đen" quá, vừa mới đăng quang được một năm chưa đâu vào đâu đã dịch, không chạy show được nhiều như những Quán quân mùa trước, không ra được sản phạm theo đúng hoạch định. Covid-19 đã làm Thy gặp khủng hoảng trong 1 thời gian vì sự lo ngại về nghề của mình, về hình ảnh của mình sẽ bị mờ đi trong trí nhớ của khán giả. Nhưng chính áp lực đó lại là động lực giúp Quách Mai Thy quyết tâm hơn. Thy đã tự nhủ rằng là 1 năm Thy gặp dịch không ra được sản phẩm đúng như dự định rồi, thì 2 năm này, dù dịch có bùng Thy cũng vẫn quyết tâm để làm. Dịch không chạy show lo cho dự án được thì cũng sẽ đi vay tiền để làm. Phải làm bằng được. Thy đã tự trấn an mình như vậy trong suốt thời gian qua để có thể bắt tay vào "Thy - Nương".

*Nói chung, âm nhạc truyền thống vẫn rất khó khăn để có một con đường đi thuận lợi và có nhiều khán giả, nói thẳng ra thì là khó kiếm tiền vì ít show diễn, Thy có tính toán đến những điều này trước khi chinh phục một “Mục hạ vô nhân" hay những điều tương tự trong dự án?

- Có thể mọi người không biết điều này, thực tế, nhạc truyền thống không hề ít show giống như mọi người vẫn nghĩ. Có khi còn nhiều là đằng khác (cười). Và thực ra từ trước đến nay Quách Mai Thy vẫn luôn cân đối giữa những tác phẩm phù hợp với nhiều sân khấu, nhiều show diễn sự kiện hay chương trình phục vụ chính trị với những tác phẩm đúng sở trường của Thy, kén người nghe hay ít sân khấu phù hợp. Thy vẫn sẽ đi hát những bài hát phù hợp với các show diễn để kiếm tiền, và dùng tiền ấy đầu tư lại những tác phẩm “Thy - Nương" mà Thy ấp ủ. Để mong đến một ngày, "Thy - Nương” sẽ được tràn ngập trên khắp các show diễn lớn nhỏ và là nguồn thu nhập chính của Thy .

* Khi xem MV “Mục hạ vô nhân" trong dự án, có thể thấy mặc dù là một bài Xẩm nhưng đã được Thy biến hóa nó với màu sắc đương đại rõ nét, đồng thời hình ảnh MV cũng rất đương đại, không dễ xem đối với những người có lòng yêu nghệ thuật truyền thống vốn đã mặc định về những hình ảnh nền nã, đơn giản của ông cha ta xưa. Như thế có thể thấy, rõ ràng là Thy đang hướng tới thế hệ khán giả mới, nhưng khi phát hành MV, Thy có nghĩ đến chinh phục cả thế hệ khán giả cũ?

- Quách Mai Thy vẫn luôn cân đối làm sao cho phù hợp trên con đường mình đi. Vẫn sẽ có những tác phẩm dành cho các thế hệ khán giả cũ và vẫn phải luôn có những tác phẩm mới hướng tới khán giả hiện tại hay hướng tới cả tương lai nữa. Thy muốn là người đi trước đón đầu, nên mới dụng ý quay 1 bài mang âm hưởng dân gian cổ nhưng lại theo lối của vũ trụ tương lai. Đó cũng là con đường mà Thy mong muốn hướng tới.

Ca sĩ Quách Mai Thy: “Covid-19 đã làm tôi  khủng hoảng một thời gian dài” - ảnh 2

*Nhìn dự án của Thy khá "đồ sộ", Thy đã phải gom góp tài chính như thế nào khi mà chúng ta vẫn đang vất vả trải qua mùa dịch, show diễn thường xuyên bị hủy?

- Tâm huyết và công sức rất nhiều, và tài chính có thể chưa là gì với mọi người nhưng nó là con số cũng không hề nhỏ đối với Thy từ trước tới nay (cười). Thy đã phải tiết kiệm bằng mọi cách để dồn cho dự án. Cứ dịch đỡ được thời gian nào Thy cặm cụi đi diễn, được chút cát-xê nào là về cất ngay vào thẻ không được phép động tới. Ăn uống chi tiêu đều tiết kiệm hơn mức bình thường. Bên cạnh đó Thy cũng vẫn phải nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ từ gia đình bạn bè, mỗi người cho Thy mượn tạm một chút ít mới đủ cho dự án lần này.

* Hai năm giành Quán quân Sao Mai, Thy thấy mình có những thành tựu gì? Điều gì còn chưa được như mong muốn?

- Chỉ hơi tiếc là do dịch khiến Thy hạn chế hơn về các show diễn như thời đương kim. Sản phẩm ra không đúng hoạch định ban đầu. Còn lại Thy rất vui khi đã tìm ra "Thy - Nương" cho con đường âm nhạc riêng của mình! Dù có chút chậm trễ, nhưng chậm mà chắc cũng được đúng không ạ?!

* Hai năm giành vị trí Quán quân, không may hơn 1 năm trời lại gặp dịch Covid-19, Thy đã vượt qua khó khăn do dịch trong đời sống như thế nào?

- Khó khăn thì có lẽ là cả thế giới đang phải gánh chịu chứ không chỉ riêng Quách Mai Thy, nên những lúc tiêu cực, bi quan, Thy lại nghe nhạc và tập luyện, hay ngồi yên và sáng tạo. Cứ còn được sống và còn được cống hiến thì vẫn còn hạnh phúc, nên Thy chọn lạc quan trong những lúc bi quan, giống như thông điệp trong bài hát "Ngọc Hoa Tự Khúc" của "Thy Nương" muốn gửi gắm vậy! Chính vì vậy nên dù khó khăn đến đâu, Thy vẫn quyết tâm tiếp tục theo đuổi dự án "Thy - Nương". Thy sẽ nỗ lực để hoàn thiện đầy đủ album với 1 mong muốn sớm hoàn thiện cho liveshow đầu tiên của mình trong thời gian tới!

* Chúc Thy thành Công trên con đường mình lựa chọn.

NAM PHONG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.