Colonial Pipeline hoạt động trở lại sau vụ tấn công mạng quy mô lớn

Chia sẻ

Đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ đã hoạt động trở lại vài ngày sau khi bị một nhóm tin tặc tấn công khiến toàn bộ hệ thống phải dừng hoạt động.

Sự cố đường ống Colonial Pipeline khiến nhiên liệu ở miền Đông Nam nước Mỹ trở nên khan hiếm, các xe phải xếp hàng dài chờ đợi.

Colonial Pipeline cung cấp khoảng 45% lượng nhiên liệu tiêu thụ tại Bờ Đông nước Mỹ. Đường ống chạy từ Bờ Vịnh đến vùng đô thị New York, chủ yếu cung cấp nhiên liệu cho các bang ở vùng Đông Nam.

Mảnh giấy viết tay được dán trên một máy bơm xăng với nội dung trạm xăng đã hết nhiên liệu.Mảnh giấy viết tay được dán trên một máy bơm xăng với nội dung trạm xăng đã hết nhiên liệu.(Ảnh: AP)

Hệ thống máy tính của Colonial Pipeline trước đó đã bị tin tặc tấn công mã hoá dữ liệu. Công ty cho biết mã độc không gây ảnh hưởng đến hệ thống đường ống nhưng công ty đã chủ động ngắt đường ống để đảm bảo an toàn. Vụ tấn công cũng làm dấy lên những quan ngại về an ninh tại các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Theo Gasbuddy.com, một công ty công nghệ theo dõi giá nhiên liệu theo thời gian thực trên toàn quốc, tại Bắc Carolina, hơn một nửa số trạm xăng đã hết nhiên liệu. Nhà chức trách cho biết ngay bên ngoài Raleigh, hai người đã bị buộc tội hành hung sau khi ẩu đả do tranh cãi về vị trí chờ mua xăng tại một trạm xăng địa phương.

Ô tô xếp hàng dài trên đường Pine Plaza Drive để mua xăng.Ô tô xếp hàng dài trên đường Pine Plaza Drive để mua xăng.(Ảnh: AP)

Thống đốc đảng Dân chủ Bắc Carolina, Roy Cooper kêu gọi người dân chỉ mua xăng nếu bình chứa của họ đã thực sự cạn kiệt và báo cáo lại bất kỳ trường hợp tăng giá nào.

Mary Goldburg, 60 tuổi, ở Norfolk, Virginia, đã phải đợi tới hơn 20 phút để được bơm xăng. Công việc của cô là giao áo phông cho các sự kiện và các sản phẩm quảng cáo khác. Goldburg nói: “Tôi không thể được trả tiền cho đến khi khách hàng của tôi nhận được sản phẩm của họ".

Sự gián đoạn diễn ra đúng vào thời điểm người Mỹ bắt đầu đi lại nhiều hơn, đặc biệt là sau những lệnh hạn chế do đại dịch. Có khoảng bốn đến năm chiếc ô tô xếp hàng dài ở mỗi điểm bơm xăng tại Clemmons, Bắc Carolina. Một số người cho biết họ đã lái xe đến nhiều trạm xăng để tìm một trạm còn xăng. Có rất nhiều trạm đã không còn xăng để bán nữa.

Đường ống vận chuyển nhiên liệu của Colonial Pipeline dài km.Đường ống vận chuyển nhiên liệu của Colonial Pipeline dài gần 8.900km. (Ảnh: AP)

Nhiều cơ quan của Hoa Kỳ đã phối hợp để nới lỏng các quy tắc và cho phép nhiên liệu được vận chuyển nhanh hơn bằng xe tải, xe lửa hoặc tàu thủy, nhưng những thay đổi đó không mang lại kết quả khả quan.

Nhà Trắng cho biết Bộ Giao thông vận tải hiện đang cho phép các bang được phục vụ bởi đường ống sử dụng đường cao tốc giữa các tiểu bang để vận chuyển xăng và các loại nhiên liệu khác. Tuy nhiên, trong bố cảnh toàn quốc đang thiếu hụt nhân viên vận tải, không thể đưa thêm nhiều xe tải lên đường.

Trên toàn nước Mỹ có khoảng 121.000 cửa hàng tiện lợi bán khoảng hơn 20 ngàn lít xăng mỗi ngày, chiếm 80% doanh số bán lẻ nhiên liệu. Jeff Lenard thuộc Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi quốc gia cho biết tại nhiều cửa hàng, nhu cầu cao gấp 2 đến 5 lần so với bình thường. Các nhà bán lẻ thậm chí đã cạn kiệt nhiên liệu ở những vùng không phụ thuộc vào đường ống.

NGUYÊN AN

Tin cùng chuyên mục