Tháng Năm, mùa Hà Nội rực rỡ đến xao xuyến

Chia sẻ

Đi trên khắp nẻo phố phường Hà Nội ở vào thời khắc đầu tháng Năm này, chúng ta đều cảm nhận được màu sắc rực rỡ của muôn loài hoa, cùng mùi hương ngất ngây hòa quyện vào không gian khiến cho tâm hồn vô cùng nhẹ nhàng, khoan khoái.

Rực rỡ và phô sắc màu nhiều hơn cả là phượng vĩ và bằng lăng. Dưới ánh nắng vàng gay gắt của độ chớm hè, các loài hoa này như càng thắm sắc hơn. Trong số những loài cây đường phố được trồng làm bóng mát tạo cảnh quan ở Hà Nội, từ lâu phượng vĩ và bằng lăng luôn chiếm số nhiều bởi ưu điểm của những loài cây này có tán rộng, sắc hoa tuyệt đẹp… Đứng trên các ngôi nhà cao tầng, ta có thể dễ dàng quan sát thấy dưới màu xanh biêng biếc của lá là hai màu đỏ rực của phượng vĩ, cùng màu tím sẫm của hoa bằng lăng chạy dài tít tắp trên các con đường, từ trung tâm thành phố kéo dài ra tận các vùng ven đô. Những phố hoa, đường hoa quả là đẹp, một vẻ đẹp đến mê hoặc trong sự cảm nhận của những ai yêu hoa, yêu thiên nhiên.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Với những cô, cậu học trò, thì phượng vĩ và bằng lăng nở sẽ là những khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng thật nhiều kỷ niệm để họ "ép" vào trang sách cuộc đời, khi sự chia ly tới, lúc cánh cổng trường khép lại, cũng là thời khắc, nhiều người trong số ấy sẽ chuẩn bị bước vào đời bằng con đường học hành cao hơn, hoặc tìm cho mình nhiều ngã rẽ khác nhau để tiến bước trong cuộc đời. Chính vì thế mà nhiều cô, cậu học trò đều lưu giữ những cánh phượng, cánh bằng lăng ép khô trong cuốn sách như những kỷ vật thiêng liêng đẹp đẽ của tuổi học trò. Dẫu không nhiều phượng vĩ như “thành phố hoa phượng đỏ” Hải Phòng, dẫu ít bằng lăng hơn một số đô thị phương Nam, hay miền Trung, song những thảm sắc màu đỏ và tím của hai loài cây hoa đường phố này cũng đủ để dệt nên, tô điểm thêm cho một Hà Nội đã, đang trên đà phát triển hiện đại rực rỡ, lộng lẫy hơn mỗi khi mùa hè tới.

Không phô màu và bắt mắt như hai loài hoa trên, mùa hè Hà Nội còn được biết tới với một loài cây đường phố cũng nở hoa vào dịp này, đó là hoa sấu! Từ hơn 100 năm qua, những người con của mảnh đất ngàn năm văn hiến này đã rất đỗi thân quen với loài cây đường phố trồng làm bóng mát và lấy quả này. Đường phố trong trung tâm thành phố trồng rất nhiều cây sấu, nhất là các đường phố cổ, phố cũ, khu vực xung quanh Hồ Gươm…, vì thế khi hoa sấu nở, chỉ cần một cơn gió thoảng nhè nhẹ là những "cơn mưa" hoa rắc xuống mặt đường trông lãng mạn đến nao lòng. Những cánh hoa có màu trắng bàng bạc, li ti như những cái chuông hình lục lăng một thời là trò chơi thú vị của trẻ nhỏ thành phố khi chúng nhặt lên, xâu lại thành chuỗi đeo vào cổ, vào tay trông ngồ ngộ, đẹp và đáng yêu. Ngày nay, hoa sấu không còn được trẻ con chơi trò xâu chuỗi dây đeo nữa, nhưng khi nhìn thấy những cánh hoa rụng rơi là biết bao ký ức tuổi thơ lại trở về với mỗi con người Hà Nội đã từng có một thời gắn bó dưới hàng sấu già cổ thụ chở che, tỏa bóng mát.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhiều du khách nước ngoài có vẻ rất dửng dưng với hoa phượng, hoa bằng lăng, nhưng họ lại rất thích hoa sấu, vì thế nhiều đêm hè tôi vẫn thường gặp không ít những người khách Tây đi xem hoa sấu và thích thú ngắm những “cơn mưa” hoa sấu rụng trên đường phố. Có rất nhiều các con phố có từ 50% đến 90% loài cây được trồng là cây sấu, như: Đường Phan Đình Phùng, phố Trần Phú, đường Trần Hưng Đạo, đường Lê Thánh Tông, phố Ngô Quyền… và khi mùa hè tới-mùa hoa sấu nở hoa, những đường phố kể trên không chỉ vô cùng đẹp, vô cùng lãng mạn, mà nó còn rất thơm mùi hoa sấu dịu dàng. Những năm gần đây, dường như nhận thấy sự ưu việt, nhiều tác dụng của loài cây đường phố này, cây sấu ngày càng được công ty cây xanh đô thị, và người dân nhân rộng để trồng trên rất nhiều các con đường ven thành phố, đường liên huyện, liên xã, liên thôn ở ngoại thành…

Mùa hè cũng là lúc khá nhiều loài hoa thân gỗ thi nhau đua nở như: xà cừ, bàng, tếch… Mặc dù, những loài hoa này ít được mọi người chú ý, song như đã nói, bất cứ loài hoa nào cũng đẹp, cũng có sự hấp dẫn riêng... Đi trên phố, dẫu chưa nghe râm ran tiếng ve rộ mùa, nhưng bằng sắc màu của muôn loài hoa ngập tràn phố xá đang mùa trổ bông tôi đã cảm nhận một mùa hè rực lửa đã, đang về…

Hà Nội, tháng 5/2021

TRỊNH VIẾT HIỆP

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.